เปิด 4 มุมมอง "การศึกษา" จากกลุ่มประเทศพัฒนา...เน้นการคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์

เปิด 4 มุมมอง "การศึกษา" จากกลุ่มประเทศพัฒนา...เน้นการคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์

เปิด 4 มุมมอง "การศึกษา" จากกลุ่มประเทศพัฒนา...เน้นการคิดนอกกรอบและสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนทั่วโลกต่างก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปว่า สิ่งที่โรงเรียนควรจะเน้นให้ความสำคัญนั้นคืออะไร ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะเบื้องต้น หรือหลักสูตรการเรียนการ และจากการสำรวจข้อมูลใน 19 ประเทศของ Pew Research Center ในปี 2016 พบข้อมูลที่นับว่าเป็นหัวใจสำคัญใน 4 ประเด็น ดังนี้


1. กลุ่มคนในประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เห็นว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญ โดยในกลุ่มคนของประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจครึ่งหนึ่งหรือมากกว่า 6 ประเทศใน 14 ประเทศ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่โรงเรียนควรจะสอนให้กับเด็กนักเรียนก็คือ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดนอกกรอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ สำคัญกว่าการเรียนตามหลักสูตร และในกลุ่มประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจนั้น คนอเมริกันก็จัดว่ามีผู้คิดเห็นเช่นนี้อยู่ในระดับกลาง คือร้อยละ 48 ของคนอเมริกัน ให้การสนับสนุนการเน้นความคิดสร้างสรรค์ และการคิดนอกกรอบ ในขณะที่ร้อยละ 42 เห็นว่า โรงเรียนควรเน้นการเสริมทักษะพื้นฐานด้านการเรียนให้กับเด็ก

2. กลุ่มคนของประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างมาก อย่างในยุโรปตะวันตก อเมริกาเหนือ และออสเตรเลีย มีความคิดเห็นต่างขั่วกันของกลุ่มการเมือง กลุ่มหนึ่งเห็นว่าโรงเรียนควรเน้นความคิดสร้างสรรค์ และการคิดนอนกรอบ ในขณะที่อีกฝ่ายเห็นว่า ทักษะการเรียนรู้พื้นฐานและหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญกว่า ช่องว่างดังกล่าวมีมากในสหรัฐอเมริกา นั่นคือฝ่ายเสรีนิยมร้อยละ 67 และฝ่ายอนุรักษณ์นิยมร้อยละ 33 คิดว่าควรเน้นความคิดสร้างสรรค์ และการคิดนอกกรอบให้กับเด็ก ๆ

3. กลุ่มคนรุ่นใหม่ของประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจ สนับสนุนการศึกษาที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ และการคิดนอกกรอบ โดยเฉพาะในฝรั่งเศส ร้อยละ 53 ของคนอายุระหว่าง 18-34 ปี บอกว่า การศึกษาที่มีความสร้างสรรค์สำคัญกว่าการสอบทักษะเบื้องต้น ในขณะที่คนอายุ 50 ปีขั้นไปเห็นด้วยกับหลักการดังกล่าวเพียงร้อยละ 29 เท่านั้น ผลการวิจัยในจีน ก็มีความแตกต่างในรูปแบบความคิดของคนในแต่ละกลุ่มอายุเช่นกัน นอกจากนี้ ยังพบความคิดที่แตกต่างระหว่างเพศ รายได้ และระดับการศึกษาด้วยเช่นกัน

4. ผลสำรวจในกลุ่มของคนจีน ทำให้เห็นว่า พวกเขาเห็นด้วยกับการเรียนการสอนที่เน้นทั้งสองด้าน ทั้งความคิดสร้างสรรค์ และหลักสูตรพื้นฐาน คนจำนวนมากกว่า 1 ใน 4 เห็นว่า โรงเรียนควรให้ความสำคัญทั้งการคิดสร้างสรรค์ และหลักสูตรพื้นฐาน เพราะระบบการศึกษาของประเทศยังวัดมาตรฐานกันด้วยการสอบ การท่องจำยังมีความจะเป็น และเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการสอบ แต่ทั้งนี้ ความสร้างสรรค์ก็ทำให้มีโอกาสที่ดีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook