ฝึกยังไงไม่ให้ลืม 5 ขั้นตอนพัฒนาภาษาจีนให้อยู่กับเราเป็นหมื่น ๆ ปี

ฝึกยังไงไม่ให้ลืม 5 ขั้นตอนพัฒนาภาษาจีนให้อยู่กับเราเป็นหมื่น ๆ ปี

ฝึกยังไงไม่ให้ลืม 5 ขั้นตอนพัฒนาภาษาจีนให้อยู่กับเราเป็นหมื่น ๆ ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อได้เลยว่าใครที่เคยเรียนภาษาจีนมาแล้วต้องพบเจอกับปัญหาใหญ่ คือ ลืม! หรือพูดได้แต่ลืมตัวเขียนไปซะอย่างนั้น  Sanook!Campus จึงอยากนำ 5 ขั้นตอนวิธีกันลืม และพัฒนาภาษาจีนให้อยู่กับเราไปอย่างยาวนาน

istock-178411683

1.ฝึกสำเนียงและอ่านพินอินให้คล่อง

ร้างวิชาไปนานต้องมาปัดฝุ่นกันตั้งแต่เบสิกเลย คือ การฝึกอ่านพินอินให้คล่องอย่างเร่งด่วน การออกเสียงวรรณยุกต์จีน เช่น ā á ǎ à a เชื่อว่าเด็กสายจีนทุกคนทำได้ และไม่ยากเท่าไร

2.ทบทวนคำศัพท์

ลำดับต่อมาคือการนำคำศัพท์ต่างๆ มารื้อฟื้น แล้วท่องให้ขึ้นใจ เริ่มจากคำศัพท์ที่เราอยากรู้และสนใจ จะทำให้จำง่ายขึ้นนั่นเอง

3.หัดคัดตัวจีนตามลำดับเส้นให้ถูกต้อง

เป็นอีกหนึ่งการทบทวนคำศัพท์สูตรลัด แถมยังเป็นการฝึกเขียนไปในตัว สูตรนี้นอกจากได้คำศัพท์แล้วแถมเรายังจำตัวจีนได้ไปในตัวด้วย รวมทั้งทำให้เราเขียนภาษาจีนสวยด้วยนะ

istock-618829992

4.ความบันเทิงช่วยท่านได้

สื่อเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวไกลไปมาก  การใช้สื่อบันเทิงในการพัฒนาทักษะก็เป็นเรื่องน่าสนใจ นอกจากได้ผ่อนคลายแล้ว การร้องเพลงตามยังได้ทั้งสำเนียง แถมยังไม่หมดเพียงเท่านั้น หากฟังออกแล้วแปลได้ด้วยนั้น ถือว่าภาษาจีนของคุณเริ่มกลับมาแล้วอย่างแน่นอน

5.ลองออกไปพูดคุยภาษาจีนเพื่อความชำนาญ

ในเมื่อปัจจุบันคนจีนเริ่มหลั่งไหลมาในบ้านเรามากขึ้น เราควรใช้ประโยชน์ตรงนี้ในการออกไปหาประสบการณ์เลยดีกว่า ด้วยการออกไปพบปะพูดคุยกับคนประเทศจีนโดยตรง หรือถ้าเป็นคนไม่กล้าแสดงออก ขี้อาย ไม่กล้าชวนคุยซึ่งๆ หน้า ก็เปลี่ยนเป็นหาคนจีนมาแชทด้วยสักคนก็ไม่ใช่เรื่องแย่นะ เพราะภาษาจีนถ้าเราใช้บ่อยขึ้นรับรองว่าเซียนแน่นอน

5 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ใครกลัวที่จะลืมภาษาจีน ก็ลองไปทำดูนะครับ เชื่อได้เลยว่าการได้ใช้ภาษานั้นๆ บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นภาษาจีน อังกฤษ ฝรั่งเศส หรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ ถ้าได้นำมาใช้รับรองอย่างสม่ำเสมอ ฝุ่นไม่มีวันเกาะและไม่ลืมอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook