ทุน "ครูคืนถิ่น" จบบรรจุตามภูมิลำเนาทันที เริ่ม 4 ธันวาคมนี้

ทุน "ครูคืนถิ่น" จบบรรจุตามภูมิลำเนาทันที เริ่ม 4 ธันวาคมนี้

ทุน "ครูคืนถิ่น" จบบรรจุตามภูมิลำเนาทันที เริ่ม 4 ธันวาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

teacher

แนวทางการรับสมัครสอบคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นเพื่อคัดเลือกนิสิตนักศึกษาครูชั้นปีที่ 1-5 ปีการศึกษา 2560  มีข้อสรุปดังนี้

-ทำการสอบคัดเลือกนักศึกษาครูทุกชั้นปี จำนวน 26,967 คน จากสถาบันการผลิตจากทั่วประเทศ หรือ เฉลี่ยชั้นปีละ 5,000 คน เพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วยเมื่อสำเร็จการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) และกรุงเทพมหานคร

-นักศึกษาชั้นปีที่ 2-5 จะต้องมีคุณสมบัติคือ มีเกรดเฉลี่ยแต่ละกลุ่มวิชาคือ วิชาชีพครู วิชาพื้นฐาน และวิชาเอก ไม่ต่ำกว่า 3.00 ยกเว้นชั้นปีที่ 1 จะใช้เกรดเฉลี่ยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่า 3.00 เช่นกันและมีภูมิลำเนาของตนเอง หรือของบิดา หรือมารดาอยู่ในเขตพื้นที่ที่มีอัตราที่จะบรรจุ และกำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรที่ผ่านการรับรองของ สกอ. คุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) สามารถมีใบประกอบวิชาชีพครู เมื่อสำเร็จการศึกษา มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นกำหนด

-ดำเนินการรับสมัครและสอบคัดเลือกพร้อมกันใน 3 วิชาคือ จิตวิญญาณความเป็นครู 40% ศักยภาพการใช้ภาษา 30% ทักษะการคิด 30 % ผู้ที่ผ่านการสอบข้อเขียนไม่ต่ำกว่า 60 % จึงจะมีสิทธิสอบสัมภาษณ์

-เกณฑ์การคัดเลือกจะใช้ค่าน้ำหนัก จากการสอบข้อเขียน 70% และการสอบสัมภาษณ์ 30%

โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในปีการศึกษา 2561
-เปิดรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 4,156 อัตรา มีการจัดสรรอัตราไปยังสถาบันผลิตครู โดยกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาจัดสรรอัตราให้กับสถาบันต่างๆ คือ หลักสูตรที่จะเปิดรับต้องผ่านการรับรองจาก สกอ. คุรุสภา และก.ค.ศ. พิจารณาจากสถาบันที่มีผลคะแนนในแต่ละสาขาสูงสุดเรียงลำดับโดยใช้คะแนนการประเมินตามระบบการประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตร (กำหนดค่าน้ำหนัก 30%) และคะแนนรวมระดับสถาบัน จากผลการสอบคัดเลือกครูในโครงการฯ(คิดค่าน้ำหนัก 70%) มาคิดรวมกัน

-พิจารณาจัดสรรให้สถาบันในแต่ละเครือข่ายตามความต้องการของท้องถิ่น และกำหนดไม่เกิน 7 สาขาต่อสถาบัน ซึ่งมีสถาบันผลิตครูจากทั่วประเทศที่ได้รับการจัดสรรอัตราจำนวน 44 สถาบัน

-การคัดเลือกนักศึกษา สกอ.จะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาจากนักเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ มีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 โดยเกณฑ์การคัดเลือกจะนำคะแนน GAT, PAT5 จากการสอบในระบบ TCAS และคะแนนจากการสอบภาคปฏิบัติ(ในบางสาขา)มาคิดเป็นคะแนนรวมในการตัดสินผลการสอบ และเมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษา ก็จะกลับไปบรรจุเป็นครูผู้ช่วยตามภูมิลำเนาเดิมของตัวเองเช่นกัน

-ทั้งนี้ต้องจบการศึกษาด้วยผลการเรียนเฉลี่ยทุกวิชา ผลการเรียนเฉลี่ยวิชาเอก ผลการเรียนเฉลี่ยวิชาชีพครู ต้องไม่ต่ำกว่า 3.00 ก็จะได้รับการบรรจุทันที โดยบรรจุตามสาขาและสังกัดตามที่ได้สมัคร

ความคืบหน้ากรณีการเปิดรับสมัครครูคืนถิ่น ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่าข้อมูลที่ประกาศการสมัครประมาณวันที่ 4-12 ธันวาคม 2560

ที่เว็บไซต์  https://muakru.thaijobjob.com/201711/rule.php

หากมีปัญหาข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โทร. 02-0395591-5 ในวันเวลาราชการ

หากมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการสมัครสอบ สามารถติดต่อได้ที่  Call Center โทร. 0-2257-7230 ในวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 8.30-17.30 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook