พบกับเกมเมอร์รุ่น "คุณยาย" ที่มองเกมเป็นข้อดีมากกว่าข้อเสีย

พบกับเกมเมอร์รุ่น "คุณยาย" ที่มองเกมเป็นข้อดีมากกว่าข้อเสีย

พบกับเกมเมอร์รุ่น "คุณยาย" ที่มองเกมเป็นข้อดีมากกว่าข้อเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 curry

เกมมันไม่ดี! เกมมันทำให้คนต้องหมดอนาคต! เกมคือความรุนแรง! 

ในแง่หนึ่งมันก็อาจใช่ หากเราหมกมุ่นกับเกมมากเกินไป จนกระทั่งลืมสิ่งที่เป็นหน้าที่สำคัญที่พึงกระทำไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนหรือการทำงาน แต่คุณสามารถปฏิเสธได้จริงๆ หรือว่าความบันเทิงกระแสหลักไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ละคร หรือแม้แต่หนังสือมีแต่สิ่งที่ดีงาม ไม่มีแม้แต่เศษเสี้ยวของความรุนแรง

ด้วยมุมมองดังกล่าวเป็นมุมมองคับแคบ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วเกมก็คือความบันเทิงชนิดหนึ่งไม่ต่างจากการรับชมภาพยนตร์ ละคร หรือการอ่านหนังสือด้วยซ้ำ การมองเกมในมุมมองที่อคตินับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะนั่นอาจทำให้คุณพลาดข้อคิดดีๆ ที่คุณจะได้จากเกม

เชอร์ลี่ย์ เคอร์รี่ (Shirley Curry) เป็นอีกหนึ่งคนที่มองว่า เกมไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย แต่กลับเป็นกิจวัตรที่เธอทำมันทุกวัน การเล่นเกมเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเธอ

ปัจจุบันเธอเป็น YouTuber (ผู้ผลิตวิดีโอลง YouTube) ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2.4 แสนคน ซึ่งความไม่ธรรมดาของเชอร์ลี่ย์ มิได้อยู่ที่ทักษะการเล่นเกมอันเก่งกาจหรืออย่างไร กลับเป็นเรื่องของอายุ เพราะเธอเป็นเกมเมอร์รุ่นใหญ่วัย 81 ปี โดยมีเกมโปรดอย่าง Skyrim เป็นเกมหลักเพียงเกมเดียวในแชนแนลแห่งนี้

เชอร์ลี่ย์ เล่าว่า เธอชื่นชอบในการเล่นเกมมานานแล้ว โดยเธอเล่นเกมมาตั้งแต่ยุค 90s ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนับว่าเป็นยุคที่อุตสาหกรรมเกมกำลังเฟื่องฟูพอดี 

"ฉันได้รับคอมพิวเตอร์มาจากลูกชาย" นั่นคือ จุดเริ่มต้นของการเป็นนักเล่นเกมรุ่นใหญ่

อย่างไรก็ดี เหตุผลที่ยังทำให้คุณยายเกมเมอร์ยังคงเป็นนักเล่นเกมตัวยง นั่นเป็นเพราะเธอมองว่า การเล่นเกมเป็นเรื่องที่ดีมากกว่าเป็นเรื่องที่แย่

"ฉันคิดว่า การเล่นเกมทำให้สมองฉันตื่นตัว ซึ่งการที่สมองของฉันตื่นตัวตลอดเวลานับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ สำหรับคนสูงอายุอย่างฉัน"

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณยายเกมเมอร์ไม่ได้บอก แต่เป็นสิ่งที่เราสัมผัสได้ นั่นคือ การเล่นเกมทำให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศใหม่ๆ หรือได้อยููู่ในโลกคู่ขนาน ที่สามารถพาจินตนาการให้กว้างไกลออกไป

ลองคิดดูว่า ถ้าหากคุณเป็นคนแก่ไร้เรี่ยวแรงที่จะเดินทางไปสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่งได้อีกแล้ว การที่คุณลองเปิดใจรับเกมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เกมที่คุณเคยอคติในวันนี้ อาจเป็น 'ตั๋วโดยสาร' ที่พาคุณไปท่องโลกได้ทุกที่ทุกเวลา

มันถึงเวลาแล้วที่จะเลิกชี้นิ้ว บอกว่านั่นคือสิ่งดี นี่คือสิ่งเลว โลกเราไม่ได้มีแค่ขาวและดำ ลองทลายกรอบความคิดเดิมๆ คุณอาจได้เจอกับสิ่งที่น่าสนใจอีกมากก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook