อาชีพแบบนี้ก็มี! Water Sommelier ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำเปล่า

อาชีพแบบนี้ก็มี! Water Sommelier ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำเปล่า

อาชีพแบบนี้ก็มี! Water Sommelier ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 martinriese_9

คุณสามารถแยกแยะความแตกต่างของน้ำดื่มได้รึเปล่า?

ในความเป็นจริงเราก็พอที่จะแยกแยะถึงความแตกต่างของน้ำดื่มแต่ละแบรนด์ได้พอสมควร แต่ถ้าบอกให้บอกถึงรายละเอียด ความแตกต่าง ความสลับซับซ้อนของน้ำเปล่า ถ้าเป็นเช่นนี้เราถือว่ายากมากๆ แต่คนที่สามารถจำแนกเช่นนั้นได้ใช่ว่าจะไม่มีในโลก เพราะปัจจุบันมีอาชีพที่ว่านี้แล้วนั่นคือ Water Sommelier 

อันที่จริงถ้าพูดถึง Sommelier (ซอมเมอลิเย่ร์) นักดื่มไวน์ตัวยงก็คงรู้จักกันดีอยู่แล้วว่า อาชีพนี้เป็นอาชีพเฉพาะที่ไว้เรียกผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ ซึ่งส่วนใหญ่จะประจำอยู่ในภัตตาคาร มีหน้าที่แนะนำไวน์ที่เหมาะสมกับอาหารที่อยู่บนโต๊ะของลูกค้า ขณะเดียวกันก็มีหน้าที่คัดสรรไวน์ชั้นดีเข้าร้าน

แน่นอนว่า การที่จะประกอบอาชีพนี้ได้ต้องมีความรู้ด้านการจำแนกรสชาติของไวน์ มีความรอบรู้ในไวน์ทุกชนิด ทุกประเภท รู้จักสายพันธุ์ขององุ่นที่นำมาทำเป็นไวน์ ต้องรู้เรื่องการเก็บรักษา เป็นต้น

"อาชีพ Water Sommelier ของผมก็ไม่ต่างจาก Wine Sommelier หรอกครับ" มาร์ติน รีส (Martin Riese) ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำเปล่าแจกแจงให้เราฟัง

"หน้าที่ของผมคือการแนะนำน้ำดื่มที่เหมาะเจาะกับอาหารที่อยู่บนโต๊ะของลูกค้า แน่นอนว่าผมสามารถจำแนกความแตกต่างของน้ำเปล่าแต่ละชนิดได้"

มาร์ติน รีส เล่าให้เราฟังว่า เขามีแพสชันด้านน้ำเปล่าตั้งแต่อายุ 4 ขวบแล้ว ตอนนั้นครอบครัวพาผมท่องเที่ยวในยุโรป และประสบการณ์แรกที่ทำให้เขารู้สึกถึงความสามารถพิเศษในตัว เมื่อเขาได้ดื่มน้ำประปาที่ไหลจากก๊อกน้ำ

"สำหรับผมมันเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเมื่อผมสัมผัสได้ว่า น้ำที่ดื่มจากก๊อกมันมีความแตกต่างจากน้ำที่อื่น ทั้งที่คนทั่วไปต่างคิดว่า มันก็เหมือนๆ กันหมดทั้งนั้นแหละ นั่นเป็นจุดความสนใจแรกของผมกับการจำแนกน้ำเปล่าแต่ละชนิด"

หลังจากนั้นในปี 2005 เขาเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องน้ำเป็นจริงเป็นจัง กระทั่งในปี 2010 รีสได้รับการรับรองจาก German Water Trade Association ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำดื่มตัวจริงเสียงจริง

มาร์ติน รีส อธิบายให้เราฟังว่า บรรดาน้ำดื่มที่เราดื่มกำลังในแต่ละวันจะมีหน่วยที่เรียกว่า TDS (Total Dissolved Solids) คอยกำกับอยู่ โดยทั่วไปน้ำดื่มจะมีค่า TDS อยู่ระหว่าง 10 TDS สูงสุดที่ 7,000 TDS ซึ่งน้ำดื่มที่มีค่า TDS สูงจะยิ่งมีแร่ธาตุมาก ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกน้ำดื่มเหล่านี้ว่าน้ำแร่นั่นเอง 

"น้ำที่มีค่า TDS สูงๆ จะมีแร่ธาตุจำพวกโพแทสเซี่ยม, แคลเซี่ยม และแม็กนี่เซี่ยม เยอะเป็นพิเศษ"

อย่างไรก็ดี รีส ได้แนะนำเราว่า ไม่ควรที่จะดื่มน้ำที่บริสุทธิ์เกินไป เพราะน้ำที่ดีควรมีแร่ธาตุผสมอยู่สักหน่อย เพื่อให้เราได้รับแร่ธาตุสู่ร่างกาย

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับเราในเรื่องนี้ ก็คือ เรื่องของอาชีพของคนในยุคหลังจากนี้ จะยิ่งมีความซับซ้อนและมีความเฉพาะตัวมากขึ้น ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราอยากให้คุณลองสำรวจตัวคุณว่า คุณมีความถนัดด้านใดเป็นพิเศษ ยิ่งความสามารถของคุณเป็นความสามารถเฉพาะด้าน ยากที่จะหาใครเหมือน อย่าลืมลับมันให้คมกริบ เพราะนั่นอาจเป็นอาชีพสุดวิเศษจนทำให้คุณเป็นเลิศเหนือใครในโลกได้เลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook