ครั้งแรก ญี่ปุ่นใช้เด็กชั้นประถมเลือกมาสคอตประจำโตเกียวโอลิมปิก 2020

ครั้งแรก ญี่ปุ่นใช้เด็กชั้นประถมเลือกมาสคอตประจำโตเกียวโอลิมปิก 2020

ครั้งแรก ญี่ปุ่นใช้เด็กชั้นประถมเลือกมาสคอตประจำโตเกียวโอลิมปิก 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

mascotjap

กรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก 2020 เปิดตัวมาสคอต 3 แบบที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย พร้อมให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาเป็นผู้ลงคะแนนเป็นครั้งแรกของประเทศ

เว็บไซต์ Japantimes ของญี่ปุ่น รายงานว่า วานนี้ (7 ธ.ค.) คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก 2020 เปิดตัวมาสคอตที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 3 แบบ ซึ่งกว่าจะได้มาสคอต 3 แบบสุดท้ายนี้มาต้องผ่านการคัดเลือกจาก 2,042 แบบที่ส่งเข้ามาจากทางบ้าน โดยภายในงานมีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา 113 คนมาช่วยกันเปิดผ้าคลุมภาพเหล่ามาสคอตนี้ 

มาสคอตทั้ง 3 แบบนี้จะมาพร้อมกันเป็นคู่ โดยตัวหนึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ส่วนอีกตัวหนึ่งจะเป็นสัญลักษณ์แทนการแข่งขันพาราลิมปิก ส่วนความพิเศษของการคัดเลือกหาตัวมาสคอตในครั้งนี้คือ การให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาทั่วประเทศญี่ปุ่นเข้าไปโหวตหาตัวมาสคอตที่ตัวเองชื่นชอบได้ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 60 - 22 ก.พ. 61 และจะประกาศผลโหวตตัวมาสคอตที่ได้รับเลือกได้ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (61)

มาสคอตชุดที่ 1 ตัวแรกเป็นสัญลักษณ์แทนการแข่งขันโอลิมปิก มองแล้วนึกถึงโลกอนาคตที่ทันสมัย พร้อมตกแต่งโดยรอบตัวด้วยลวดลายตารางหมากรุก มาสคอตตัวนี้มีความหัวโบราณสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมอันน่าหลงใหลแต่เปี่ยมไปด้วยความไฮเทคโนโลยี มีพลังพิเศษคือสามารถเคลื่อนไหวไปได้ทุกที่ได้ทันที ส่วนมาสคอตตัวที่ 2 สัญลักษณ์แทนการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก จะตกแต่งด้วยกลีบดอกซากุระสีชมพู เป็นมาสคอตที่ดูสงบ แต่สามารถเรียกพลังอันมหาศาลออกมาได้เมื่อจำเป็น ความสามารถพิเศษคือเคลื่อนไหวสิ่งต่างๆได้เพียงแค่ใช้สายตาเท่านั้น

 1

มาสคอตที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายชุดที่ 1

มาสคอตชุดที่ 2 นั้น ตัวแรกมาสคอตประจำการโอลิมปิก หยิบเอาสัตว์นำโชคของประเทศญี่ปุ่นอย่างแมว ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีมาใช้ ส่วนมาสคอตการแข่งขันพาราลิมปิก หยิบเอาจิ้งจอกเทพเจ้า เทพเจ้าแห่งศาสนาชินโตของญี่ปุ่นมาเป็นตัวนำโชคของการแข่งขัน

 2

มาสคอตที่ผ่านเข้ารอบชุดที่ 2

ส่วนมาสคอตชุดที่ 3 ก็หยิบเอาสัตว์จากในนิทานของญี่ปุ่นอย่าง จิ้งจอก กับตัวแรคคูนมาเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำการแข่งขัน โดยบนตัวจิ้งจอกสัญลักษณ์การแข่งขันโอลิมปิกถูกตกแต่งด้วย "มากาดามะ" (Magatama) รูปร่างคล้ายหยดน้ำโค้ง ใช้เป็นเครื่องรางป้องกัน สามารถเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว เป็นมิตร และเป็นผู้นำที่ดี ส่วนเจ้าแรคคูนที่ถูกนำมาใช้เป็นตัวแทนการแข่งขันโอลิมปิกนั้น สามารถใช้ใบไม้บนศีรษะเปลี่ยนรูปร่างของตัวเองเป็นอะไรก็ได้ มีความเป็นนักกีฬา และสามารถเป็นกำลังใจให้ผู้คนรอบข้างได้

 3

มาสคอตที่ผ่านเข้ารอบชุดที่ 3

น่าเสียดายที่เด็กไทยไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมโหวตหามาสคอตประจำการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ เพราะเขาสงวนสิทธิ์ไว้ให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดมาสคอตแต่ละตัวได้ที่เว็บไซต์ tokyo2020

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook