8 สัญญาณเตือน “เพื่อนยอดแย่” ที่ควรเลิกคบ

8 สัญญาณเตือน “เพื่อนยอดแย่” ที่ควรเลิกคบ

8 สัญญาณเตือน “เพื่อนยอดแย่” ที่ควรเลิกคบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า “เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก” ยังคงใช้ได้เสมอไม่ว่าในสังคมใด และบ่อยครั้งที่หลายคนมักพลาดท่าไปคบกับเพื่อนนิสัยแย่ๆ โดยไม่รู้ตัว ชนิดที่กว่าจะเห็นธาตุแท้ก็เผลอให้ใจไปแบบเต็มร้อย จนกู้ความรู้สึกดีๆ กลับคืนมาไม่ได้แล้ว

หากไม่อยากต้องเสียใจหรือเสียเวลากับเพื่อนนิสัยแย่ๆ เหล่านี้ ลองสังเกตดูเพื่อนรอบข้างของเราดูหน่อยว่าเข้าข่าย 8 สัญญาณเตือนนี้หรือไม่

1.มองว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่น
เพื่อนที่มองว่าตัวเองเหนือกว่า หรือมีอะไรดีกว่าคนอื่น ถือเป็นเพื่อนที่ไม่ควรคบหาด้วยอย่างยิ่ง เพราะมิตรภาพระหว่างเพื่อนไม่ควรมีเรื่องการแข่งขันเข้ามาเกี่ยวข้อง

2.คิดถึงกันเฉพาะเวลาที่มีปัญหา
หากมีเพื่อนคนไหนโผล่หน้ามาหาเรา หรือติดต่อเฉพาะเวลาที่ต้องการความช่วยเหลือ ก็ควรห่างๆ เอาไว้ดีกว่า เพราะนั่นแสดงว่าเขาเห็นเรามีประโยชน์เฉพาะเวลาที่เดือดร้อนหรือมีปัญหาเท่านั้น

3.ไม่สนใจเรื่องที่เพื่อนเล่า
หนึ่งในสัญญาณเตือนที่หลายคนน่าจะเคยเจอกันบ่อยๆ คือ อีกฝ่ายไม่สนใจหรือแม้แต่จะฟังเรื่องที่เราอยากเล่าหรือระบาย แถมบางครั้งยังพูดแทรกพูดขัดจนทำให้เล่าเรื่องสำคัญไม่จบเสียด้วย

4.คิดถึงแต่เรื่องตัวเอง
ถ้ามีเพื่อนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัว คิดแต่เรื่องของตัวเองหรือประโยชน์ส่วนตนเป็นใหญ่ ก็แสดงว่าเพื่อนคนนี้เข้าข่ายเป็นเพื่อนยอดแย่ที่ควรจะถอยห่างออกมาได้แล้ว

5.รับมากกว่าให้
หากคนๆ นั้นคิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง ก็มีแนวโน้มที่จะมีคุณสมบัติแย่ๆ ในข้อนี้ตามมาด้วย เพราะคนที่เห็นแก่ตัวมักจะไม่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้ใคร และอยากเป็นผู้รับมากกว่าเป็นผู้ให้

6.ชอบโกหก
เพื่อนที่ไม่พูดความจริงหรือติดนิสัยโกหกโดยไม่คำนึงถึงเหตุผลใดๆ แสดงให้เห็นว่าอีกฝ่ายไม่มีความจริงใจ หรือมีความบริสุทธิ์ใจในการคบเราเป็นเพื่อน

7.นินทาลับหลัง
คนที่ต่อหน้าทำดีกับเราด้วย แต่ลับหลังกลับนินทาอย่างสนุกปาก หรือคอยพูดจาว่ากล่าวให้ร้ายเราเมื่อมีโอกาส ถือเป็นเพื่อนยอดแย่ที่ไม่ควรเสียเวลาคบหาอีกต่อไป

8.ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจ
บ่อยครั้งที่มิตรภาพของความเป็นเพื่อนรักต้องขาดสะบั้นลง เพียงเพราะความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีต่อกันถูกทำลาย ซึ่งความรู้สึกนี้ไม่ต่างอะไรกับแก้วร้าวที่ยากจะประสานให้กลับมาเป็นดังเดิมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook