"Barbershops Books" โครงการสุดแนวที่เสริมสร้างความหล่อควบคู่ความรู้

"Barbershops Books" โครงการสุดแนวที่เสริมสร้างความหล่อควบคู่ความรู้

"Barbershops Books" โครงการสุดแนวที่เสริมสร้างความหล่อควบคู่ความรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

barbershopbookthumb

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การอ่านคือรากฐานสำคัญของการเรียนรู้ เพราะการอ่านจะช่วยให้คุณเปิดโลกกว้าง เปิดจินตนาการ อีกทั้งการอ่านจะช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์สำหรับการดำรงชีพทั้งด้านการทำงาน และการใช้ชีวิต ทว่าเมื่อเราขาดซึ่งทักษะการอ่านไป การเข้าถึงแหล่งความรู้ก็จะเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น 

ทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้น เป็นสิ่งที่อัลวิน เออร์บี้ (Alvin Irby) เล็งเห็นว่า จำเป็นต้องเสริมสร้างทักษะการอ่านให้กับเด็กๆ เป็นการด่วน โดยเฉพาะเด็กผิวดำในอเมริกาที่มีทักษะการอ่านหนังสือที่ไม่ดีนัก และด้วยความที่อัลวิน เออร์บี้ก็เป็นคนผิวดำจึงเข้าใจปัญหาและสาเหตุทั้งหมดเป็นอย่างดี

"เด็กผิวดำจำนวนมากขาดช่องทางในการเข้าถึงหนังสือ อาจเพราะด้วยฐานะทางบ้านที่ไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะลงทุนซื้อหนังสือให้กับเด็กๆ ฉะนั้นเราต้องหาวิธีเพื่อช่วยเหลือ"

 barbershopbook_founder

นั่นจึงทำให้อัลวิน เออร์บี้ตัดสินใจทำโครงการพิเศษขึ้นมาโครงการหนึ่ง เรียกว่า 'Barbershops Books' กล่าวคือ โครงการนี้เออร์บี้จะนำหนังสือที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นหนังสือภาพประกอบ วรรณกรรมเยาวชน ไปจนถึงการ์ตูนมาวางไว้ในร้านตัดผม

คุณผู้อ่านอาจมีข้อสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นร้านตัดผม? 

ทั้งนี้เป็นเพราะว่า ร้านตัดผมของคนผิวดำเป็นสถานที่รวมตัวกันของคนผิวดำจำนวนมาก ทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือคนแก่สำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น นั่งดูบาสเก็ตบอลด้วยกัน ดูอเมริกันฟุตบอล เล่นหมากรุก เป็นสถานที่พูดคุยสัพเพเหระเป็นต้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนักที่เออร์บี้จะตัดสินใจเลือกนำหนังสือมาวางไว้ในร้านตัดผม

อย่างไรก็ดีในมุมมองของเออร์บี้ เขายังมองว่า การนำหนังสือมาวางไว้ในร้านตัดผมเป็นทางเลือกที่ดีกว่านำไปวางสถานที่อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นห้องสมุด เพราะร้านตัดผมเป็นสถานที่ที่ทำให้เด็กๆ ไม่รู้สึกเคร่งเครียดที่จะเลือกอ่านหนังสือ ตรงกันข้ามกลับทำให้เด็กๆ สะดวกใจที่จะหยิบมาอ่านด้วยซ้ำ จึงนับว่าเป็นแนวคิดที่อยู่ภายใต้หลักจิตวิทยาเด็กชั้นดีเลยทีเดียว

ปัจจุบัน Babershops Books มีร้านตัดผมร่วมโครงการแล้วมากกว่า 22 เมือง ใน 14 รัฐ เรียกว่าเป็นโครงการที่ทำให้เด็กๆ เสริมหล่อ พร้อมกับเสริมความรู้ได้ในเวลาเดียวกัน 

หลังจากที่เราเห็นโครงการนี้แล้ว ยอมรับว่าอยากให้มันเกิดขึ้นในเมืองไทยบ้าง ซึ่งถ้าหากเรามีแนวคิดที่จะทำโครงการทำนองนี้จริงๆ ก็อาจพลิกแพลงเป็นสถานที่อื่นที่คาดว่าจะมีเด็กๆ จำนวนมากเข้ามาใช้บริการ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็กไทยกลายเป็นนักอ่านตัวยงได้ทางอ้อม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "Barbershops Books" โครงการสุดแนวที่เสริมสร้างความหล่อควบคู่ความรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook