10 ภาษาที่ควรเรียน นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ

10 ภาษาที่ควรเรียน นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ

10 ภาษาที่ควรเรียน นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

lan

การศึกษาเรียนรู้ภาษาที่ 3 เป็นตัวช่วยสำคัญในการสื่อสารในโลกปัจจุบันที่มีการเข้ามาของหลากหลายเชื้อชาติและส่งผลดีต่อตัวเองอีกด้วยถ้าสามารถพูดได้หลายภาษา

1. ภาษาเยอรมัน

เยอรมนีเป็นประเทศที่มีความมั่นคงเหมาะแก่การเข้าไปลงทุนหรือประกอบอาชีพเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีความเจริญรุ่งเรืองด้านศิลปวัฒนธรรม และมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย หากรู้ภาษาเยอรมันติดตัวเอาไว้รับรองว่าได้ใช้ประโยชน์แน่นอน เพราะในสหภาพยุโรปภาษาเยอรมันถือว่าเป็นภาษาแม่ที่ใช้กันแพร่หลายที่สุดภาษาหนึ่ง

2. ภาษาฝรั่งเศส

เนื่องจากฝรั่งเศสเคยเป็นอาณานิคมในหลายประเทศทั่วโลก ภาษาฝรั่งเศสจึงเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยผู้คนกว่า 200 ล้านคนใน 5 ทวีป และเป็นภาษาแห่งศิลปวัฒนธรรมที่คนแวดวงศิลปะ อาหาร แฟชั่น ภาพยนตร์ หรือวรรณกรรม ควรจะเรียนรู้เอาไว้ เพื่อศึกษาศาสตร์เหล่านี้จากแหล่งข้อมูลต้นตำรับอย่างแท้จริง

3. ภาษาสเปน

ภาษาสเปนนอกจากจะใช้กันอย่างแพร่หลายในยุโรปแล้ว ทางฝั่งประเทศละตินอเมริกาก็ใช้ภาษาสเปนเช่นเดียวกัน รวมๆ แล้วมีประเทศที่ใช้ภาษาสเปนมากถึง 20 ประเทศ เป็นภาษาพูดที่คนในประเทศพัฒนาแล้วนิยมใช้กันเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงถือเป็นอีกหนึ่งภาษาที่มีความสำคัญทั้งในเชิงเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

4. ภาษาจีนกลาง

ภาษาจีนกลางเป็นภาษาราชการของจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งกำลังได้รับการจับตามองจากนานาประเทศทั่วโลกในฐานะประเทศมหาอำนาจที่สำคัญ ในปี 2006 ที่ผ่านมา Brighton College เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในสหราชอาณาจักร ที่กำหนดให้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาบังคับสำหรับเด็กนักเรียน และพ่อแม่ในประเทศไทยก็นิยมส่งลูกไปเรียนภาษาจีนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

5. ภาษาโปแลนด์

อดีตภาษาโปแลนด์เคยเป็นภาษากลางของประเทศในแถบยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ปัจจุบันแม้ภาษาโปแลนด์จะถูกลดบทบาทความสำคัญลงไปพอสมควร แต่ทั่วโลกก็ยังมีผู้ใช้ภาษาโปแลนด์อยู่ราวๆ 50 ล้านคน 19% ของผู้บริหารในสหราชอาณาจักรมองว่าภาษาโปแลนด์มีประโยชน์ต่อองค์กรของตน และต้องการบุคลากรที่มีความรู้ด้านภาษาโปแลนด์

6. ภาษาอารบิก

ภาษาอารบิกเป็นภาษาราชการที่ใช้กันในกลุ่มประเทศอาหรับ ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นดินแดนที่มีทรัพยากรสำคัญอย่างน้ำมัน และมีอิทธิพลต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกอยู่ไม่น้อย ดังจะเห็นได้จากตึกสูงในยุโรปตะวันตกที่ลงทุนสร้างโดยกาตาร์อยู่หลายแห่ง

7. ภาษาจีนกวางตุ้ง

นอกจากภาษาจีนกลางแล้ว ภาษาจีนกวางตุ้งก็เป็นอีกหนึ่งภาษาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในดินแดนที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงอย่างฮ่องกงและมาเก๊า อีกทั้งยังมีผู้ใช้งานเป็นภาษาพูดราว 70 ล้านคนทั่วโลก

8. ภาษารัสเซีย

รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญที่มีความโดดเด่นในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาษารัสเซียยังเป็น 1 ใน 5 ภาษาที่ใช้ในองค์การสหประชาชาติ ทั่วโลกมีผู้รู้ภาษารัสเซียประมาณ 300 ล้านคน และเป็นภาษาทางการของอดีตประเทศในสหภาพโซเวียตอีกหลายประเทศ

9. ภาษาญี่ปุ่น

ปัจจุบันบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทยคิดเป็นถึง 40% ของบริษัทต่างชาติทั้งหมด ในหลายองค์กรจึงต้องการบุคลากรที่มีความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ค่าตอบแทนของคนที่เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่นจึงสูงลิ่วด้วยเช่นกัน ส่วนบทบาทในเวทีระดับโลกก็เป็นที่รู้กันดีว่าญี่ปุ่นเป็นตัวแทนของเอเชียที่เจริญก้าวหน้าไม่แพ้ชาติอื่นใดในโลก

10. ภาษาโปรตุเกส

ภาษาโปรตุเกสใช้เป็นภาษาราชการในหลายประเทศ เช่น โปรตุเกส บราซิล แองโกลา โมซัมบิก และติมอร์ตะวันออก เป็นภาษาที่มีคนพูดได้ราว 200 ล้านคนทั่วโลก และในโอกาสที่บราซิลกำลังจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกประจำปี 2016 นี้ คนที่อยากมีโอกาสเข้าร่วมเป็นสต๊าฟในงานระดับโลก หากรู้ภาษาโปรตุเกสติดตัวไว้ก็คงจะเป็นโอกาสที่ดีไม่น้อย

ทั้ง 10 ภาษานี้เป็นตัวเลือกสำคัญในการเลือกที่จะเรียนและสนใจภาษาต่างๆเพิ่ม เนื่องจาก วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้มีความสำคัญในการสื่อสารในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook