บทเรียนสอนใจ จากการสมัครเข้า "มหาวิทยาลัย" มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในภายหน้า

บทเรียนสอนใจ จากการสมัครเข้า "มหาวิทยาลัย" มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในภายหน้า

บทเรียนสอนใจ จากการสมัครเข้า "มหาวิทยาลัย" มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในภายหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

university

การเริ่มต้นค้นหาตนเองสำหรับการเลือกเรียนมหาวิทยาลัยคือก้าวสำคัญของความสำเร็จและความสุขในชีวิต นอกจากนั้นยังสอนบทเรียนหลายอย่างให้แก่นักเรียนที่สามารถนำติดตัวไปใช้ในวัยผู้ใหญ่ได้

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการศึกษา Jennifer Simons จากมหาวิทยาลัย Northeastern University ที่นครบอสตัน ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า นักเรียนมัธยมปลายในอเมริกาใช้เวลาก่อนเข้ามหาวิทยาลัยสองปี ตอบคำถามสำคัญๆ เช่น อะไรคือความเป็นตัวตนของเราที่แท้จริง เรามีจุดอ่อนและจุดแข็งด้านใดบ้าง และสิ่งที่ต้องการที่ได้จากชีวิตคืออะไร

Jennifer Simons ที่เป็นผู้คัดนักเรียนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Northeastern กล่าวว่า วิธีศึกษาตนเองเพื่อหาคำตอบให้กับคำถามสำคัญเหล่านี้อาจเริ่มต้นด้วยการจดบันทึกเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจ และแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านั้น

การเข้าใจตนเองมีประโยชน์หลายอย่าง ความกระจ่างในสิ่งที่ตนต้องการในชีวิตช่วยให้เลือกเส้นทางที่นำไปสู่ความสุขได้ เพราะจะสามารถทำให้ตนเองมองข้ามปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น ชื่อเสียง เงินทอง และภาพลักษณ์ภายนอก ซึ่งมักสำคัญน้อยกว่าความพอใจและเป็นสุขในชีวิต

ข้อเขียนบางเรื่องอาจนำมาประยุกต์เป็นเรียงความเข้ามหาวิทยาลัยได้อีกด้วย

หลังจากนั้นนักเรียนเริ่มวางแผนว่ามีสิ่งอะไรอีกบ้างที่ต้องทำในการสมัครเรียน นั่นหมายความว่าพวกเขาจะได้ฝึกทักษะการจัดการงานต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน

กระบวนการสำคัญอีกขั้นหนึ่งคือการขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เช่น ขอให้อาจารย์เขียนจดหมายสนับสนุนการสมัครเรียนมหาวิทยาลัยของนักเรียน หรือขอความเห็นจากคนรู้จักที่เรียนอยู่ที่สถาบันซึ่งตนเองสนใจสมัคร

ในส่วนนี้นักเรียนจะได้ฝึกการสร้างเครือข่าย ได้ทำความรู้จักกับคนในสังคมที่กว้างขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานของการติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่นในวัยทำงานต่อไปในอนาคตด้วย

เมื่อถึงวันส่งใบสมัคร หลังจากที่เตรียมการมาอย่างดีที่สุดแล้ว บทเรียนชีวิตที่ควรจดจำคือ เราสามารถควบคุมบางเรื่องบางสิ่งได้ แต่ต้องจำไว้เสมอว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่เหนือการควบคุมของเรา

สิ่งที่เป็นตัวอย่างในประเด็นนี้คือ การแข่งขันที่สูงในสถาบันชั้นนำที่ทำให้จำนวนผู้สมัครมีมากกว่าจำนวนที่มหาวิทยาลัยรับได้หลายเท่า ซึ่งเป็นสัจธรรมที่เหนือการควบคุมของนักเรียน

บทเรียนสำคัญมากประการสุดท้ายคือ เมื่อถูกปฏิเสธจากสถาบันที่นักเรียนเคยปักใจว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ต้องเข้าให้ได้ พวกเขาควรเรียนรู้ว่าความสุขของการเรียนมหาวิทยาลัยไม่จำเป็นว่าจะเกิดขึ้นที่สถาบันเพียงแห่งเดียว

การรู้จักจัดการกับความผิดหวังเมื่อถูกปฏิเสธ และเรียนรู้ที่จะก้าวผ่านความเสียใจนั้น จึงเป็นเรื่องที่คุณ Jennifer Simons กล่าวว่าเป็นสิ่งสอนใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับนักเรียนในกระบวนการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook