8 เรื่องน่ารู้...ของนางเอกสาวเชื้อสายลาหู่ "ริชชี่" อรเณศ ดีคาบาเลส

8 เรื่องน่ารู้...ของนางเอกสาวเชื้อสายลาหู่ "ริชชี่" อรเณศ ดีคาบาเลส

8 เรื่องน่ารู้...ของนางเอกสาวเชื้อสายลาหู่  "ริชชี่" อรเณศ ดีคาบาเลส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงคุ้นหน้า คุ้นตากับนางเอกสาว "ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส" เป็นอย่างดี เพราะเธอคนนี้เคยมีผลงานผ่านตามาแล้วหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์หรือละคร และด้วยหน้าตาที่น่ารัก เป็นเด็กเรียบร้อยขี้อาย ก็ทำให้สาวน้อยคนนี้เป็นที่รักของผู้คนรอบข้าง แต่อีกด้านนึงในชีวิตครอบครับของนางเอกสาวริชชี่ ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันและควรค่าแก่การเก็บบันทึกไว้ในความทรงจำที่เป็นมงคลสูงสุดในชีวิต

1. ริชชี่เกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2537 ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นบุตรสาวของนายอัลเบิร์ตโต ดีคาบาเลส และนางชฎาพร ไชยกอ โดยริชชี่มีพี่น้องทั้งหมด 3 คน คือ อนงค์นาถ ดีคาบาเลส, อรเณศ ดีคาบาเลส และกฤษฎา ไชยกอ ซึ่งริชชี่เป็นคนกลางและเป็นคนเชียงใหม่ตั้งแต่กำเนิด นับถือศาสนาคริสต์

2. ก่อนเข้าวงการริชชี่ใช้ชื่อเดิมว่า "อมราวดี ดีคาบาเลส" แต่ต่อมาภายหลังได้เข้าสู่วงการบันเทิงจึงได้เปลี่ยนมาเป็น "อรเณศ ดีคาบาเลส"

3. นามสกุล "ดีคาบาเลส" ของริชชี่นั้น ได้มาจากการรวมกันของนามสกุลจากทางฝั่งของคุณย่า คือ โทณะวณิก (Donavanik) ส่วน คาบาเลส เป็นนามสกุลจากทางฝั่งของคุณปู่ ซึ่งคุณพ่อได้นำมารวมกันเป็น "ดีคาบาเลส" ในปัจจุบัน

4. นางเอกสาวชาวไทยเป็นสาวน้อยที่มีเชื้อสายมากถึง 6 เชื้อชาติ คือ ไทย, ฟิลิปปินส์, สวิตเซอร์แลนด์, อังกฤษ, สเปน และมีเชื้อสายลาหู่ โดยสืบเชื้อสายมาจากคุณตา "จะฟะ ไชยกอ" ชายชาวเขาที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งที่เสด็จไปพระราชทาน "ชาปู่หมื่น"

ซึ่งเป็นชาต้นแรกให้กับชาวเขาเผ่าลาหู่ เพื่อให้ปลูกทดแทนการปลูกฝิ่น หลังจากนั้นได้มีพระเมตตาให้ครอบครัวไชยกอ รวมถึงคุณแม่ของริชชี่ ชฎาพร ไชยกอ เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายรายงานความคืบหน้าและความเป็นอยู่ของชาวเขาอยู่เสมอ

5. ในปี พ.ศ. 2527 ครอบครัวไชยกอของริชชี่ ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอุดลยเดช ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งต่อมาในปี 2554 ภาพถ่ายครอบครัวไชยกอในครั้งนั้นก็ได้ถูกตีพิมพ์ลงบนธนบัตรไทยใบละ 100 บาท 

6. นอกเหนือจากการเป็นนักแสดงแล้ว ริชชี่ยังเคยเป็นนักกีฬาแบดมินตันในระดับเยาวชนและเคยลงแข่งในระดับภูมิภาคจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศหญิงเดี่ยวภาคเหนือ ในรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

7. ผลงานชิ้นแรกที่ถือเป็นการประเดิมงานในวงการบันเทิงของริชชี่ อรเณศก็คือภาพยนตร์เรื่อง "คู่กรรม" โดยรับบทเป็น อังศุมาลิน ซึ่งได้แสดงนำคู่กับพระเอกชื่อดังแห่งยุคอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ

8. ด้านการศึกษา "ริชชี่" เพิ่งได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจาก คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ 8 เรื่องน่ารู้...ของนางเอกสาวเชื้อสายลาหู่ "ริชชี่" อรเณศ ดีคาบาเลส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook