5 ความเชื่อผิดๆ ของสายวิทย์และสายศิลป์

5 ความเชื่อผิดๆ ของสายวิทย์และสายศิลป์

5 ความเชื่อผิดๆ ของสายวิทย์และสายศิลป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

artscience

คำถามเหล่านี้พี่เชื่อว่า มันไม่สำคัญเท่ากับตัวเรา ที่สนใจและอยากเรียนด้านไหนจริงๆ เมื่อเราเลือกในสิ่งที่ชอบ ต่อจะให้ยากขนาดไหน เราก็พร้อมที่จะมุ่งมั่นตั้งใจให้มันออกมาเกรดดี ถูกต้องไหม? อย่าเพิ่งไปคิดว่าจบมาแล้วจะมีงานไหม เพราะถ้าคุณไปมั่วแต่กังวลเรื่องนั้น และเลือกสิ่งที่เราไม่ถนัด ผลเกรดออกมาก็จะฟ้องว่าคุณทำได้ไม่ดี และก็แย่ลง บางคนกว่าจะรู้ตัวก็สาย งั้นลองมาติดตามความเชื่อทั้ง 5 ข้อนี้ พร้อมๆ กัน

ความเชื่อที่ 1 : ถ้าไม่ได้เรียนสายวิทย์ ชีวิตนี้คงทำได้ไม่กี่อาชีพ ไร้อนาคต
ความจริงก็คือ โลกนี้มีวิชาอีกมากมายที่ไม่ใช่สายวิทย์ แต่สามารถจบออกไปประกอบอาชีพที่ทำเงิน สร้างชื่อ ช่วยเหลือประเทศได้ไม่แพ้คนจบสายวิทย์

ความเชื่อที่ 2 : ถ้าเรียนคณิตศาสตร์ไม่เก่ง ชีวิตนี้ต้องเจ๊งแน่
ความจริงก็คือ โลกนี้ความเก่งหลายด้าน ทุกคนเก่ง ไม่ด้านใดก็ด้านนึงขอแค่อย่าวัดความเก่งของปลาด้วยความสามารถในการปีนต้นไม้ซึ่งจะว่าไปชีวิตจริง เราก็ไม่ได้ใช้คณิตศาสตร์ขั้นสูงไปกว่าบวกลบคูณหาร

ความเชื่อที่ 3 : ถ้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยรัฐไม่ติด ชีวิตนี้ต้องไร้อนาคตแน่
ความจริงก็คือ ชีวิตการทำงานจริง เราแทบไม่ได้สนใจว่าใครจบจากที่ไหนและคนที่ประสบความสำเร็จระดับประเทศมากมายก็จบมหาวิทยาลัยเอกชน

ความเชื่อที่ 4 : ถ้าเรียนเก่ง ชีวิตต้องประสบความสำเร็จแน่
ความจริงก็คือ เกรดใช้วัดความสามารถเรื่องการท่องจำ การแก้โจทย์ที่ครูออกข้อสอบแต่ชีวิตจริง เราไม่ต้องท่องจำ แต่ต้องใช้ความสามารถด้านอื่น ๆ อีกมากและที่สำคัญ ชีวิตจริง เราต้องเป็นคนตั้งโจทย์เอง แก้เอง

ความเชื่อที่ 5 : ไม่ต้องเรียนจบก็ได้ มหาเศรษฐีระดับโลกไม่เห็นต้องเรียนจบ
ความจริงก็คือ มหาเศรษฐีดังกล่าวเป็นคนจำนวนน้อยนิดที่เรียนไม่จบแต่ประสบความสำเร็จในชีวิตจริงพูดให้ชัดกว่านั้น การเรียนไม่จบไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีแต่คือการที่เขาคิดสิ่งที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook