8 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนการสอบ GAT PAT/วิชาสามัญ/O-NET

8 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนการสอบ GAT PAT/วิชาสามัญ/O-NET

8 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนการสอบ GAT PAT/วิชาสามัญ/O-NET
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



1.กำหนดการสอบ

แน่นอนครับ ถ้าไม่รู้กำหนดการสอบจะไปสอบได้อย่างไร ฮ่าๆ ซึ่งพี่แฮนด์เชื่อว่าน้องๆคงจะไม่ลืมวันสอบแน่นอน แต่สิ่งที่สำคัญเลยก็คือเวลาสอบ เพราะแต่ละคนอาจไม่ได้สมัครทุกวิชา เพราะฉะนั้นน้องๆควรจะเช็คเวลาของวิชาที่เราต้องสอบดีๆนะครับ อย่าพลาดละ!!

2.สนามสอบ
ก่อนการสอบแต่ละข้อสอบ สทศ. จะเปิดให้เช็คเลขที่นั่งสอบและสถานที่สอบกันก่อนนะครับ ซึ่งสถานที่สอบนั้นน้องๆสำหรับวิชาสามัญและ GAT PAT น้องๆจะทำการเลือกตั้งแต่ตอนสมัครแล้ว ถ้าน้องๆคนไหนได้สนามสอบตามที่เลือกไว้ก็คงจะสบายใจได้ ไปถูกแน่นอน แต่สำหรับน้องๆคนไหนที่ไม่ได้ในสนามสอบที่ตัวเองเลือกไว้ ต้องเช็คสถานที่และเวลาการไปให้ดีๆ เพื่อความชัวร์นะครับ สำหรับน้องๆที่ได้สนามสอบที่เลือกไว้ก็อย่าชะล่าใจ วางแผนการเดินทางไปสนามสอบให้ดีๆ เผื่อเวลา อย่าให้จวนตัวเกินไปนะครับ

3.เวลาสอบ
ในการสอบแต่ละวิชาจะมีไม่เท่ากันนะครับ โดยวิชาสามัญนั้นน้องๆจะมีเวลาในการสอบทั้งหมด 90 นาที GAT PAT จัดไป 3 ช.ม. ส่วน O-NET 2 ช.ม. นะครับ เพราะฉะนั้นตั้งใจสอบให้ดีๆ อย่าจำเวลาการสอบสลับกันละ เดี๋ยวจะทำจนชิลจนไม่ทันนะครับ

4.จำนวนข้อสอบและรูปแบบข้อสอบ
ในการสอบแต่ละวิชาจำนวนข้อสอบและรูปแบบข้อสอบจะไม่เท่ากันและไม่เหมือนกันทั้งหมด น้องๆควรจะเช็คให้ดีแล้วลองทำ เพื่อจะได้กะเวลาในการทำได้ถูก เพื่อให้การทำข้อสอบเสร็จทันตามเวลาสอบนะครับ

5.เนื้อหาการออกข้อสอบ
การสอบได้คะแนนดีหรือไม่ดี ส่วนใหญ่ก็มาจากการเตรียมตัวหรือการอ่านก่อนสอบนั่นเองนะครับ ซึ่งน้องๆสามารถรู้ถึงเนื้อหาที่จะออกสอบข้อได้ เพราะทาง สทศ. ก็ได้มีการแจ้งออกมานะครับ ซึ่งน้องสามารถอ่านตามเนื้อหาที่จะออกสอบได้เลย หรืออีกอย่างนึงที่พี่แฮนด์อยากแนะนำก็คือการตะลุยโจทย์ทำข้อสอบเก่าๆ ก็จะเป็นติวตัวเองที่ดีอีกทางหนึ่งครับ

เนื้อหาการออกข้อสอบ GAT PAT >> คลิก
เนื้อหาการออกข้อสอบ วิชาสามัญ>> คลิก
เนื้อหาการออกข้อสอบ O-NET >> คลิก

6.อายุคะแนน
อายุคะแนนของแต่ละวิชาจะไม่เท่ากันนะครับ โดยวิชาสามัญ มีอายุเพียง 1 ปี เท่านั้นนะครับ เพราะฉะนั้นมีเท่าไหร่ก็ใส่ไปให้เต็ม จัดไปให้หนักนะครับ ส่วน GAT PAT นั้นเก็บไว้ได้นาน 2 ปีนับจากที่เราสอบนะครับ และ O-NET นั้นอยู่ติดตัวเราไปตลอดชีวิตเพราะสามารถสอบได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นในชีวิตนี้ เพราะฉะนั้นแล้ว ก่อนการสอบ O-NET รักษาสุขภาพกันดีๆนะครับ อย่าเจ็บ อย่าป่วยกัน

7.ระเบียบและข้อปฏิบัติในการสอบ
กฎระเบียบและข้อปฏิบัติในการสอบวิชาต่างๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่น้องๆควรรู้นะครับ เพื่อการปฎิบัติที่ถูกต้อง เพราะการไม่ทำตามนั้นจะส่งผลทำให้น้องๆหมดสิทธิ์สอบได้เลย โดยหลักๆก็จะมี

1.ไม่มีเลขที่นั่ง ไม่มีสิทธิ์สอบ

2.ไม่มีบัตรแสดงตน ไม่มีสิทธิ์สอบ

3.ไปผิดสนามสอบ ไม่มีสิทธิ์สอบ

4.ไปสายเกิน 30 นาที ไม่มีสิทธิ์สอบ

5. ห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าสนามสอบ

6.ให้นั่งสอบจนหมดเวลา

7.อนุญาตให้นำนาฬิกาเข้าห้องสอบ

8.ข้อห้ามปฏิบัติในการสอบวิชาต่างๆ

ข้อห้ามปฏิบัติในการสอบเป็นข้อปฎิบัติที่น้องๆต้องทำตามอย่างเคร่งครัดนะครับ มิฉะนั้นแล้วอาจจะโดนเชิญออกจากห้องสอบหรือห้ามเข้าสอบได้ โดยข้อห้ามหลักที่จะเจอทุกสนามสอบก็จะมี

- ห้ามขีดเขียดอะไรลงในบัตรประชาชนหรืออะไรลงไปในสิ่งที่น้องๆนำเข้าห้องสอบ

- ห้ามเปิดหรือทำแบบทดสอบก่อนได้รับอนุญาติจากผู้คุมสอบ

- ห้ามพูด ถาม ตอบ ดูคำตอบซึ่งกันและกัน

- ห้ามนำหนังสือ ตำรา พจนานุกรมมหรือเอกสารใดๆเข้าห้องสอบ

- ห้ามผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบก่อนได้รับอนุญาตจากผู้คุมสอบ

- ห้ามนำแบบทดสอบและกระดาษคำตอบออกจากห้องสอบ

นี่ก็คือ 8 สิ่งที่น้องๆควรจะรู้ก่อนการสอบข้อสอบต่างๆที่จะใช้เป็นคะแนนคัดเลือกนการสู่รั้วมหาวิทยาลัยนะครับ เพื่อการเตรียมตัวในการสอบที่พร้อมที่สุด ยังไงพี่แฮนด์ก็ขออวยพรล่วงหน้าให้น้องๆประสบความสำเร็จในการสอบทุกคนนะครับ โชคดีค้าบ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook