20 สิ่งย้อนวัยใส เรา “โตมากับอะไร” กันบ้าง

20 สิ่งย้อนวัยใส เรา “โตมากับอะไร” กันบ้าง

20 สิ่งย้อนวัยใส เรา “โตมากับอะไร” กันบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

thumbnail1

ก่อนจะมาถึงวันนี้ โลกที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น เชื่อเลยว่าทุกคนต้องมีความทรงจำผ่านสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาในวัยเด็กไม่มากก็น้อยเท่าที่ทุกคนจำได้ในวัยเด็ก และในวันเด็ก 2561 นี้ ทำให้เราย้อนนึกถึงสิ่งของเหล่านี้อาจจะหายหรือไม่มีอีกแล้ว ณ ปัจจุบันนี้ แต่สิ่งเหล่านี้อาจเรียกได้ว่า เติบโตมาพร้อมกับเราในวัยเด็กเลยก็ว่าได้

วันนี้ Sanook! Campus ขอพาไปย้อนวัยเด็กที่แสนสนุก น่านึกถึง กับสิ่งของที่เติบโตมาพร้อมพวกเรา สร้างความสุขให้กับเราในสมัยก่อน ที่แค่พูดขึ้นมา เราก็จดจำได้เป็นอย่างดี เป็นการระลึกวัยเด็กและฉลองวันเด็กไปพร้อมๆ กัน

kid1

B1 B2 (กล้วยหอมจอมซน)

การ์ตูนเป็นสิ่งหนึ่งในวัยเด็กที่พูดได้เลยว่าทุกคนต้องเคยดู และมีสักเรื่องหนึ่งที่ติดตามกันเป็นประจำ และการ์ตูนยอดฮิตอย่าง B1 B2 หรือ กล้วยหอมจอมซน ต้องเป็นหนึ่งในการ์ตูนยอดฮิตในสมัยเด็กของพวกเราอย่างแน่นอน ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้มีการพัฒนามาตลอดเรื่อยๆ เด็กๆ ทุกคนอยากที่จะตื่นนอนมานั่งดู เจ้า B1 B2 พูดคุยกันว่า "นายกำลังคิดอย่างที่ฉันคิดอยู่หรือเปล่า B1" และอีกฝ่ายก็จะตอบกลับมาว่า "ฉันกำลังคิดอยู่ล่ะ B2" จนกลายเป็นคำฮิตไปอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว 

iPod

ยุคแรกของ Apple กับเครื่องฟังเพลงฉบับพกพา แถมยังเป็นฮาร์ดดิสก์แบบพกพายุคแรก ซึ่งถ้าใครมีพกไว้ฟังเพลง จะเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ ซึ่งพัฒนามาจาก MP3 แบบพกพาสมัยก่อน ที่สามารถบรรจุเพลงลงไปในเครื่องเพื่อพกพาไปฟังที่ไหนก็ได้ที่คุณต้องการ เรียกได้ว่าเป็นไอเทมจำเป็นสำหรับคอเพลงสมัยเด็กเลยก็ว่าได้

Nokia3310

"พ่อๆ อยากเล่นเกมงู" เชื่อว่าเด็กๆ ทุกคนต้องรู้จักกับเจ้าโทรศัพท์มือถือเครื่องนี้ โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้เรียกได้ว่าเป็นสมัยแรกๆ ของโทรศัพท์พกพาที่แทบจะครบเครื่องที่สุดในยุคนั้น เป็นโทรศัพท์รุ่นหนึ่งที่เป็นต้นแบบให้โทรศัพท์อื่นๆ พัฒนาตามๆ กันมาให้ทันสมัยมากขึ้น และเจ้า Nokia3310 นั้นถูกเรียกว่าเป็นโทรศัพท์ที่อึด ถึก ทน อีกเครื่องหนึ่งด้วยนะ 

เกมพันด้าย

เชื่อหรือไม่ว่าด้ายเพียงแค่เส้นเดียว อาจทำให้คุณนั่งไขปริศนามันได้ทั้งวัน เป็นเกมที่เด็กๆ นิยมเล่นกันอย่างมาก ในการสลับกันแก้ปม ย้ายเชือกกันไปมา เป็นเกมฝึกสมาธิของเด็กยุคก่อนๆ และเล่นกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี ไหนเวลานี้มีใครยังเล่นได้อยู่ไหมเอ่ย

รายการเจ้าขุนทอง

ถ้านึกถึงรายการยามเช้าก่อนไปโรงเรียน จะมีรายการหนึ่งที่ กล่าวว่า "อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน ออกหากิน ร่าเริงแจ่มใส เราเบิกบาน รีบมาเร็วไว ยิ้มรับวันใหม่ ยิ้มให้แก่กัน" แน่นอนนี่คือรายการเจ้าขุนทอง การ์ตูน ตุ๊กตาสวมมือ เล่านิทาน สุภาษิตไทยให้แก่เด็กและเยาวชนไทยได้เรียนรู้ ซึ่งเป็นอีกรายการหนึ่งที่เด็กๆ ติดตามอย่างมากในช่วงเช้านั่นเอง

เกมกด

เกมกดพกพา เกมที่ผู้ชายสมัยนั้นอยากได้มากๆ ในเครื่องมักจะมีเกมที่ให้มาอย่างเช่น Tetris, รถแข่ง และอีกมากมาย หนึ่งในต้นกำเนิดของ Game Boy  แถมเจ้าเกมกดพวกนี้มีราคาที่ไม่แพงมากในสมัยนั้น ทำให้เด็กๆ ในหลายๆ บ้านต่างมีไว้ครอบครองแก้เบื่อกัน

kids-day-new-edit

Sony Walkman

หนึ่งในเครื่องฟังเพลงคล้ายๆ กับ iPod แต่ต่างกันตรงที่ เจ้าตัวเครื่องฟังเพลงนั้นต้องมี ตลับเทป ศิลปินในดวงใจของท่าน พกพาติดมาด้วยเพื่อให้เจ้าเครื่องนี้ได้เล่นอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก่อนจะกลายมาเป็นการใช้ CD ตามลำดับมาเรื่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นตำนานของการฟังเพลงอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้

แบบเรียน มานี มานะ

และถ้าลองย้อนกลับไปสมัยประถม เราจะรู้จักกับน้องทั้งสองคนที่ชื่อ มานี กับ มานะ เป็นอย่างดี ซึ่งทั้ง 2 คนนี้จะอยู่ในหนังสือแบบเรียนภาษาไทย คอยเล่าเรื่อง และให้ความรู้ในบทเรียนภาษาไทยในวัยประถมของเรา ในการสะกดคำ เล่นคำ คำพ้อง เช่น 
นา มี รู งู นา มี รู ปู มานี พา โต มา หา อา ... 

แผ่น Floppy Disk

แผ่นเก็บไฟล์และข้อมูลสมัยบุกเบิกที่นิยมเรียกว่า แผ่นดิสก์ หรือ ดิสเกตต์ หรือ แผ่นบันทึก นิยมใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC)  ก่อนที่จะมี CD, DVD เป็นเรื่องเป็นราว เจ้า Floppy Disk เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในการบรรจุไฟล์ ไม่ว่าจะเป็น งาน เกม ฯลฯ ซึ่งเป็นเพียงที่เก็บไฟล์หนึ่งเดียวเท่านั้นก่อนจะเข้ายุคใหม่ ที่บ้านใครยังมีเจ้าแผ่นนี้อยู่บ้างไหม...

โทรศัพท์ PCT

อีกหนึ่งโทรศัพท์มือถือรุ่นบุกเบิกที่ไว้ใช้ติดต่อสื่อสาร ที่เหล่าวัยรุ่นนักเรียนใช้โทรหากัน และมีเพื่อนยืมไปโทรอีกด้วย ด้วยความเป็นโทรศัพท์เครื่องเล่น พกพาง่าย จึงกลายเป็นโทรศัพท์ยอดฮิตในสมัยนั้น ก็คงเปรียบได้กับโทรศัพท์ไอโฟนสมัยนี้แหละ

โรตีสายไหมหยอดเหรียญ

อีกหนึ่งขนมแสนอร่อย ของเด็กยุคเราๆ ก็คงหนีไม่พ้นโรตีสายไหมอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นขนมที่เรานิยมทานไม่พอ บางคนชอบที่จะเล่นโรตีสายไหมหยอดเหรียญ ถ้าเราหยอดเหรียญลงไปแล้วกดสุ่มจากวงล้อ หมุนไปหยุดที่เลขไหนเราก็จะได้โรตีสายไหมตามจำนวนที่เราสุ่มได้นั่นเอง ซึ่งถ้าใครโชคดีก็ได้ทานเยอะ ใครโชคร้ายก็ได้ทานแค่ชิ้นเดียวพอนะ ปัจจุบันนี้หาได้ยากเลยทีเดียว เด็กบางคนคงไม่เคยได้เห็นอย่างแน่นอน แต่ก็ยังสามารถหาได้ตามงานวัด หรือสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งนั่นเอง

กระเป๋า JACOB

กระเป๋าหนังสุดไฮโซ ราคาเรียกได้ว่าแพงเหมือนกัน ใครมีในวัยเรียนนี่ถือว่า ดูดีขึ้นมาได้เลยทีเดียว ซึ่งเจ้ากระเป๋าหนังใบนี้ การใช้งานก็จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย บางสมัยนิยมใบใหญ่ๆ บานๆ บางสมัยนิยมใช้แบบแบนๆ ซึ่งสมัยนั้นใครมีถือนี่จะดูดีขึ้นมาเป็นกองเลยเชียวนะ

กระเป๋า Sanrio

กระเป๋าแบรนด์ดังลายตัวการ์ตูนจากญี่ปุ่น ราคาหนักหนาเอาการอีกยี่ห้อหนึ่งเลย เป็นสิ่งที่ใฝ่ปองสำหรับสาวๆ การได้มีกระเป๋า Sanrio น่ารักๆ เป็นอะไรที่จะทำให้เราฟินสุดๆ ไปเลย และกระเป๋าพวกนี้ส่วนมากจะมาในโทนสดใส สีฟ้า สีชมพู มันคือหนึ่งในกระเป๋าสำหรับเด็กผู้หญิงเลยก็ว่าได้

kid3

เกมกดน้ำ

และถ้าจะให้ราคาถูกกว่าเกมกด ก็คงต้องเป็นเกมกดน้ำนี่แหละ ที่ด้านในจะมีวงกลมเล็กๆ ที่เราจะต้องคอยกดน้ำเพื่อผลักวงวงนั้น ให้เข้าไปอยู่ในเสาทั้ง 2 ด้านให้ได้สำเร็จ เป็นอีกหนึ่งเกมที่เชื่อเลยว่าเพลินเอามากๆ แถมเป็นการฝึกสมาธิให้กับเด็กๆเป็นอย่างดี และถ้าใครทำได้สำเร็จก็มักจะไม่อยากจะจับต้องมันอีกเลย เพราะว่ากว่าจะเข้าไปอยู่ในเสาหมด มันใช้เวลามากๆ เลยแหละ 

เกมกระโดดยาง

หนึ่งในเกม วิถีไทย ของผู้หญิง ที่เด็กไทยสมัยนั้นต้องร้อยหนังยางเป็น  เพื่อเอาไปเล่นกับเพื่อนๆ โดยการที่เราต้องกระโดดข้ามยางที่เราร้อยขึ้นมาด้วยฝีมือเป็นด่านๆ ยิ่งสูงยิ่งยาก นอกจากจะได้กระโดดยางเล่นแล้ว ใครร้อยสวย ร้อยดี สามารถอวดเพื่อนได้ด้วยนะ เชื่อเลยว่าวัยอย่างเราๆ คงมีสาวนักกระโดดยางแฝงตัวอยู่แน่ๆ ใช่ไหม?

ตุ๊กตากระดาษ

หนึ่งของเล่นสุดฮิตสำหรับสาวๆ ยุค 90 อย่างตุ๊กตากระดาษ (บาร์บี้ในสมัยนี้นั่นแหละ) เป็นตุ๊กตาทำมาจากกระดาษที่เราสามารถเปลี่ยนเสื้อผ้า ในรองเท้าให้กับเจ้าตุ๊กตากระดาษสุดที่รักของเราได้ เป็นอีกหนึ่งของเล่นยอดนิยมในสมัยนั้น เด็กสาวมีเป็นคอลเลคชั่น อย่างแน่นอน

ตู้หมุนไข่

ถ้าให้เทียบกับสมัยนี้ ก็คงคล้ายๆ กับตู้กาชาปอง ของ ญี่ปุ่น เลยก็ว่าได้ ไม่ใช่เพียงจะหยอดเหรียญเพื่อเอาของเล่นอย่างเดียว มีเป็นตู้กดน้ำ ตู้กดขนม ลูกเด้ง สารพัดเลยทีเดียว ซึ่งสมัยนี้ก็ยังพอหาได้ตามห้างอยู่บ้าง แต่เชื่อเลยว่าคงมีน้อยแล้วอย่างแน่นอน ซึ่งสมัยนั้นถ้าใครได้ไปเดินห้าง ก็จะนิยมขอเงินพ่อ แม่ มาหยอดเล่นสักหน่อย และที่นิยมมากๆ สมัยก่อนเลยคือ ตู้หยอดเหรียญลูกเด้งนี่แหละนิยมสุดๆ

ทามาก็อตจิ

หนึ่งในเกมเลี้ยงสัตว์ที่เด็กสมัยก่อนนิยมเล่นกัน เป็นการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ แบบพกพา ด้วยฟังก์ชันการให้อาหาร การนอน การเติบโต ทำให้เจ้าทามาก็อตจิ กลายเป็นสิ่งที่เด็กๆ พกไปโรงเรียนกัน เพื่ออวดเพื่อนๆ และแอบครูเล่นกันอยู่อย่างเป็นประจำ เชื่อเถอะว่า เจ้าทามาก็อตจินี่แหละเป็นวิวัฒนาการของเกมหลายๆ เกมที่พวกเราได้เล่นกันในปัจจุบัน

บ้านกระดาษ

มีตุ๊กตากระดาษแล้วก็ต้องมีบ้านกระดาษควบคู่กัน และเป็นหนึ่งในของเล่นยุค 90 เช่นเดียวกัน การตัดแปะ ต่อเติมบ้านด้วยสไตล์เรา หรือประกอบกระดาษเหล่านี้ให้กลายเป็นบ้านตามความใฝ่ฝันของตัวเองในวัยเด็ก เป็นของเล่นอีกหนึ่งสิ่งที่เด็กสาวจะฟินเป็นอย่างมากถ้าได้เล่นมัน

ลูกอมแหวน

ในวัยเด็กถ้าอยากมีแหวนเม็ดโตๆ ใส่สวยๆ แถมยังทานได้ด้วย อร่อย หอม หวาน ต้องลูกอมแหวน ริงป๊อปเลย ซึ่งฮิตมากสำหรับเด็กๆ นอกจากความสวยจากเพชรเม็ดโตแล้ว เรายังได้ทานลูกอมบนแหวน ที่มีหลากหลายรสชาติให้เลือกมากมาย ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านอีกด้วย ซื้อง่าย กินง่าย เล่นได้ แถมสวยด้วย ใครๆ ก็อยากได้อย่างแน่นอน

เชื่อเลยว่าในวัยเด็ก หลายคนต้องเคยเห็น เคยสัมผัสสิ่งเหล่านี้มาแล้วอย่างแน่นอน ซึ่งบางอย่างก็กลายเป็นสิ่งของหายากไปแล้ว ณ ปัจจุบัน หรือบางอย่างก็เลิกผลิตไปแล้ว เนื่องมาจากยุคสมัยใหม่ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ของเหล่านี้ถูกลบเลือนให้หายไปจากชีวิต แต่ในความทรงจำวัยเด็กของ ผู้ใหญ่ที่เคยเป็นเด็กอย่างเราๆ ถ้าพูดถึงก็คงจำได้ และย้อนมอง ระลึกถึงอดีตอันแสนน่ารักเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook