รวมข้อมูลที่ต้องรู้! ก่อนชมนิทรรศการและซื้อหนังสือ “ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวง ร.๙”

รวมข้อมูลที่ต้องรู้! ก่อนชมนิทรรศการและซื้อหนังสือ “ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวง ร.๙”

รวมข้อมูลที่ต้องรู้! ก่อนชมนิทรรศการและซื้อหนังสือ “ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวง ร.๙”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดนิทรรศการ “ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนหลั่งไหลมาชมภาพถ่ายที่ห้องนิทรรศการหลักชั้น 9 กันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะองค์อัครศิลปิน และพระมหากรุณาธิคุณในฐานะองค์อุปถัมภ์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 7 มกราคม 2561

สำหรับภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่นำมาแสดงในครั้งนี้ มีทั้งสิ้น 200 ภาพ ซึ่งมีทั้งที่เคยเผยแพร่และไม่เคยเผยแพร่มาก่อน โดยภัณฑารักษ์ (ผู้ทำหน้าที่ดูแลนิทรรศการ) คือ คุณนิติกร กรัยวิเชียร อดีตนายกสมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยฯ แบ่งการนำเสนอเป็น 3 ช่วงรัชกาล ประกอบด้วย

ช่วงต้นรัชกาล จัดแสดงภาพถ่ายยุคขาว-ดำของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชโอรส พระราชธิดา ตั้งแต่วันพระราชสมภพและพระบรมวงศานุวงศ์

ช่วงกลางรัชกาล จัดแสดงภาพทรงงาน ณ สถานที่และโครงการต่างๆ ทั้งด้านการเกษตร การชลประทาน การพัฒนาท้องถิ่น และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ช่วงปลายรัชกาล จัดแสดงภาพคราวเสด็จฯ แปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล ทัศนียภาพอันงดงามต่างๆ และสุนัขทรงเลี้ยง

และในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จะเปิดจำหน่ายหนังสือ “ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” อีกรอบด้วย หลังจากเปิดจำหน่ายครั้งแรก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม และหนังสือถูกจำหน่ายหมดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น จึงน่าจะเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อหนังสือ และชมนิทรรศการไปพร้อมกันในคราวเดียว

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ หนังสือ “ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” ซึ่งรายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศล ตามพระราชอัธยาศัยนั้น ทางสมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยฯ จัดจำหน่ายที่บริเวณ ชั้น L ตั้งแต่เวลา 10.00 น. -20.00 น.

ข้อมูลที่ควรทราบในการจำหน่ายหนังสือในวันดังกล่าว

- หนังสือที่จำหน่าย มีเฉพาะฉบับปกอ่อน ในราคา 199 บาท

- จำกัดจำนวนซื้อ ท่านละ 2 เล่ม และชำระด้วยเงินสดเท่านั้น

- ฉบับปกแข็ง ราคาเล่มละ 999 บาท ยังอยู่ระหว่างกระบวนการผลิต ไม่มีการจำหน่าย

- หากช่วงเวลาที่จัดจำหน่าย หนังสือหมดลงเสียก่อน จะได้รับสิทธิ์ในการจองหนังสือเพื่อมารับในวันที่กำหนดไว้ต่อไป

ส่วนผู้ที่จะมาชม นิทรรศการ “ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” ก็ควรศึกษาข้อมูลให้พร้อมก่อนเดินทางมาเช่นกัน ซึ่งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการเฉพาะวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 -21.00 น. โดยปิดทำการทุกวันจันทร์ และวันที่ 26 ตุลาคม 2560

นอกจากนี้ยังมีกฎให้ปฏิบัติตามในการเข้าชมนิทรรศการ ชั้น 7 ชั้น 8 และชั้น 9 ดังนี้

- อนุญาตให้ถ่ายภาพนิ่งด้วยโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

- ไม่อนุญาตให้บันทึกวีดีโอจากโทรศัพท์มือถือ และงดการใช้แฟลช

- ไม่สัมผัสผลงานศิลปะและยืนหลังเส้นกั้นที่ระบุไว้

- หากมีกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่กว่า A4 ให้ฝากห้องล็อกเกอร์ ก่อนเข้าชมนิทรรศการ โดยใช้บัตรประชาชนแลกกุญแจได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ชั้น 5 แต่หากตู้ล็อกเกอร์ฟรีหมด จะมีตู้บริการหยอดเหรียญให้บริการ

- ไม่นำเครื่องดื่ม หรืออาหารขึ้นไปบนชั้นนิทรรศการหลัก

- เคารพสิทธิในการชมผลงานศิลปะของผู้อื่น

ส่วนสถาบันหรือองค์กรใดที่มีความประสงค์จะเข้าชมนิทรรศการเป็นหมู่คณะ มีรายละเอียด ดังนี้

1. สอบถามฝ่ายการศึกษา 02-214-6630 ต่อ 519 เพื่อสอบถามวันและเวลาที่สะดวก และไม่ทับซ้อนกับคณะอื่น
2. ส่งจดหมายเรียนผู้อำนวยการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อแจ้งการขอเข้าชมเป็นหมู่คณะ ที่ education@bacc.or.th
3. ระบุวันและเวลาที่ได้โทรสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่แล้ว
4. ระบุชื่อองค์กร คณะหรือสถาบัน จำนวนผู้เข้าชมนิทรรศการ นิทรรศการที่ต้องการเข้าชม รวมถึงระบุหมายเลขและชื่อติดต่อผู้ประสานงาน
5. หากเดินทางด้วยรถบัส หรือรถตู้กรุณาระบุจำนวนคัน เนื่องจากมีที่จอดรถจำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook