10 ศัพท์เฉพาะ ที่ติ่งเกาหลีต้องรู้!

10 ศัพท์เฉพาะ ที่ติ่งเกาหลีต้องรู้!

10 ศัพท์เฉพาะ ที่ติ่งเกาหลีต้องรู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงเกาหลี แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เราจะต้องนึกถึงนั่นก็คือ “ติ่งเกาหลี” และต้องขอบอกไว้ก่อนว่าชีวิตติ่งเกาหลีไม่ได้ง่ายเลย เพราะถ้าคิดจะเป็นแล้วต้องมีใจรักจริงๆ ด้วย ซึ่งเหล่าสาวก K-Pop นั้นมักจะมีการทำกิจกรรมสนุกๆ บนโลกโซเชียล เพื่อสร้างความบันเทิงให้กันและกันอยู่เสมอ
จนบางครั้ง ถึงกับมีการคิดคำศัพท์ขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้สื่อสารกันเฉพาะภายในกลุ่มแฟนคลับนักร้องเกาหลีด้วยกันเอง วันนี้ Tonkit360 จึงคัดสรร 10 คำศัพท์ในพจนานุกรมฉบับติ่งเกาหลีมาฝากกัน ไม่รู้ว่าแต่ละคำไปหามาจากไหน ช่างครีเอทเก่งเสียจริง



1. “แฟนด้อม” (fandom) มาจากคำว่า fanclub+kingdom หมายถึง กลุ่มแฟนคลับของศิลปินนั้นๆ คล้ายอาณาจักร ซึ่งจะมีชื่อเรียกต่างกันไป อย่างเช่น EXO-L กลุ่มแฟนคลับของวง EXO เป็นต้น ซึ่งจริงๆ แล้ว คำว่า “แฟน” นั้นจะมีการแบ่งกลุ่มออกอีกหลายประเภทด้วยกัน แล้วแต่ว่าจะแบ่งตามเพศ ตามงาน ตามบ้าน หรือตามหน้าที่ของแต่ละคน เช่น
• “แฟนไซต์”(fansite) หมายถึง เว็บไซต์ที่แฟนคลับจัดทำขึ้นเอง ดูแลเอง เพื่อสนับสนุนอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เป็นการอัพเดตตารางงานและผลงานของศิลปิน
• “แฟนอาร์ต”(fanart) หมายถึง รูปภาพการ์ตูนน่ารักๆ ของศิลปินที่เหล่าแฟนคลับวาดและเผยแพร่ลงในโซเชียล บางครั้งรวบรวมทำเป็นโฟโต้บุ๊กออกขายก็มี โดยอาจจะวาดมือ หรือใช้โปรแกรมในคอมวาดก็แล้วแต่ความถนัด

2. “เมน”
(Main) ตามพจนานุกรมไทย-อังกฤษแล้วจะแปลว่าสำคัญที่สุด, หลัก, ใหญ่ที่สุดและมากที่สุดแต่เมนในที่นี้หมายถึง ศิลปินที่เราชอบมากที่สุด หรือเรียกอีกอย่างว่า “เมนหลัก” ซึ่งใช่ว่าเราจะมีเมนได้แค่คนเดียว เพราะว่ายังมีตำแหน่ง “เมนรอง” หมายถึง ศิลปินที่ชอบรองลงมาเป็นอันดับ 2 หรือ “เหนือเมน” หมายถึง ศิลปินคนที่เราชอบเผลอใจไปหลงรักนั่นเอง

3. “แม่”
หมายถึง กลุ่มแฟนคลับที่มีการทุ่มเงินเพื่อสนับสนุนศิลปิน แบบที่แฟนคลับด้วยกันเองยังต้องยอมใจ โดยแบ่งประเทศของแต่ละแม่ๆ ออกอีกด้วย อย่างเช่น “แม่เกา” จากเกาหลี , “แม่ยุ่น” จากญี่ปุ่น

4. “ชิป”
(ship) หมายถึง การจับคู่ศิลปินมาจินตนาการ ว่ามีความสัมพันธ์พิเศษอะไรบางอย่างต่อกันหรือเรียกง่ายๆว่าจิ้นนั่นเอง แต่พอคำว่าจิ้นถูกเอาไปใช้ในความหมายอื่นๆ อีก จึงหันมาใช้คำว่าชิปแทน อย่างคู่ที่เราชอบก็จะถูกเรียกว่า “คู่ชิป” และแฟนคลับสายมโมทั้งหลายก็จะเรียกตัวเองว่า “ชิปเปอร์” และเมื่อคำว่าชิปในภาษาไทยแปลว่า “เรือ” ก็จะมีคำศัพท์ครีเอทใหม่ๆ เก๋ๆ ตามมาอีกเพียบ เช่น
• “เรือแล่น” หมายถึง คู่ที่เราชอบ มีโมเมนต์สวีทด้วยกันเยอะมาก จนบรรดาชิปเปอร์ฟินจนเรือแล่นฉิวเลย
• “เรือล่ม” หมายถึง การอวสานความจิ้น มีเหตุที่ทำให้คู่ชิปต้องแยกทางหรือใครซักคนไปชิปกับคนใหม่ก็ได้
• “เรือผี”หมายถึง การชิปของคนสองคนที่ไม่เข้ากันอย่างแรง แต่ก็ยังมีคนอุตส่าห์จับมาจิ้นกันซะได้ หรือไม่ก็เป็นคู่ที่ชาวบ้านไม่จิ้นกัน คู่แปลกๆ จึงถูกเรียกว่าเรือผี

5. “อังกอร์”
(encore) คำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า“อีกครั้ง”โดยเป็นเหมือนธรรมเนียมที่เมื่อคอนเสิร์ตจบลงแล้วแฟนๆ ก็จะตะโกนพร้อมกัน ประมาณว่า เอาอีกๆ เพื่อเชียร์ให้ศิลปินขึ้นมาแสดงอีกครั้ง แต่ในไทยก็มีคนนำไปใช้ในความหมายที่ผิดไป แทนคำว่า “แฟนชานท์” ซึ่งเป็นโค้ดเอาไว้เชียร์เวลาศิลปินร้องเพลง เพื่อเป็นการแสดงพลังของแฟนคลับอีกอย่างหนึ่ง

6. “สตรีมมิ่ง”
(streaming) หมายถึง การฟังเพลงผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ โดยที่แฟนคลับจะต้องร่วมด้วยช่วยกันกดสตรีมเพลงของศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ เพื่อให้ได้ยอดสตรีมมากๆ และยังทำให้เพลงของศิลปินได้ขึ้นชาร์ต แถมลุ้นรางวัลในรายการต่างๆ อีกด้วย

7. “แต้มบุญ”
ในที่นี้หมายถึง ดวงหรือโชคของแฟนคลับ ยกตัวอย่าง เช่น แต้มบุญในการซื้อบัตรคอนเสิร์ตหมด นั่นก็ความหมายว่า ไม่มีดวงในการซื้อบัตร ทำให้จองบัตรคอนเสิร์ตไม่ทัน เป็นต้น

8. “นก”
เป็นคำที่ใช้กันอย่างเผยหลายในปัจจุบัน หมายถึง ไม่มีโอกาสหรือพลาดนั่นเอง เช่น นกไม่ได้ไปรับศิลปินที่สนามบิน

9. “หวีด”
ซึ่งมาจากคำว่า กรี๊ด แน่นอนว่าต้องหมายถึง การแสดงกิริยาด้วยการตะโกนที่แฝงด้วยความชื่นชมหรือชื่นชอบนั่นเอง

10. “แซะ”
หมายถึง การแขวะหรือการแสดงอาการจิกกัด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นระหว่างแฟนคลับด้วยกันเองที่ชอบพิมพ์ข้อความผ่านทวิตเตอร์กระทบกันไปกระทบกันมา จนบางครั้งก็เกิดเป็นดราม่าเลยก็มี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook