ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ รวมความเชื่อสุดแปลกในมหาวิทยาลัยดัง บอกเลยว่าศักดิ์สิทธิ์จริงๆ

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ รวมความเชื่อสุดแปลกในมหาวิทยาลัยดัง บอกเลยว่าศักดิ์สิทธิ์จริงๆ

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ รวมความเชื่อสุดแปลกในมหาวิทยาลัยดัง บอกเลยว่าศักดิ์สิทธิ์จริงๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

swu

เชื่อว่าหลายๆคนที่เข้าไปศึกษาระดับมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็คงจะต้องได้รับฟังเรื่องเล่าขานจากรุ่นพี่ และเรื่องเล่าเหล่านี้ก็ยังคงวนเวียนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่คุณเล่าเรียนอยู่อย่างแน่นอน เป็นความเชื่อที่ได้รับสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น

ซึ่งทุกมหาวิทยาลัยต่างมีความเชื่อแปลกๆ ที่บางคนลองทำแล้วได้ผลจริงๆ เรื่องเหล่านี้เป็นความเชื่อของมหาวิทยาลัยนั้นๆ 

วันนี้ทาง Sanook! Campus ได้นำเรืื่องเล่าความเชื่อสุดแปลก ที่ใครได้ฟังแล้ว บางเรื่องก็อยากลองที่จะทำดูว่าได้ผลจริงหรือไม่ หรือบางเรื่องก็ไม่กล้าทำเลยก็มีจะมีแบบไหนบ้างเราไปดูกัน

istock-612231676

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สระน้ำจุฬาฯ : สระเต่านั้นจะอยู่ด้านหน้าพระบรมรูปสองรัชกาล ซึ่งมีความเชื่อที่ว่า ใครเดินผ่านสระน้ำจุฬาฯมองไปแล้วเจอเต่าเป็นสัตว์ชนิดแรก จะถือว่าโชคดี แต่ถ้าเจอตะพาบน้ำจะโชคร้าย ซึ่งวันสอบก็เช่นกัน เจอเต่าแล้วจะทำข้อสอบได้ แต่ถ้าเจอตะพาบน้ำระวังจะทำข้อสอบไม่ได้นะ

ห้ามเด็ดใบชงโคและถ่ายรูปกับบันไดนาคเทวลัย : บริเวณคณะอักษรศาสตร์จะมีต้นชงโค ซึ่งชาวเด็กคณะอักษรศาสตร์จะเชื่อกันว่า ใบชงโคหน้าคณะนั้น “ห้ามเด็ด เด็ดขาด” เพราะต้นชงโคนั้นถือเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ประจำสถาบัน และห้ามนิสิตคณะอักษรศาสตร์ถ่ายรูปที่บันไดนาคเทวลัยบริเวณหน้าคณะอักษรศาสตร์ เพราะจะทำให้เรียนไม่จบ และถ้าสำเร็จการศึกษาแล้วต้องไปถ่ายรูปที่นั่น เพราะถ้าไม่ได้ถ่ายรูปที่นั่นเหมือนว่าเรียนไม่จบจริงๆ 

คณะนิเทศศาสตร์ : มีความเชื่อที่ว่า ถ้าอยากเรียนจบ นิสิตผู้ชายทุกคนต้องวิ่งรอบสนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ได้ครบตามจำนวนรุ่นของตัวเองภายใน 4 ปีที่เรียนอยู่ 

"ระวังโดนรีไทร์คณะต่างๆ" 

อนุสาวรีย์เกียร์ : คณะวิศวกรรมศาสตร์ จะมีอนุสาวรีย์เกียร์ ซึ่งห้ามขึ้นไปนั่งหรือเหยียบโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่า ถ้าทำแล้วถือว่าไม่ให้เกียรติคณะและจะโดนรีไทร์ 

บันไดหน้าตึกขาวคณะวิทยาศาสตร์ : เดิมทีนั้นตึกขาวคณะวิทยาศาสตร์ เคยใช้เป็นที่เรียนของคณะแพทยศาสตร์และทางด้านใต้บันไดใช้เป็นที่เก็บอาจารย์ใหญ่ เชื่อกันว่าห้ามนิสิตปี 1 คณะวิทยาศาสตร์ เดินขึ้นบันไดนี้ ถ้าไม่อยากโดนรีไทร์

บันไดกลางคณะครุศาสตร์ : คณะครุศาสตร์มีความเชื่อกันว่า นิสิตปี 1 ห้ามเดินผ่านขึ้นลงบันไดกลางเด็ดขาดถ้ายังอยากที่จะเรียนจบ แต่สำหรับผู้ที่ไม่รู้แล้วเดินผ่านก็ไม่เป็นไร ก็เพราะไม่รู้จริงๆนี่น่า แบบนี้ถือว่าไม่ผิด

24991053_1737302436322084_911

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เต่าและกระรอกเผือก : เห็นเต่าที่จุฬาฯ แล้วจะโชคดี แต่เห็นเต่าที่นี่ คือการบอกเป็นลางๆว่าจะเรียนไม่จบใน 4 ปี แต่ถ้าใครเห็นกระรอกเผือก จะโชคดีจะได้เกรด A อย่างแน่นอน

ห้ามเด็ดมะม่วงกิน  : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต ศรีราชา จะมีต้นมะม่วงรอบรั้วเยอะมากๆแต่อย่าเผลอหยิบไปกินละถ้าใครเผลอไปเก็บกินก็จะเรียนไม่จบใน 4 ปี (ซื้อกินเอาดีกว่าเนอะ)

สีสันวันลอยกระทง : คู่รักคู่ไหนก็ตามห้ามไปลอยกระทงที่สระน้ำหน้าหอประชุมใหญ่เด็ดขาด ไม่งั้นเลิกกันแน่นอน

14433188_1082451598469981_653

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

กลอนอนุสรณ์หม่อมหลวงปิ่น : เป็นหนึ่งความเชื่อของชาวมศว ที่ว่ากันว่าถ้าใครไม่สามารถท่องกลอนได้จะเรียนไม่จบ ซึ่งถ้าเราเห็นเด็กปีหนึ่งนั่งท่องอะไรอย่าแปลกใจเขาท่องกลอนกันอยู่นะจ๊ะ

จระเข้เผือก : เชื่อกันว่าที่ มศว วิทยาเขต องครักษ์มีจระเข้เผือกอาศัยอยู่ ซึ่งเฟรชชี่ปี 1 ที่อยู่องครักษ์ต้องหาให้เจอ ถ้าใครเห็นได้จะเป็นบุญตา และโชคดีตลอดการเรียน...

ป้ายคณะพลศึกษา : เป็นอีกหนึ่งคณะต้นตำรับของมศว เขาเลย และม่ีความเชื่อที่ว่า เฟรชชี่คนไหนไหว้ป้ายคณะพลศึกษาจะเรียนไม่จบ แต่รุ่นพี่ก็ชอบที่จะหลอกน้องๆกันว่า...ไหว้ป้ายคณะพลศึกษากันรึยังอยู่ตลอดเรื่อยๆ

อยากมีแฟนคณะไหนไหว้ป้ายคณะนั้น : อีกหนึ่งความเชื่อของชาว มศว ที่เชื่อกันว่า ถ้าอยากมีแฟนคณะไหนควรไปไหว้ป้ายคณะนั้นซะ ใครอยากมีแฟนคณะไหนควรลองเป็นอย่างยิ่ง

istock-517342839

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตัวเงินตัวทอง : เด็กธรรมศาสตร์ รังสิต ทุกคนจะมีความเชื่อว่า ถ้าใครได้เห็นตัวเงินตัวทองให้รีบพูดคำว่า "GET A" หลายๆรอบ เพราะนั่นหมายถึงคุณมีโอกาสจะได้ A จริงๆ จะบอกให้

ระวังถ้าถ่ายรูปจะเรียนไม่จบ : ที่นี่มีสถานที่ห้ามถ่ายรูปอยู่ คือ ตึกโดม และ พญานาคหน้าเมนสเตเดี้ยม ถือเป็นสิ่งต้องห้ามที่ห้ามถ่ายรูปด้วยถ้ายังเรียนไม่จบ ใครถ่ายก่อนเรียนไม่จบนะจ๊ะ

สะพานปลา,สะพานดาว : สองสะพานแห่งความรัก สะพานดาวถ้าใครตะโกนชื่อคนที่เรารักจะสมหวังและรักกันไปตลอด ส่วน สะพานปลา ถ้าคู่รัก คู่ไหนปั่นจักรยานขึ้นสะพานปลาได้จะรักกันไปตลอด

istock-497542066

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

ประเพณีรับน้องขึ้นดอย : ประเพณีสุดโด่งดังของชาว มช ที่น้องเฟรชชี่ปี 1 จะได้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งกิจกรรมนี้เชื่อกันว่าถ้าใครขึ้นไปถึงยอดดอยสุเทพระยะทาง 14 กิโลเมตรได้ จะเรียนจบภายใน 4 ปี

ห้ามถ่ายรูปป้ายมหาวิทยาลัย : ห้ามเด็ดขาดถ้าไม่ใช่บัณฑิตหรือถ่ายรูปกับบัณฑิต ห้ามถ่ายรูปกับป้ายด้านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอันเด็ดขาดไม่งั้นจะเรียนไม่จบ หรือจบแต่ไม่มีโอกาสได้รับปริญญา 

เป้อร์มิเตอร์ : เข็มพระวิษณุของหนุ่มคณะวิศวกรรมศาสตร์  ที่เรียกว่า เป้อร์มิเตอร์  เอียงตามองศา กลับหัวรีไทร์ เช่นเดียวกับคณะรัฐศาสตร์ จะมีติ้งเป็นรูปสิงห์ขาว ซึ่งเชื่อกันว่าต้องให้ตุ้งติ้งตั้งตรงอยู่ตลอดเวลา ห้ามคว่ำและหงาย ไม่งั้นจะต้องเกิดการไทร์หรือเปอร์แน่ๆ

11825778_10153417572326253_59

มหาวิทยาลัยศิลปากร

ตุ๊ดตู่ : มหาวิทยาลัยศิลปากรทับแก้ว ถ้าเห็นตุ๊ดตู่(ตัวเงินตัวทอง)ลงน้ำจะติด F แต่ถ้าเห็นตุ๊ดตู่ขึ้นจากน้ำจะได้ A อย่าลืมไปลองนั่งจ้องกันดูละกัน จะ A หรือ F ก็ต้องมาลองลุ้นกัน

ตำนานหมูเวล : มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขต นครปฐม น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักร้านหมูปิ้งชื่อดังที่ชาวศิลปากรต้องลิ้มลองรสชาติ แต่มีตำนานเล่าไว้ว่า ถ้าใครซื้อหมูปิ้งร้านนี้ไปฝากสาวในมหาวิทยาลัย จะทำให้จีบสาวคนนั้นติดอย่างแน่นอน อย่าลืมไปลองกันนะ

กินปลาในสระ : ที่นี่ห้ามจับปลามากินเด็ดขาดนะ เพราะว่าถ้าใครจับปลาในเขตมหาวิทยาลัยมากิน จะเปอร์หรือไม่ก็ติด F อย่างแน่นอน

ซึ่งความเชื่อทั้งหมดทั้งปวงอาจจะมีที่มา หรือเป็นเพียงแค่การสอนเตือนสติ ให้เคารพและปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามกฎของมหาวิทยาลัยนั้นๆ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่เกร็ดเล็กๆเท่านั้น ซึ่งหลายๆมหาวิทยาลัยจะมีความเชื่อแบบนี้อยู่มากมาย และทุกที่อย่างแน่นอน ใครมีประสบการณ์หรือความเชื่อแบบไหนอย่าลืมมาแชร์กันนะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook