9 นิสัยที่คนประสบความสำเร็จมักทำในวันหยุดสุดสัปดาห์

9 นิสัยที่คนประสบความสำเร็จมักทำในวันหยุดสุดสัปดาห์

9 นิสัยที่คนประสบความสำเร็จมักทำในวันหยุดสุดสัปดาห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางผู้คนที่แน่นขนัดในขบวนรถไฟฟ้าของค่ำวันศุกร์สิ้นเดือน จนทำให้หลายต่อหลายคนเริ่มออกอาการหงุดหงิด กลับมีชายคนหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ทุกข์ร้อนกับสิ่งรอบตัวใด ๆ มีเพียงสายตาที่แน่วแน่อยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและแนวคิดการทำงานของคนดังที่ประสบความสำเร็จระดับโลก

เป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ต่างก็อยากจะรู้ถึงแนวคิดในการทำงานของคนที่ประสบความสำเร็จ แต่วันนี้ JobThai.com/REACH จะพาไปดูอีกมุมหนึ่งว่า คนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายนั้น นอกจากเขาจะมีแนวคิดและวิธีการทำงานที่น่าใจแล้ว ในวันหยุดสุดสัปดาห์คนที่ประสบความสำเร็จนั้นเขาทำอะไรบ้างที่มันมีประโยชน์และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างในทุกวันนี้

1. ตื่นแต่เช้า: Robert Iger
นอกจาก Robert Iger ซีอีโอของ Disney แล้ว คนที่ประสบความสำเร็จหลายคน ก็ตื่นนอนตั้งแต่เช้ามืดเป็นประจำทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่ในวันหยุดเช่นกัน ซึ่งการวิจัยพบว่าสมองของเรานั้นจะทำงานได้ดีที่สุดหลังตื่นนอนสักประมาณ 2.30 – 4 ชั่วโมง การที่คุณตื่นนอนก่อนคนอื่น ก็จะทำให้คุณยิ่งได้เปรียบคนอื่น

2. ออกกำลังกาย: Anna Wintour
Anna Wintour บรรณาธิการบริหารของ Vogue เป็นคนที่จะต้องเล่นเทนนิสเป็นประจำทุกวัน วันละหนึ่งชั่วโมง ซึ่งการแบ่งเวลาให้กับการออกกำลังกายเป็นอีกสิ่งที่คนประสบความสำเร็จหลาย ๆ คนทำ เพราะพวกเขารู้ว่ามันไม่เพียงแต่จะดีต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงจิตใจด้วย

3. จัดลำดับความสำคัญ: Steve Jobs
วันหยุดสุดสัปดาห์คือเวลาที่คุณควรจะใช้เพื่อเตือนตัวเองถึงสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจหลงลืมไป รวมถึงใช้เวลาและให้ความสำคัญกับครอบครัว หรือเพื่อนบ้าง แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ได้มีส่วนโดยตรงที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมีกำไรมากขึ้น หรือทำให้คุณกลายเป็นที่รู้จักได้เหมือนการทำงาน แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะไม่ให้ความสำคัญ

4. แบ่งเวลาให้งานอดิเรก: Warren Buffet
Warren Buffet นับว่าเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง แต่เขาก็ยังแบ่งเวลาให้กับงานอดิเรกของเขา ซึ่งงานอดิเรกที่เขาชอบทำในเวลาว่างก็คือ การเล่นอูคูเลเล่ จริงอยู่ว่าการออกไปตีกอล์ฟในวันหยุดอาจเป็นการเปิดโอกาสให้ได้พูดคุยทำความรู้จักกับนักธุรกิจคนอื่น ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ แต่การทำงานอดิเรกที่ทำคนเดียว เช่น การทำงานศิลปะ หรืองานฝีมือ ก็สามารถช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เพราะว่าเป็นการช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์และลดความเครียดได้

5. หาเวลาอยู่นิ่งๆ กับตัวเอง: Oprah Winfrey
Oprah Winfrey จะหาเวลานั่งนิ่ง ๆ วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที เป็นประจำทุกวัน ซึ่งประโยชน์ที่ได้นั้นมีมากมายไม่ว่าจะช่วยลดความเครียด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หรือเรื่องสุขภาพต่าง ๆ สำหรับบางคน วันหยุดสุดสัปดาห์นั้นอาจจะเป็นวันที่ยุ่งมากพอ ๆ กับวันทำงาน ไม่ว่าจะต้องออกกำลังกาย พบปะสังสรรค์กับครอบครัว เพื่อน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่คนที่ประสบความสำเร็จก็ยังคงหาเวลาสำหรับการอยู่นิ่ง ๆ และมีสมาธิอยู่กับตัวเองเสมอ

6. ออกห่างจากโซเชียลมีเดีย: Randi Zuckerberg
FOMO (Fear of missing out) หรือการกลัวการตกกระแส เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนกำลังเป็นในปัจจจุบัน ทำให้คนเหล่านั้นมักจะใช้ชีวิตอยู่กับโลกออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลา แต่ Randi Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Zuckerberg Media และเป็นพี่สาวของ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook กลับบอกว่า คนเราควรจะให้ความสำคัญกับ JOMO (Joy of missing out) หรือการมีความสุขกับการที่ตกกระแสบ้าง การออกจากโลกโซเชียลมีเดีย หรือเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแส อาจช่วยให้เรามีวันหยุดสุดสัปดาห์ที่มีความสุขได้

7. ทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ: Bill Gates
Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft กล่าวว่าการฉลองให้กับความสำเร็จเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ การให้ความสำคัญกับบทเรียนที่เราได้รับจากการล้มเหลว การทบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ช่วงสุดสัปดาห์จะเป็นโอกาสที่ดีที่สุด สำหรับการคิดทบทวนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และพัฒนาให้ดีขึ้น

8. ช่วยเหลือคนอื่น: Richard Branson
คนที่ประสบความสำเร็จหลายคนเห็นตรงกันว่า ไม่มีใครที่ยากจนจากการให้ และการช่วยเหลือคนที่มีโอกาสน้อยกว่าเรา คนที่ประสบความสำเร็จและร่ำรวยหลายคนมักจะหาโอกาสออกไปเป็นอาสาสมัครตามสถานที่หรือโครงการต่าง ๆ อยู่เสมอ ซึ่ง Richard Branson เองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

9. เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในวันต่อไป: Jack Dorsey
ในวันทำงาน Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ จะทำงาน 16 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หยุดพักผ่อนในวันเสาร์ และเมื่อถึงวันอาทิตย์เขาก็จะใช้เวลาไปกับการทบทวน และวางแผนการทำงาน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันทำงานที่จะมาถึง คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้ว่าช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นเป็นอาวุธลับที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook