ส่อง 6 ศิษย์เก่า Hot Wave Music Awards และผู้ชนะปีล่าสุด วง Methane

ส่อง 6 ศิษย์เก่า Hot Wave Music Awards และผู้ชนะปีล่าสุด วง Methane

ส่อง 6 ศิษย์เก่า Hot Wave Music Awards และผู้ชนะปีล่าสุด วง Methane
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากย้อนไปเมื่อสิบกว่าปี...คงไม่มีใครไม่รู้จักโครงการประกวดร้องเพลงที่ถือว่าเป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนักเรียนชั้นมัธยมที่มีใจรักดนตรี และต้องการหาเวทีเพื่อแสดงขีดความสามารถที่ตัวเองมีอยู่นั่นก็คือ เวที Hot Wave Music Awards ซึ่งเมื่อก่อนวิธีการสมัครก็จะเป็นการคัดเลือกจากการเทป demo ที่นักเรียนอัดเสียงเพลงที่ตัวเองเล่น เดินเข้ามาส่งที่คลื่นวิทยุ 91.5 หรือ Hot wave ที่เป็นคลื่นวิทยุที่ดังที่สุดในยุคนั้น

เสน่ห์ของการประกวดในสมัยก่อนก็คือ ผู้ชมจะได้ลุ้นผู้แข่งขันจากการฟังเสียงร้องเท่านั้น และจะไม่เห็นหน้าตาของผู้เข้าแข่งขัน เนื่องจากสมัยก่อนยังไม่มีอินเตอร์เน็ต เวลาที่คลื่นวิทยุจะเปิดเพลงของวงใหม่ๆ ก็จะรีบวิ่งกลับมาฟังวิทยุที่บ้าน ซึ่งถือเป็นความสนุกอย่างนึงของการแข่งขันในยุคที่ยังไม่มีอินเตอร์เนต หรือเทคโนโลยีใดๆ

ปัจจุบันเวที Hot Wave Music Award ได้ผลิตคนดนตรีที่มีคุณภาพมาแล้วอย่างมากมายและประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้วเกือบทุกยุคทุกสมัย เช่น วงละอ่อน ที่มาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปัจจุบันก็คือ วงร็อคแห่งตำนานอย่าง "บอดี้แสลม"



หรือวง Dream Project จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่มีนักร้องนำเป็นผู้หญิง และกลายมาเป็นนักร้องสาวในแนวเพลงบอสซ่าอย่างลุลา

ยังไม่หมด..เรายังมีอีกหนึ่งวงร็อคที่ถือว่าเป็นตำนานและก่อกำเนิดมาจากการประเกิดเวทีนี้ นั่นก็คือ วงแคลช ซึ่งในยุคนั้น วงแคลชได้ฟอร์มวงเข้าประกวดภายใต้ชื่อวง Lucifer จากโรงเรียนราชวินิตบางแก้วในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งครั้งนั้น ปีนั้น แบงค์ clash ก็สามารถคว้าตำแหน่งนักร้องยอดเยี่ยมมาครองได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีวงตรีชื่อดังอีกมากมายที่เคยผ่านการประกวดนี้มาแล้ว เช่น วงลังเล จาก สวนกุหลาบวิทยาลัย ที่กลายมาเป็น พี่แหลม สมพล รุ่งพาณิชย์ 25 hour ในปัจจุบัน



และอีกหนึ่งวงที่ถือว่าดังมากๆ และดนตรีก็มีความเข้าถึงกับคนฟังหลายกลุ่ม นั่นก็คือ ลาบานูน



และตบท้ายด้วยวงร็อคที่เป็นต้นกำเนิดชาวร๊อคสายว๊ากอย่าง เรโทรสเปกต์ ก็เคยผ่านเวทีการประกวดจากเวที Hot Wave Music Awards มาแล้วทุกคน

และปี 2017 นี้ การประกวด Hot Wave Music Awards ได้กลับมาอีกครั้งในเวอร์ชั่นรายการทีวี ซึ่งผู้ชนะเลิศ ก็คือ วง Methane จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

วง Methane (มีเทน) ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน คือ เคลฟเวอร์ ธีรพัชญ์ (หัวหน้าวง,กีต้าร์) หญิง ชนิตา (ร้องนำ) บอส ประดิษฐ์พร (มือเบส) พีท ศิวรุฒน์ (มือกลอง) และแมทธิว (มือกลองรุ่นบุกเบิก) แต่ด้วยอายุเกินเกณฑ์รับสมัคร จึงต้องแตะมือให้น้องพีทมาเสียบในตำแหน่งมือกลองแทน ซึ่งแต่ล่ะคนก็ยังทำหน้าที่เหมือนเดิม ช่วยเหลือกันตลอดเวลา

โดยจุดกำเนิดของวงมาจากเคลฟเวอร์ได้ไปดูหนังเรื่อง suckseed ตอน ป.6 แล้วหนังเรื่องก็เกี่ยวกับการทำวงดนตรี การประกวด ก็เลยชวนหญิงให้ไปเรียนโรงเรียนเดียวกันในระดับมัธยม เพื่อที่จะได้เล่นดนตรีและฟอร์มวงด้วยกัน โดยได้ บอส , แมทธิว และพีท มาเสริมทัพ จนเป็นกลายวงดนตรีในนาม Methane ซึ่งก็เป็นจังหวะเดียวกันที่มีการประกาศรับสมัคร Hot Wave Music Awards พอดี หลังจากที่หายไป 4-5 ปี ก็เลยมาทำตามฝัน และคว้าตำแหน่งชนะเลิศได้ในที่สุด

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ส่อง 6 ศิษย์เก่า Hot Wave Music Awards และผู้ชนะปีล่าสุด วง Methane

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook