"Complicit" ครองแชมป์คำศัพท์แห่งปี 2017

"Complicit" ครองแชมป์คำศัพท์แห่งปี 2017

"Complicit" ครองแชมป์คำศัพท์แห่งปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

complicit

ในช่วงสิ้นปีแบบนี้ จะมีการจัดอันดับหลายต่อหลายอย่างทยอยเข้ามาให้ได้ติดตามกัน ซึ่งหนึ่งในการจัดอันดับ คือ คำศัพท์แห่งปี

เว็บไซต์ dictionary.com ยกให้คำว่า Complicit ครองอันดับคำศัพท์ที่ถูกค้นหามากที่สุดแห่งปีนี้ และเป็นคำที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเช่นเดียวกัน

โดยทางเว็บไซต์ค้นหาความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษแห่งนี้ ให้ความหมายของ complicit ว่า บุคคลหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดทำนองคลองธรรมหรือไม่ชอบมาพากล แต่กลับเลือกที่จะนิ่งเฉยและปล่อยให้การกระทำที่ไม่ถูกต้องนั้นเกิดขึ้น หรือเรียกสั้นๆว่า “รู้เห็นเป็นใจ” กับการกระทำผิดก็ได้

ตัวแทนจากเว็บไซต์ dictionary.com ที่จัดอันดับคำศัพท์แห่งปี 2017 ยืนยันว่า การเฟ้นหาคำศัพท์แห่งปี จะพิจารณาจากการที่มีผู้ใช้ค้นหาความหมายของคำศัพท์ดังกล่าวเป็นจำนวนมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คำศัพท์นั้นต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่อยู่ในความสนใจของสังคม รวมทั้งส่งผลกระทบในวงกว้าง

สำหรับหลายคนที่ได้ติดตามข่าวสารในปีนี้จะพบว่าคำว่า complicit ปรากฏอยู่ในบทความบนหน้าหนังสือพิมพ์และถูกพูดถึงอย่างมากในสื่อสหรัฐฯ ตั้งแต่เวทีการเมือง วงการบันเทิง และวงการกีฬาอเมริกันทั้งสิ้น

โดย dictionary.com เปิดเผยว่า กว่า 2 ใน 3 ของการค้นหาคำว่า complicit นั้น เกี่ยวข้องกับนางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวคนโตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และที่ปรึกษาอาวุโสประจำทำเนียบขาว ที่เคยให้สัมภาษณ์กับช่วง CBS This morning ของสำนักข่าว CBS เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

เป็นครั้งแรกที่คำว่า complicit กลายเป็นที่สนใจ หลังจากถูกถามถึงสถานะอันซับซ้อนของเธอกับตำแหน่งในทำเนียบขาวที่ได้รับ ซึ่งเธอได้ให้คำตอบที่สร้างความสับสนยิ่งกว่าเดิม และ และถูกค้นหาบนเว็บไซต์ dictionary.com เพิ่มขึ้นถึง 110 เท่าตัวทีเดียว

และหลังจากนั้น คำว่า complicit ก็กลับมาในการค้นหาอีกครั้ง เมื่อรายการตลกเสียดสีชื่อดังของสหรัฐฯ Saturday Night Life ได้ทำคลิปโฆษณาน้ำหอมล้อเลียนในชื่อ complicit เพื่อสื่อถึงนางอิวังกา ทรัมป์ พร้อมทั้งพ่วงสามีและที่ปรึกษาประธานาธิบดี เจเรด คุชเนอร์ เข้าไปด้วย

หลังจากรายการออกอากาศเมื่อ 12 เมษายนที่ผ่านมา คลิปโฆษณานี้มีผู้ชมผ่านทาง Youtube มากกว่า 8 ล้านครั้งทั่วโลก และทำให้มีผู้เข้าไปค้นหาความหมายของ complicit ผ่านเว็บไซต์ dictionary.com เพิ่มขึ้นอีก 100 เท่าตัว

นอกจากเว็บไซต์ dictionary.com แล้ว ทางเว็บไซต์ค้นหาความหมายของคำศัพท์หลายแห่ง ทั้ง Marriam-Webster และ Oxford ก็ยังพบปรากฏการณ์การค้นหาคำศัพท์แห่งปีนี้ด้วยเช่นกัน

โดยเมื่อปีที่แล้ว คำว่า xenophobia หรือ ภาวะหวาดกลัวหรือรังเกียจผู้คนต่างชาติ ต่างวัฒนธรรม หรือคนแปลกหน้า ถูกยกให้เป็นคำศัพท์แห่งปี จากเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะที่เมื่อ 2 ปีก่อน ทาง Oxford ยกให้ อีโมจิ “หัวเราะทั้งน้ำตา” เป็นคำศัพท์แห่งปีมาแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook