เกาหลีใต้พบ 6 ใน 10 ศิลปิน K-POP ขาดเรียนบ่อย

เกาหลีใต้พบ 6 ใน 10 ศิลปิน K-POP ขาดเรียนบ่อย

เกาหลีใต้พบ 6 ใน 10 ศิลปิน K-POP ขาดเรียนบ่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การพัฒนาเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์แห่งชาติเกาหลี หรือ KOCCA เปิดเผยรายงานอุตสาหกรรม K-POP ว่าเมื่อปีที่แล้วศิลปินวัยเรียน ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 19 ปี เพียง 35.3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ไปเรียนทุกวัน แม้จะมีตารางงานต่อเนื่อง เท่ากับว่ามีศิลปินถึง 6 ใน 10 คนที่ไม่ไปเรียนสม่ำเสมอ สร้างความกังวลว่าอุตสาหกรรม K-POP ที่ทำเงินให้ประเทศอย่างมหาศาลจะกลายเป็นกลไกที่ขัดขวางสิทธิในการเรียนรู้ของเด็ก

กฎหมายเกาหลีใต้กำหนดให้ สัญญาการว่าจ้างศิลปินที่ยังอยู่ในวัยเรียนต้องระบุถึงสิทธิในการเรียนรู้ ด้วยเสมอ แต่กลับพบว่ามีเอเจนซีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ ระบุข้อความดังกล่าวไว้ในสัญญา โดย 53 เปอร์เซ็นต์ของเอเจนซีไม่แม้แต่จะตรวจสอบว่าว่าศิลปินในสังกัดไปเรียนหรือ ไม่ด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ การสำรวจยังพบปัญหาศิลปินวัยเรียนถูกสั่งให้ทำงานจนดึก โดยไม่มีการร้องขอล่วงหน้า โดย 15 เปอร์เซ็นต์ของเอเจนซีระบุว่า พวกเขาไม่ได้สอบถามความยินยอมจากศิลปินขณะที่ร้องขอให้ทำงานเกินเวลา ซึ่งสำหรับศิลปินฝึกหัด สภาพแวดล้อมการทำงานนั้นแย่กว่ามาก มีเด็กถึง 23.5 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่เคยเซ็นสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ยังต้องทำงานตามที่เอเจนซีร้องขอ

ตัวแทน KOCCA กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในอุตสาหกรรมบันเทิงมีการละเมิดสิทธิศิลปินวัยรุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งก็คือ มาตรการการปกป้องสิทธิการเรียนรู้ของพวกเขายังไม่เพียงพอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook