ยอดครูของยอดคน เกตส์ – ซัคเกอร์เบิร์ก

ยอดครูของยอดคน เกตส์ – ซัคเกอร์เบิร์ก

ยอดครูของยอดคน เกตส์ – ซัคเกอร์เบิร์ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่าในสังคมปัจจุบันชื่อของ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก และ บิลล์ เกตส์ จะกลายเป็นชื่อที่ทรงอิทธิพลไปแล้วบนโลกใบนี้ เพราะพวกเขาไม่เพียงแต่ถูกจัดอันดับเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก แต่การสร้างอาณาจักรกับธุรกิจดิจิทัลของทั้งคู่นั้น กลายเป็นความฝันและต้นแบบให้หนุ่มสาวอีกหลายคนอยากเดินตาม และทำให้หลายคนคิดไปเองว่า ไม่ต้องเรียนในระดับมหาวิทยาลัยก็ประสบความสำเร็จได้

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เช่นนั้น ทั้งคู่ไม่เคยละทิ้งการศึกษาแต่ความสำเร็จของเขามาจากการศึกษาต่างหาก และคนที่ยืนยันได้ดีที่สุดคงหนีไม่ได้ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด ที่มีโอกาสได้สอนทั้ง เกตส์ และ ซัคเกอร์เบิร์กมาแล้วทั้งคู่

ศาสตราจารย์ แฮร์รี่ย์ ลูวิส เป็นอาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และ คณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขาเคยสอนบิลล์ เกตส์ ซึ่งเป็นนักศึกษาในคณะเมื่อปี 1976 และ ได้สอน มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ในปี 2002 ซึ่ง ศาสตราจารย์ แฮร์รี่ย์ มีโอกาสได้สอนทั้งคู่ ก่อนที่้ ทั้งบิลล์ เกตส์ และ ซัคเกอร์เบิร์ก จะหยุดการเรียน และ มาก่อตั้งไมโครซอฟ และ เฟซบุ๊ค

ลูวิสรำลึกความหลังเมื่อครั้งเป็นอาจารย์สอนในชั้นเรียนที่มี บิลล์ เกตส์ รวมอยู่ด้วยว่านักศึกษาคนนี้นั้นมักใช้เวลาในช่วงกลางคืนเพื่อหาวิธีการใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาเรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ได้รับโจทย์มาจากชั้นเรียน ขณะที่ซัคเกอร์เบิร์ก นั้น เลวิส เล่าว่าเป็นเด็กที่เงียบๆ แต่จะคอยขอคำแนะนำเสมอในช่วงที่เขากำลังตั้งต้นสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ต่อมามีชื่อว่า เฟซบุ๊ค

ทั้งนี้ศาตราจารย์ ลูวิส ที่เรียนจบปริญญาเอกตั้งแต่อายุยังน้อยและได้เข้าสอนในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในปี 1974 ได้กล่าวถึงบิลล์ เกตส์ว่าเป็นเด็กหนุ่มที่มีพรสวรรค์ด้านคณิตศาสตร์เป็นอย่างมาก และเขาแนะนำให้ บิลล์ เกตส์ ลองหันไปศึกษาด้านคณิตศาสตร์อย่างจริงจังเพราะคิดว่าเด็กหนุ่มคนนี้ น่าจะเติบโตเป็นศาสตราจารย์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ ที่มีความสามารถคนหนึ่งเลยทีเดียว แต่ท้ายที่สุดแล้ว เกตส์ ตัดสินใจเลือกทางเดินเอง และเขาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นกับการสร้าง ไมโครซอฟท์ ขึ้นมา

ส่วน มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก นั้นศาสตราจารย์ ลูวิส ไม่ได้พูดถึงความสามารถในห้องเรียนให้ฟัง แต่เขารำลึกความหลังเมื่อ ซัคเกอร์เบิร์ก ทำโปรเจคนอกเหนือจากการเรียนการสอน โดยลูวิสเล่าว่า ในปี 2004 เวลานั้น ซัคเกอร์เบิร์กมีอายุ 20 ปี ได้ส่งอีเมล์ มาถามลูวิส ว่าเขาสามารถใช้ชื่อของตนเองบนเว็บไซต์ที่เขาเพิ่งสร้างขึ้น ที่มีชื่อว่า “Six Degree” ได้หรือไม่ แน่นอนว่า เลวิส ตอบกลับไปว่าได้และยังถามต่อว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเกี่ยวกับอะไร

ซึ่ง Six Degree เว็บไซต์ คือจุดเริ่มต้นของเฟซบุ๊ค ที่ใช้ระบบเครือข่ายรายชื่อจาก หนังสือพิมพ์ประจำวันของมหาวิทยาลัยที่ชื่อว่า Crimson ซึ่ง ลูวิส ได้เขียนลงในบล็อก ของตนเองหลังจาก 7 ปีที่เขาได้รับอีเมล์จาก ซัคเกอร์เบิร์กว่า “มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก รู้จักกับผมได้ เพราะเขาได้มาเข้าเรียนทฤษฎีคอมพิวเตอร์ และก็ได้สร้างเครือข่ายออนไลน์จากรายชื่อนักศึกษาในของหนังสือพิมพ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะพัฒนามันจนกลายเป็นธุรกิจพันล้านในเวลาต่อมาภายใต้ชื่อว่า Facebook

ความสำเร็จของ ทั้งมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก และ บิลล์ เกตส์ นั้น ลูอิสเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ โดยระบุว่า “คนอื่นๆ ที่มองความสำเร็จของบิลล์ เกตส์ หรือ ซัคเกอร์เบิร์ก เพียงผิวเผิน มักจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องเรียนถึงระดับมหาวิทยาลัย ก็ประสบความสำเร็จได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต้องมองไปให้ลึกกว่านั้นทั้ง เกตส์ และ ซัคเกอร์เบิร์ก หยุดการเรียนของตนเอง ไม่ใช่เพราะไม่อยากเรียน แต่พวกเขามีได้สร้างผลงานที่เกิดขึ้นจากการเรียนและอยากสานต่อจึงต้องหยุดเรียน และทั้งสองยังเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพการศึกษาที่ยอดเยี่ยมในระดับมัธยมของสหรัฐอเมริกา (บิลล์ เกตส์ นั้นจบระดับไฮสคูลจาก เลคไซด์ สคูล ที่ซีแอตเทิล ส่วน ซัคเกอร์เบิร์ก นั้นจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนกินนอนชื่อ ฟิลลิปส์ เอ็กเซเตอร์ อคาเดมี่ย์)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook