5 บุคคลระดับโลก...ที่จบจาก มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด

5 บุคคลระดับโลก...ที่จบจาก มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด

5 บุคคลระดับโลก...ที่จบจาก มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด หรืออ๊อกซฟอร์ด เป็นมหาวิทยาลัยวิจัย ที่ตั้งอยู่ในเมืองอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดได้ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงในระดับโลกออกมาแล้วอย่างมากมาย เช่น

1. โทนี แบลร์ (นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร)

2. บิล คลินตัน (อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา)

3. ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี (ผู้คิดค้น World Wide Web)

4. อองซาน ซูจี

5. ฮิว แกรนต์ (ดารานักแสดงนำชายเรื่อง Notting Hill)

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดเติบโตขึ้นจากความหลากหลายของสถ​​าบันการศึกษาต่าง ๆ รวมถึงวิทยาลัยร่วมทั้ง 38 แห่ง และหน่วยงานทางวิชาการซึ่งแบ่งออกเป็นสี่แผนก

แต่ละวิทยาลัยมีระบบการจัดการอย่างอิสระในการควบคุมสมาชิกรวมทั้งมีระบบโครงสร้างภายในและกิจกรรมเป็นของตนเอง มีลักษณะเป็นเมืองมหาวิทยาลัยซึ่งมีอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกกระจายอยู่ทั่วใจกลางเมือง การศึกษาระดับปริญญาตรีส่วนใหญ่ที่อ๊อกซฟอร์ดเป็นการจัดการด้วยวิธีติวเตอร์ตลอดรายสัปดาห์ไปในแต่ละวิทยาลัยและฮอลล์ต่าง ๆ

โดยได้รับการสนับสนุนจากชั้นเรียน การบรรยาย และการปฏิบัติการซึ่งจัดขึ้นโดยคณะและภาควิชาต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดยังดำเนินงานพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รวมถึงสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

และมีระบบห้องสมุดทางวิชาการที่ใหญ่ที่สุดในบริเตน อ๊อกซฟอร์ดมีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก รวมถึงผู้ได้รับรางวัลโนเบล 28 คน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร 27 คน ประมุขแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลหลายแห่งทั่วโลก

อ๊อกซฟอร์ดเป็นแหล่งที่ตั้งของทุนการศึกษาโรดส์ซึ่งเป็นหนึ่งในทุนการศึกษานานาชาติที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและมีชื่อเสียงมากที่สุด ซึ่งได้นำนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมานานกว่าศตวรรษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook