7 เทคนิคเตรียมสอบ TOEIC ให้ปัง ไม่พังอย่างแน่นอน

7 เทคนิคเตรียมสอบ TOEIC ให้ปัง ไม่พังอย่างแน่นอน

7 เทคนิคเตรียมสอบ TOEIC ให้ปัง ไม่พังอย่างแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษมีอยู่หลายประเภท หนึ่งในนั้นคือ TOEIC หรือ Test of English for International Communication เป็นการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษระดับสากลทั่วโลก ที่ใช้สำหรับการเรียนต่อ หรือการสมัครงานในสาขาต่างๆ

1

ถึงจะเป็นการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษที่ว่ากันว่าง่ายที่สุด เมื่อเทียบกับบรรดาการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่ถ้าไม่เตรียมตัวให้ดีล่ะก็ อาจจะพังเอาได้เหมือนกัน Sanook! Campus เลยนำเทคนิคการเตรียมตัวสอบ TOEIC มาฝากกัน เพื่อให้ได้คะแนนปังๆ แทนคะแนนพังๆ

1.ตั้งเป้าหมาย เพื่อความสำเร็จ

ทุกคนที่สอบ TOEIC ต้องมีเป้าหมายอยู่แล้วว่าตัวเองจะต้องได้คะแนนเท่าไร เอาไปทำอะไร ซึ่งเราควรตั้งเป้าหมายของเราให้สูงกว่าคะแนนที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นในการ ผลักดันตัวเองให้บินสูงกว่าเดิม ทำให้เราเกิดความภาคภูมิใจ ไม่แน่นะเราอาจจะนำคะแนนไปสมัครงานหรือเรียนต่อในที่ที่ดีกว่า เงินเดือนสูงกว่าที่เราคาดไว้ก็เป็นได้

 2

2.ฝึกฝนและเตรียมตัวอย่างตั้งใจ

แน่นอนว่า การทำข้อสอบใดๆในโลกนี้ถ้าไม่เตรียมตัว ไม่ฝึกฝน จะหวังฟลุคอย่างเดียวก็เป็นไปได้ยาก ดังนั้น การฝึกฝนเป็นประจำจะทำให้เราเข้าใจในข้อสอบมากยิ่งขึ้น ทำไวขึ้น ทำให้รู้จุดอ่อนของเราเอง และเตรียมแก้ไขได้ตรงจุด

 3

3.บริหารเวลาอย่างชาญฉลาด

ข้อสอบ TOEIC เป็นข้อสอบที่หลายคนบ่นว่าทำไม่ทัน โดยตัวข้อสอบนั้นมี 2  พาร์ท พาร์ทละ 100 ข้อ! ดังนั้น การบริหารเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เราควรวางแผนว่า 1 ข้อควรใช้เวลาไม่เกินกี่นาที รวมทั้งต้องคิดเผื่อไว้ว่า ถ้าใช้เวลาแต่ละข้อเกินกว่าที่วางแผนไว้แล้วและมีแว่แววว่าจะทำไม่ทัน จะทำอย่างไร ซึ่งเราแนะนำว่าให้ข้ามไปก่อน แล้วจะกลับมาเดาทีหลังหรือว่าคิดใหม่อีกรอบถ้าเวลาเหลือนั่นก็แล้วแต่สถานการณ์

แต่ละพาร์ทของ TOEIC มีเวลาไม่เท่ากัน เริ่มจากพาร์ท Listening มีเวลา 45 นาที 100 ข้อ ซึ่งถ้าสมาธิไม่หลุด ฟังตามเทปที่เปิดไปเรื่อยๆ รับรองว่าทันอย่างแน่นอน

พาร์ทต่อมาคือพาร์ท Reading มีเวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที กับข้อสอบ 100 ข้อเช่นกัน ซึ่งถึงจะมีเวลามากกว่า แต่เป็นพาร์ทที่ทำไม่ทันกันอย่างล้นหลาม พาร์ทนี้ต้องใช้ทักษะการอ่านและฝึกฝน จะช่วยได้มาก สิ่งที่ต้องทำเลยคือหาคีย์เวิร์ดของเนื้อหาให้เจอ และทำให้เร็วที่สุด ไม่ควรใช้เวลาเกินข้อละ 1 นาที

 4

4.ฝนข้อสอบให้ถูกหลัก

การฝนนั้นไม่ต้องบรรจงให้สวยงาม จะเกินจะเลยวงนิดหน่อยให้ช่างมัน เพราะไม่ได้มีคะแนนความสวยงามตรงนี้ ขอเพียงแค่ใช้ดินสอ 2B เราฝนที่คำตอบไว้เต็มวง เครื่องก็ตรวจแล้ว ส่วนข้อที่ไม่มั่นใจ ให้จุดเอาไว้ แล้วค่อยกลับมาฝนให้เต็มวง

 5

5.ท่องคำศัพท์ช่วยคุณได้

ข้อสอบ TOEIC จะมีคำศัพท์แปลกๆ รากศัพท์คล้ายๆ กันอยู่ไม่น้อย ซึ่งการที่เรามีคลังคำศัพท์อยู่มาก ทำให้เราได้เปรียบในการสอบเพิ่มมากขึ้น โดยบางข้อขอแค่รู้ศัพท์ก็ตอบได้แล้ว ง่ายไหมล่ะ

 

6.จำลองสนามซ้อม เพื่อเป็นสิงห์สนามรบ

วิธีนี้เป็นหนึ่งในการฝึกฝนตัวเอง โดยการหาตัวอย่างข้อสอบ TOEIC มาทำ จับเวลา และหมั่นทำข้อสอบบ่อยๆ เพื่อให้ชินกับเวลาที่ต้องทำ รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ถ้าเราหมั่นฝึกฝนเหมือนสถานการณ์จริงแบบนี้ จะช่วยให้ลดความตื่นเต้นในการสอบสนามจริงได้

 6

7.ผ่อนคลายอย่างสร้างสรรค์

แม้ว่าการอ่านหนังสือ ท่องจำศัพท์ จำหลักแกรมมาร์ เป็นสิ่งจำเป็น แต่ร่างกายของคนเราก็ต้องการพักผ่อน เราจึงมีการพักผ่อนที่สร้างสรรค์มานำเสนอด้วยการดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ  ฟังเพลงภาษาอังกฤษ เป็นการให้เราจับสำเนียงภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว แถมยังได้ศัพท์ใหม่ๆ อีกเพียบแถมมาด้วย รับรองยิ่งถ้าดูแบบไม่เปิดซับไทย แล้วฟังรู้เรื่อง TOEIC นี่กลายเป็นเรื่องหมูๆ ไปเลย

บอกเลยว่าข้อสอบ TOEIC  นั้นไม่ยากขอเพียงเราตั้งใจ มุ่งมั่น ฝึกฝนและพยายาม ถ้าทำครบ รับรองว่าสอบเมื่อไรก็ปังเมื่อนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook