เรียนรู้นอกตำรา "การเล่น ท่องเที่ยว Youtube" สิ่งสำคัญที่ เด็กไทย ปรารถนาเพิ่มขึ้น

เรียนรู้นอกตำรา "การเล่น ท่องเที่ยว Youtube" สิ่งสำคัญที่ เด็กไทย ปรารถนาเพิ่มขึ้น

เรียนรู้นอกตำรา "การเล่น ท่องเที่ยว Youtube" สิ่งสำคัญที่ เด็กไทย ปรารถนาเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

play

การศึกษาไทยในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าเข้มข้น เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเด็กไทยสมัยนี้เพียงแค่ไม่กี่ขวบ ก็ถูกส่งเข้าเรียนกวดวิชาเพื่อที่จะได้มีคะแนนดีๆ เกรดสูงๆและดีต่ออนาคต

แต่หารู้ไม่ว่า เยาวชนในวัยเด็กนั้น ควรมีเวลาทำกิจกรรมหรือ "การพักผ่อน" และได้ "เล่น" เพราะนี่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการบริหารสมอง ไม่กดดันจนเกินไปกับวัยและช่วงอายุเพียงเท่านี้

Sanook! Campus จึงนำผลสำรวจจากทาง อเด็คโก้ ที่ได้สำรวจและตรวจสอบความปรารถนาของเด็กในวัย 7-14 ปี ซึ่งเด็กไทยให้คำตอบที่ว่า "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาเล่น"

เพราะสิ่งที่สนุกที่สุดในวัยเด็กคือการได้ เล่น และได้เรียนรู้ด้วยตนเองซะมากกว่า เพราะจากผลสำรวจ จาก อเด็คโก้ มีผลว่า 

istock-656711080

เด็กจะสนุกที่สุดในวันหยุดของเขา คือ การเล่น ซึ่งการเล่นเกม มีคะแนนเฉลี่ยนถึง 19.71 % มากกว่าการเล่นโทรศัพท์ เล่นกับเพื่อน เล่นฟุตบอล

ส่วนลำดับที่มีคะแนนรองลงมาคือ "การไปเที่ยว" ซึ่งมีผลสำรวจว่าเด็กอยากไปประเทศ ญี่ปุ่น มากที่สุด รองลงมาคือ เกาหลีใต้ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา จีน ตามลำดับ และการได้ดูหนัง ฟังเพลง และอ่านหนังสือ เป็นการผ่อนคลายต่อมาจากการท่องเที่ยวในวันหยุดของพวกเขา

รวมอีกทั้งในปีนี้ นอกจากการเล่นแล้ว การเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต คือช่วงเวลาที่ได้พักผ่อนและเหมือนได้เล่นไปในตัว ซึ่งชื่นชอบที่จะเข้าเว็บไซต์ Youtube เป็นอย่างมากถึง 94%

istock-828461636

โดยส่วนใหญ่จะชื่นชอบ การดูรายการเพลง ฟังเพลงไทย เพลงเกาหลี รองลงมาเป็นการหาการ์ตูน ดูหนังภาพยนตร์ รายการบันเทิง รวมทั้งรายการทำอาหารอีกด้วย

และมีบางกลุ่มก็ชื่นชอบที่จะสนใจรายการเฉพาะเพื่อหาความรู้ที่ตนเองสนใจ อาทิเช่น ใครอยากเป็นเชฟ ก็มักจะดูวิธีการทำอาหาร อยากเป็นพยาบาล ก็มักจะชอบดูวิธีรักษาพยาบาลเบื้องต้น

ซึ่งการพักผ่อนเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เด็กๆควรจะได้รับเพิ่มขึ้นจากยุคสมัยที่การแข่งขันมากขึ้น และแข่งขันกันตั้งแต่เด็กอีกด้วย ทำให้เด็กๆนั้นปรารถนาการเล่นมากคือ และส่วนสำคัญอีกอย่างของการเล่นคือ การจัดสรรให้ถูกเวลา เวลาไหนเล่น เวลาไหนควรเรียน นอกจากจะทำให้เกิดการผ่อนคลายแล้ว ในปัจจุบันน้องๆจะได้เรียนรู้จากสิ่งที่น้องเล่น หรือ การหาความรู้ให้แก่ตนเองได้อีกด้วย

ทำให้เด็กๆสมัยนี้มีความเติบโตไวมากๆ เรียนรู้ได้เร็ว เนื่องมาจากเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างทันสมัย เอื้อเฟื้อประโยชน์อย่างมากในการดำเนินชีวิต อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีเหล่านี้ก็มีผลกระทบที่ไม่ดีอยู่อีกเช่นเดียวกัน ดังนั้น "การแบ่งเวลา และ คอยดูแลเอาใจใส่เด็กอย่างใกล้ชิด" จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เด็กเติบโตมาอย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook