รัฐเเคลิฟอร์เนียให้สิทธิ์ระบุในใบขับขี่ได้ว่า "ไม่ใช่ทั้งเพศหญิงหรือชาย"

รัฐเเคลิฟอร์เนียให้สิทธิ์ระบุในใบขับขี่ได้ว่า "ไม่ใช่ทั้งเพศหญิงหรือชาย"

รัฐเเคลิฟอร์เนียให้สิทธิ์ระบุในใบขับขี่ได้ว่า "ไม่ใช่ทั้งเพศหญิงหรือชาย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

driverlicense

ชาวรัฐแคลิฟอร์เนียหลายคนที่รู้สึกว่าตนเองไม่ใช่ทั้งผู้หญิงหรือผู้ชาย จะระบุเพศว่า 'ไม่เป็นทั้งหญิงหรือชาย' หรือที่เรียกว่า non-binary

เเละคนที่อยู่ในเพศกลุ่มที่ 3 นี้ จะไม่ใช้สรรพนามเรียกว่า “เธอ” หรือ “เขา” เเต่จะใช้คำว่า “พวกเขา” เเทน

Carly Mitchell เกิดมาโดยถูกกำหนดให้เป็นผู้หญิง ในตอนเป็นเด็ก Carly ชอบเล่นกีฬา เเต่ในบางครั้งก็ชอบเล่นตุ๊กตา พอโตขึ้น Carly เริ่มรู้สึกว่าตนเองไม่เป็นทั้งเพศหญิงหรือเพศชาย

Carly กล่าวว่า เมื่อพูดถึงเรื่องเพศหญิงหรือเพศชาย ตนเองรู้ตัวว่าไม่เป็นทั้งเพศใดเพศหนึ่ง ซึ่งทำให้ชีวิตยุ่งเหยิงเละทำให้คนอื่นสับสน เธอบอกว่าการไม่ระบุได้ว่าตนเองเป็นหญิงหรือชาย อาจทำให้คนอื่นโกรธเเละใช้ความรุนเเรงต่อตนเองได้ เเต่ตนเองไม่รู้ว่าจะอธิบายได้อย่างไรเพราะเกิดมาเป็นเเบบนี้

ในตอนเป็นวัยรุ่น Carly ต้องใช้ฮอร์โมนหญิงเพื่อจุดประสงค์ทางการเเพทย์ เเละหลังจากนั้นก็หันไปใช้ฮอร์โมนชายเพื่อเพิ่มความเป็นผู้ชายเพื่อช่วยให้เข้าสังคมกับคนปกติทั่วไปได้ เเต่ความพยายามนี้กลับทำให้รู้สึกซึมเศร้ามากขึ้น

Carly กล่าวว่า ชีวิตน่าเศร้า ไม่ง่ายเลยที่ต้องอยู่ในสังคมที่ระบุให้ทำตัวเป็นเพศหญิงอย่างที่เกิดมา ทั้งๆ ที่ไม่รู้สึกว่าเป็นเพศหญิงเลย หลายคนบอกว่า เกิดมาเป็นผู้หญิง ก็ต้องใช้ชีวิตเป็นผู้หญิง

ตอนนี้ Carly อายุ 36 ปี เป็นนักกีฬา ในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่ละเอียดอ่อนเเละมีความสามารถทางศิลป์ เเต่บางครั้ง คนที่ไม่เป็นทั้งเพศหญิงเเละเพศชาย ก็ทำให้คนอื่นสับสนได้

Carly เล่าว่า วันหนึ่งในฤดูร้อน เป็นวันที่อากาศร้อนเเละเครื่องปรับอากาศที่ยิมเสีย ทำให้ผู้ชายที่ไปออกกำลังกายในยิมถอดเสื้อออกเพื่อคลายร้อน ตนเองก็ถอดเสื้อออกเช่นกัน เเต่มีคนโทรฯ เรียกตำรวจให้นำตัวเธอออกไปจากยิม เเละเจ้าของยิมบอกว่าจะอนุญาตให้กลับมาใช้ยิมได้อีกหากปฏิบัติตัวเเบบหญิง

เเต่เธอบอกว่าตนเองไม่รู้สึกว่าเป็นผู้หญิง เเม้ว่าร่างกายจะเป็นผู้หญิงก็ตาม Carly เชื่อว่า เพศ ควรเป็นขอบเขตกว้างๆ มากกว่าแทนที่จะระบุชัดเจนว่าเป็นเพศใดเพศหนึ่งตรงกันข้ามกัน

และกฏหมายใหม่ของรัฐเเคลิฟอร์เนียนี้เน้นความสำคัญของการให้สิทธิ์แก่คนที่ไม่เป็นเพศใดเพศหนึ่ง ในการระบุในเอกสารทางการประจำตัวได้อย่างถูกกฏหมายว่าไม่เป็นคนเพศหญิงหรือชาย ตามความรู้สึกของพวกเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook