คนอเมริกันรุ่นใหม่เลิกดูเคเบิลทีวี หันบริโภครายการสดออนไลน์แทน

คนอเมริกันรุ่นใหม่เลิกดูเคเบิลทีวี หันบริโภครายการสดออนไลน์แทน

คนอเมริกันรุ่นใหม่เลิกดูเคเบิลทีวี หันบริโภครายการสดออนไลน์แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

wtv

ในยุคดิจิทัลอย่างปัจจุบัน วิถีการใช้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนไปมากมาย หนึ่งในนั้นคือการบริโภคสื่อของคนสมัยใหม่

ในสหรัฐฯ ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดโดย Pew Research Center พบว่า ชาวอเมริกันรุ่นใหม่ส่วนมากเลิกดูรายการเคเบิลทีวี และหันไปบริโภครายการที่เผยแพร่สดทางออนไลน์แทน

ผลการศึกษาของ Pew Research Center ชี้ว่า ชาวอเมริกันอายุ 18-29 ปี ถึง 61 เปอร์เซ็นต์ เลิกดูรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดผ่านทางสายเคเบิล โดยหันไปชมรายการต่างๆ ที่ถ่ายทอดผ่านทางอินเตอร์เน็ตแทน และการศึกษานี้พบว่า 59 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันทั้งประเทศ ยังชมรายการโทรทัศน์ผ่านทางสายเคเบิลอยู่ และอย่างน้อย 29 เปอร์เซ็นต์ของคนในสหรัฐฯ ทั้งหมดหันไปชมรายการต่างๆ ที่ถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์ที่เรียกว่า streaming service

นอกจากคนอเมริกันจำนวนมากจะหันไปดูรายการสดทางออนไลน์แล้ว คนอเมริกันจำนวนเท่าๆ กัน ยังหันไปซื้อบริการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์ทางออนไลน์ที่ราคาไม่แพงเท่าเคเบิลทีวีอีกด้วย โดยสามารถชมรายการต่างๆ จากหลายสถานีได้ฟรีอีกด้วย รวมทั้งรายการของเครือข่ายใหญ่ๆ

นอกจากนี้ รายงานล่าสุดจาก eMarketer ชี้ว่า จะมีจำนวนคนอเมริกันเลิกชมรายการเคเบิลทีวีเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 22 ล้านคน

Chris Bendtsen นักวิเคราะห์ด้านการพยากรณ์อาวุโสแห่ง eMarketer กล่าวว่า ผู้ชมอายุน้อยในสหรัฐฯ ยังหันไปชมรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดทางออนไลน์ หรือไม่ก็ชมรายการเหล่านี้ไปพร้อมๆ กับรายการโทรทัศน์ที่มีให้เลือกชมฟรี

โดยการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ ไม่ช่วยดึงดูดให้คนอเมริกันรุ่นใหม่หันมาดูรายการทีวีที่ถ่ายทอดทางเคเบิลแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์สื่อสารมวลชนหลายคนมองว่า คนอเมริกันรุ่นใหม่นี้จะกลับไปชมรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดทางเคเบิลทีวีอีกเมื่ออายุมากขึ้น หลังจากมีครอบครัว เพราะต้องการให้ลูกได้ชมรายการโทรทัศน์ที่มีคุณภาพ

เหตุผลสำคัญที่ทำให้คนอเมริกันเลิกชมรายการเคเบิลทีวี คือต้องการลดค่าใช้จ่าย เพราะคนมองว่าค่าบริการของเคเบิลทีวีแพงเกินไป โดยมักจะสูงกว่า 100 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อเดือน และในขณะที่บริษัทเคเบิลทีวีเสนอรายการให้ชมหลายร้อยช่อง ลูกค้าจำนวนมากมักดูรายการเพียงไม่กี่ช่องเท่านั้น

แต่หลายคนชี้ว่าหากคนดูซื้อบริการรายการที่ถ่ายทอดสดทางออนไลน์หลายเจ้ารวมกัน ก็คงไม่ช่วยประหยัดเงินได้มากนัก

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายไม่ได้เป็นปัจจัยเพียงอย่างเดียว Paul Verna หัวหน้านักวิเคราะห์ที่ eMarketer กล่าวว่า คนอเมริกันรุ่นใหม่เริ่มหันไปเลิกชมรายการเคเบิลทีวีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากหลายปัจจัยด้วยกัน รวมทั้งบริษัทเคเบิลทีวีหลายเครือข่ายได้หันไปทำรายการถ่ายทอดสดทางออนไลน์กันมากขึ้น อาทิ Sling TV ของ Dish Network เป็นต้น

นอกจากนี้ HBO กับ ESPN ก็ได้เปิดตัวการบริการแบบ standalone subcribtion ที่ผู้ใช้บริการสามารถเลือกดูช่องรายการใดก็ได้ โดยจ่ายเฉพาะช่องที่เลือกเท่านั้น และไม่ต้องเสียค่าสมาชิกทั้งเครือข่าย

และปัจจัยอีกอย่างหนึ่ง คือ ตอนนี้หน้าเว็บไซต์ถ่ายทอดรายการทางออนไลน์อย่าง Hulu กับ YouTube กำลังนำเสนอการถ่ายทอดสดรายการโทรทัศน์ทางออนไลน์ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งรวมทั้งรายการกีฬาด้วย

eMarketer รายงานว่า ปัจจัยอีกอย่างหนึ่ง เกิดจากการที่คนอเมริกันใช้เวลานั่งอยู่หน้าจอทีวีน้อยลงกว่าในอดีต โดยเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 3 ชั่วโมง 58 นาที ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คนอเมริกันดูทีวีน้อยกว่าวันละ 4 ชั่วโมง แต่คนอเมริกันดูรายการที่ถ่ายทอดทางออนไลน์มากขึ้น โดยเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1 ชั่วโมง 17 นาที ระยะเวลาการชมนี้เพิ่มจากปีที่แล้วเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์

การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อวิธีการรับข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงของคนอเมริกัน ไม่กี่ปีที่แล้ว คนอเมริกันชมรายการโทรทัศน์เพื่อดูข่าวและรายการบันเทิงจากเครือข่าย 1 ใน 3 ของสถานีที่ถ่ายทอดรายการ มาทุกวันนี้ คนอเมริกันรับข่าวสารและความบันเทิงจากหลายร้อยแหล่งด้วยกัน และจำนวนของผู้ให้บริการก็เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

นอกจากนี้ ความคิดเห็นทางการเมืองที่ต่างกัน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งต่อทางเลือกช่องทางการรับข่าวสารของชาวอเมริกัน โดยเฉพาะในช่วงที่คนมีความเห็นทางการเมืองเป็นสองฝักสองฝ่ายอย่างในขณะนี้

ผลการศึกษาของ Pew Research Center ชี้ว่า ปัจจัยหลังสุดนี้อาจทำให้คนอเมริกันเลิกดูรายการเคเบิลทีวีมากขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook