รู้ยัง? ฟังเพลงแล้ว “ขนลุก” อาจแปลว่าสมองของคุณพิเศษกว่าใคร!

รู้ยัง? ฟังเพลงแล้ว “ขนลุก” อาจแปลว่าสมองของคุณพิเศษกว่าใคร!

รู้ยัง? ฟังเพลงแล้ว “ขนลุก” อาจแปลว่าสมองของคุณพิเศษกว่าใคร!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยมีอาการ “ขนลุก” หรือรู้สึกเหมือนมีก้อนอะไรสักอย่างมาจุกอยู่ที่คอเมื่อได้ฟังเพลงเพราะๆ แน่ แต่ขอบอกว่าอาการนี้ไม่ใช่แค่อาการทั่วไปนะ เพราะมันเป็นอาการที่หายากและค่อนข้างเฉพาะตัว ที่บ่งบอกว่าสมองของคุณมีความ “พิเศษ” บางอย่าง

เมื่อปีที่แล้ว แมทธิว แซคส์ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ศึกษากลุ่มบุคคล 20 คน และสังเกตว่าความรู้สึกขนลุก ตัวเย็น หรือมีก้อนจุกอยู่ที่คอถูกกระตุ้นได้อย่างไร โดย 10 คนจากกลุ่มนี้ยอมรับว่าเคยรู้สึกตัวเย็นและขนลุกจากการฟังเพลง และอีก 10 คน ที่ไม่เคยขนลุก และสแกนสมองของทั้ง 20 คน

istock-622185480

ผลปรากฏว่าผู้ที่มีความเชื่อมโยงทางร่างกายและอารมณ์เข้ากับเพลงจะมีโครงสร้างของสมองที่แตกต่างจากผู้ที่ไม่เคยขนลุกขณะฟังเพลง ซึ่งคนกลุ่มแรกจะมีปริมาณเส้นใยในสมองที่หนาแน่นกว่า ซึ่งเส้นใยเหล่านี้จะเชื่อมต่อกับคอร์เท็กซ์ของระบบรับเสียง (auditory cortex) และพื้นที่ในการประมวลอารมณ์ ทำให้องค์ประกอบทั้งสองสื่อสารกันได้ดียิ่งขึ้น นั่นหมายความว่า “หากคุณรู้สึกตัวเย็นและขนลุกจากการฟังเพลง คุณก็จะมีแนวโน้มความเข้มแข็งและเข้มข้นทางอารมณ์สูงกว่าปกตินั่นเอง”

นอกจากนี้ ความรู้สึกเหล่านี้ยังเกี่ยวข้องกับความทรงจำที่เชื่อมโยงกับเพลงใดเพลงหนึ่ง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ในห้องทดลอง

แม้ว่าการทดลองครั้งนี้ยังเป็นเพียงการทดลองเล็กๆ แต่แซคส์ก็กำลังพัฒนางานวิจัยชิ้นนี้ต่อ โดยสังเกตการทำงานของสมองขณะที่ฟังเพลง ซึ่งก่อให้เกิดปฏิกิริยาบางอย่าง แซคส์ก็หวังว่าจะได้เรียนรู้สาเหตุทางประสาทวิทยาที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาเหล่านี้ และนำผลการทดลองครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในการบำบัดความผิดปกติทางจิต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook