คู่มือการกินมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบให้แคลอรีอยู่ในลิมิต

คู่มือการกินมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบให้แคลอรีอยู่ในลิมิต

คู่มือการกินมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบให้แคลอรีอยู่ในลิมิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

chips_thumbnail

สำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบน่าจะจัดเป็นหนึ่งในอาหารต้องห้ามอันดับต้นๆ ด้วยปริมาณแคลอรีต่อถุงที่กินแค่ถุงเดียวก็เทียบเท่าข้าวทั้งมื้อแล้ว

แต่จะให้ตัดมิตรภาพ เลิกคบกับมันฝรั่งเป็นการถาวรก็ดูจะทำร้ายจิตใจกันเกินไป พอจะให้กะปริมาณการกินจากข้อมูลด้านโภชนาการที่อยู่ด้านหลังซองก็กะไม่ค่อยจะถูกว่า 1 หน่วยบริโภคนี่มันมากน้อยแค่ไหน รู้ตัวอีกที...อ้าว หมดถุงแล้วนี่นา

เพราะเข้าใจสถานการณ์แบบนี้ NoozUP ก็เลยรวบรวมมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบยี่ห้อดังมาแกะถุงแล้วนับชิ้นกันไปเลย จะได้รู้ว่าแต่ละถุงมีกี่ชิ้น แต่ละชิ้นมีกี่แคลอรี จะได้รู้ว่าถ้าจะกินโดยที่ไม่ให้แคลอรีในการกินแต่ละครั้งเกิน 100 กิโลแคลอรี จะต้องกินทีละกี่ชิ้นถึงจะอยู่ในลิมิต

ในการศึกษาครั้งนี้ NoozUP เลือกมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบถุงขนาดกลาง เพราะอย่างที่รู้กันว่าขนาดเล็กนั้น จำนวนแผ่นค่อนข้างกระจุ๋มกระจิ๋มมาก ส่วนขนาดใหญ่นั้นก็เยอะจนอาจจะต้องใช้เวลานับกันทั้งวัน ขนาดกลางจึงดูเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

ส่วนเรื่องรส ทางทีมลงความเห็นตรงกันว่า ต้องเป็นรสดั้งเดิมเท่านั้น เพราะจะได้วัดกันชิ้นต่อชิ้นแบบไม่มีผงปรุงรสเข้ามาเกี่ยวข้อง

ถุงที่ 1: เลย์

ข้อมูลทางโภชนาการที่อยู่ด้านหลังซองบ่งชี้ว่า เลย์ ขนาด 50 กรัม มีแคลอรีประมาณ 300 กิโลแคลอรี และด้านล่างนี้คือข้อมูลจากการนับทุกชิ้น

จากข้อมูลนี้ สามารถแปลผลได้ว่า โดยเฉลี่ยแล้ว เลย์ 1 แผ่น มี 6.67 กิโลแคลอรี

ดังนั้น ถ้าต้องการกินเลย์ให้ไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี จะสามารถกินได้อย่างสบายใจทั้งหมด 14 แผ่น

 

ถุงที่ 2: เทสโต

ขนาดของแผ่นมันฝรั่งทอดกรอบเทสโตโดยเฉลี่ยแล้วถือว่าใกล้เคียงกับเลย์มาก แต่น้ำหนักสำหรับถุงขนาดกลางของเทสโตอยู่ที่ 52 กรัม ส่วนแคลอรีทั้งถุงอยู่ที่ 280 กิโลแคลอรี น้อยกว่าเลย์อยู่เล็กน้อย

 

จากข้อมูลนี้ สามารถแปลผลได้ว่า โดยเฉลี่ยแล้ว เทสโต 1 แผ่น มี 4.82 กิโลแคลอรี

ดังนั้น ถ้าต้องการกินเทสโตให้ไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี จะสามารถกินได้อย่างสบายใจได้มากถึง 20 แผ่น

 

ถุงที่ 3: โรลเลอร์โคสเตอร์

ถึงแม้ว่าการศึกษาเรื่องมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบครั้งนี้เราจะไม่ได้โฟกัสกันที่รสชาติเป็นหลัก แต่เราขอพูดถึงรสชาติสักนิด เนื่องจากโรลเลอร์โคสเตอร์แบบนี้รสชาติเหมือนกับแบบที่เป็นวงๆ เป๊ะๆ นั่นคือมีความมันฝรั่งผสมกับแป้งมันฝรั่ง ซึ่งเมื่อพลิกดูส่วนผสมหลังซอง ก็เป็นอย่างที่คาดไว้

ตัดกลับมาที่เรื่องของขนาดและจำนวน ถุงนี้หนัก 57 กรัม มากกว่าเพื่อนร่วมวงการอย่างเลย์และเทสโตอยู่เล็กน้อย ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ปริมาณแคลอรีของทั้งซองอยู่ที่ 340 กิโลแคลอรี

จากข้อมูลนี้ สามารถแปลผลได้ว่า โรลเลอร์โคสเตอร์ 1 แผ่น มี 5.48 กิโลแคลอรี

ดังนั้น ถ้าต้องการกินโรลเลอร์โคสเตอร์ให้ไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี จะสามารถกินได้อย่างสบายใจประมาณ 18 แผ่น

 

ถุงที่ 4: ก๊อบ กอบ

ได้ยินชื่อมันฝรั่งยี่ห้อนี้มาตั้งแต่เด็ก พอไปค้นข้อมูลเพิ่มถึงได้รู้ว่า ก๊อบ กอบ เป็นยี่ห้อที่อยู่สังคมไทยมา 26 แล้ว แต่เนื่องจากโฟกัสของเราครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่ตำนานของแต่ละแบรนด์ เราเลยขอตัดมาที่น้ำหนักต่อถุงเหมือนเดิม โดยถุงนี้ หนัก 60 กรัม เรียกว่าในบรรดามันฝรั่งแผ่นทอดกรอบถุงขนาดกลางที่ผลิตในไทยแล้ว ยี่ห้อนี้น้ำหนักน่าจะเยอะสุด ส่วนแคลอรีต่อถุงนั้นอยู่ที่ 340 กิโลแคลอรี เท่ากับโรลเลอร์โคสเตอร์

จากข้อมูลนี้ สามารถแปลผลได้ว่า ก๊อบ กอบ 1 แผ่น มี 6.18 กิโลแคลอรี

ดังนั้น ถ้าต้องการกินก๊อบ กอบ ให้ไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี จะสามารถกินได้อย่างสบายใจเพียง 16 แผ่น หรือไม่ถึง 1 ใน 3 ของใน 1 ซอง

 

ถุงที่ 5: Crunchips

อาจจะดูคนละลีกไปหน่อย แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเราอยากเปรียบเทียบระหว่างของนอกและของไทยด้วย ก็เลยเลือก Crunchips มาเป็นตัวมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบสาย ฝ.

แต่เนื่องจากขนาดเล็กสุดของ Crunchips ที่เราหาได้ก็คือ 100 กรัม เพื่อให้เท่าเทียมกับยี่ห้ออื่น ในการศึกษาครั้งนี้ เราจึงศึกษา Crunchips เพียงครึ่งถุง คือ 50 กรัม และปริมาณแคลอรีทั้งหมดของครึ่งถุงอยู่ที่ 271 กิโลแคลอรี

จากข้อมูลนี้ สามารถแปลผลได้ว่า Crunchips 1 แผ่น มี 4.23 กิโลแคลอรี

ดังนั้น ถ้าต้องการกิน Crunchips ให้ไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี จะสามารถกินได้มากถึง 23 แผ่นเลยทีเดียว

จากการศึกษาทั้ง 5 ยี่ห้ออย่างละเอียดครั้งนี้ เราได้ข้อสรุปว่า ถ้าอยากกินให้ได้ปริมาณมากที่สุด โดยที่ให้อยู่ใน 100 กิโลแคลอรี ก็ให้เลือกยี่ห้อที่มีจำนวนแคลอรีต่อแผ่นน้อยที่สุด แต่ถ้าเรื่องรสชาติยังเป็นเกณฑ์อันดับหนึ่งในการเลือกกิน ก็ให้เลือกยี่ห้อโปรดของตัวเองนั่นล่ะ แต่นับชิ้นเอาให้ดีว่า กินกี่ชิ้นถึงจะไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี

อ้อ...แล้วก็อย่าแกล้งนับผิด นับข้าม หรือลืมนับนะ เพราะเมื่อมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบเหล่านี้เข้าไปอยู่ในกระเพาะอาหารของเราแล้ว รับรองว่าร่างกายของเราเองนับไม่ผิดแน่นอนจ้ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook