5 ทิปส์เลี้ยงลูกสไตล์พ่อแม่สแกนดิเนเวียน

5 ทิปส์เลี้ยงลูกสไตล์พ่อแม่สแกนดิเนเวียน

5 ทิปส์เลี้ยงลูกสไตล์พ่อแม่สแกนดิเนเวียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าสแกนดิเนเวีย หลายคนคงจะนึกถึงพื้นที่ที่ประชากรดี๊ดี ด้วยสวัสดิการจากรัฐและระบบการศึกษาที่บางประเทศอิจฉา แต่นั่นเป็นเรื่องสเกลใหญ่ ลองมาดูสถาบันขนาดเล็กอย่างครอบครัวชาวสแกนดิเนเวียนดีกว่า ว่าเขาเลี้ยงลูกกันอย่างไร ถึงได้เติบโตมาเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพได้กับ "5 ทิปส์เลี้ยงลูกสไตล์พ่อแม่สแกนดิเนเวียน"

1. ให้ลูกนอนนอกบ้านตลอดทั้งปี
นอกจากจะปล่อยให้ลูกๆ ใช้เวลาอยู่นอกบ้านทุกวันแล้ว พ่อแม่ชาวสแกนดิเนเวียยังปล่อยให้เด็กเล็กนอนกลางวันในรถเข็นนอกบ้าน แม้กระทั่งในฤดูหนาวที่อากาศหนาวเย็น เนื่องจากเด็กเล็กจะหลับได้นานและลึกขึ้นเมื่ออยู่นอกบ้านที่มีอากาศเย็น และจากการศึกษาวิจัยของฟินแลนด์ เด็กๆ จะรู้สึกว่าสุขภาพดีขึ้นเพราะได้รับอากาศที่สดชื่น นอกจากนี้ แพทย์ยังแนะนำด้วยว่าการนอนนอกบ้านจะช่วยลดการแพร่เชื้อและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคด้วย

2. อย่าหมกมุ่นแต่เรื่องเพศของลูก
ชาวสแกนดิเนเวียนไม่นิยมจัดปาร์ตี้หรืองานฉลองที่เกี่ยวข้องกับเพศของเด็ก ส่วนโรงพยาบาลในสวีเดนก็มักจะไม่บอกเพศของเด็กให้พ่อแม่รู้ ดังนั้น ว่าที่คุณพ่อคุณแม่จะไม่รู้เพศของลูกจนกระทั่งคลอด ทำให้ทั้งคู่สามารถดูแลทั้งลูกชายและลูกสาวอย่างเท่าเทียมกัน และไม่มีใครออกมาประท้วงบริษัทผลิตสินค้าเด็กว่าติดกรอบเรื่องเพศด้วย นอกจากนี้ พ่อแม่บางคนยังสงลูกเรียนในโรงเรียนที่เป็นกลางทางเพศ ซึ่งมีหลักสูตรที่เน้นการทำลายกรอบทางเพศ

3. ไม่ใช้วิธีลงโทษทางร่างกาย
สวีเดนเป็นประเทศแรกที่แบนการตีเด็กและการลงโทษทางร่างกายรูปแบบอื่นๆ ตั้งแต่ปี 1979 ตามด้วยประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟินแลนด์และนอร์เวย์กระบวนการนี้ถือว่าเป็นการเติบโตอย่างเนื่องของอุดมคติเรื่องความเสมอภาคของมนุษย์ ซึ่งชาวสวีเดนรู้สึกว่าทุกคน รวมทั้งเด็กๆ ควรได้รับการปกป้องจากความรุนแรงอย่างเท่าเทียมกัน

4. ผ่อนคลายเรื่องการโป๊เปลือยบ้าง
พ่อแม่ชาวสแกนดิเนเวียนมักจะปล่อยให้ลูกๆ ใส่ชุดวันเกิดวิ่งเล่นนอกบ้านเมื่ออากาศดี แทนที่จะมองว่าการแก้ผ้าเป็นเรื่องน่าอาย แต่กลับเห็นว่าการทำให้เด็กเรียนรู้และรู้สึกผ่อนคลายกับร่างกายของตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ แม้กระทั่งในหนังสือเด็กที่สอนเกี่ยวกับร่างกาย ก็มีภาพเด็กไม่สวมเสื้อผ้า หรือในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเพศ ก็แสดงภาพอวัยวะเพศแบบไม่เซ็นเซอร์ ซึ่งนอกจากจะไม่มีใครออกมาโวยวายแล้ว ยังถูกใจพ่อแม่อีกด้วย

5. สนับสนุนให้ลูกเล่นซนและปล่อยให้ตัวเปื้อน
การออกไปเล่นซนนอกบ้านจนตัวมอมแมมเป็นสิ่งที่เสริมสร้างวัยเด็กของสังคมสแกนดิเนเวีย เพราะเสื้อผ้าที่เลอะเทอะ แผลถลอกที่เข่า หรือรองเท้าเลอะโคลน หมายถึงการที่ลูกๆ ได้สนุกกับการผจญภัยและสำรวจสิ่งต่างๆ นอกจากนี้ การศึกษาวิจัยล่าสุดโดยกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชาวอเมริกัน ระบุว่าจุลินทรีย์ในดินจะช่วยให้ร่างกายของเด็กสร้างภูมิุ้คุ้มกัน และสามรถหายจากอาการภูมิแพ้หรือหอบหืดได้เร็วด้วย

นับว่าเป็นวิธีการเลี้ยงเด็กที่น่าสนใจมากทีเดียว สำหรับพ่อแม่ชาวไทยที่สนใจก็ลองนำไปปรับใช้กับการเลี้ยงลูกในประเทศของเราดูก็ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook