เชื่อหรือไม่ การนอนทำให้ความทรงจำดีขึ้น

เชื่อหรือไม่ การนอนทำให้ความทรงจำดีขึ้น

เชื่อหรือไม่ การนอนทำให้ความทรงจำดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

sleep

น้องๆ หลายคนมักจะคิดว่าเวลาที่เราอ่านหนังสือสอบ เราควรอ่านหนังสือให้ได้มากที่สุดและลดระยะเวลาพักผ่อนลง แต่หารู้ไม่ว่าการนอนนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรามีความทรงจำกับเรื่องที่เราได้ศึกษามากขึ้น สูงสุดถึง 5 เท่า!!!  
ในปี 2012 Alex Mecklinger นักวิจัยด้านประสาทจิตวิทยาจากประเทศเยอรมันได้ทำการทดลองโดยให้อาสาสมัคร 41 คน นั่งจดจำคำศัพท์ 90 คำ และคู่ของคำศัพท์ที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กันเลย 120 คู่ โดยคู่ของคำศัพท์นั้นจะเป็นคู่ของคำที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย เช่นคำว่า ต้นไม้-จานดาวเทียม ซึ่ง Alex Mecklinger ได้ให้เหตุผลว่า การที่จับคู่คำที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กันเลยนั้น เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ผู้เข้าร่วมทดสอบใช้ความทรงจำหรือประสบการณ์ในอดีตมาช่วยให้ตัวเองจำได้ดีกว่า ผลคืออาสาสมัครทุกๆ คนจะเริ่มต้นการทดสอบด้วยความเท่าเทียมกัน
 
หลังจากให้อาสาสมัครทั้งหมดจำคำศัพท์เหล่านั้นเสร็จแล้ว นักวิจัยก็ให้อาสาสมัครทุกคนทำแบบทดสอบเพื่อจดคะแนนครั้งแรกทันที หลังจากนั้นก็จะแบ่งอาสาสมัครเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกให้นอนหลับประมาณ 60-90 นาที ส่วนอีกกลุ่มให้ดูหนังรอ โดยระหว่างที่กลุ่มแรกกำลังพักผ่อนอยู่นั้น นักวิจัยได้ใช้เครื่อง EEG เพื่อตรวจจับการทำงานของสมองระหว่างหลับ โดยพบว่าสมองส่วน hippocampus ที่เป็นสมองส่วนที่ทำหน้าที่หลักเกี่ยวกับความทรงจำ มีการทำงานอย่างมหาศาลระหว่างที่อาสาสมัครกำลังนอนอยู่
 
หลังจากที่อาสาสมัครกลุ่มแรกตื่นนอนแล้ว Alex Mecklinger ก็ได้ให้อาสาสมัครทำแบบทดสอบอีกครั้ง ผลคือ กลุ่มที่ได้นอนมีคะแนนดีกว่ากลุ่มที่ดูหนังรอโดยเฉลี่ยประมาณ 5 เท่า เมื่อเทียบกับอีกกลุ่มหนึ่ง แถมนักวิจัยยังบอกด้วยอีกว่า การทดสอบของคู่คำศัพท์นั้น กลุ่มที่ได้นอนมีคะแนนแทบไม่ต่างจากตอนที่ได้ทำแบบทดสอบครั้งแรกเลยด้วย
 
เพราะฉะนั้น หากน้องๆ ต้องการจะจำเนื้อหาของสิ่งที่เรียนมาได้ดีขึ้น นอกจากการทบทวนบทเรียนอยู่สม่ำเสมอแล้วนั้น การพักผ่อนก็ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความทรงจำได้ดีเลยทีเดียว
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook