คำหยาบ คำเหยียด ในภาษาอังกฤษ ที่คุณต้องหลีกเลี่ยง

คำหยาบ คำเหยียด ในภาษาอังกฤษ ที่คุณต้องหลีกเลี่ยง

คำหยาบ คำเหยียด ในภาษาอังกฤษ ที่คุณต้องหลีกเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

quiet

จากกรณีบริษัทเสื้อผ้าชื่อดังอย่าง H&M เปิดตัวเสื้อกันหนาวที่มีข้อความเชิงเหยียดผิวว่า “The Coolest Monkey in The Jungle” หรือแปลว่า “ลิงที่เจ๋งที่สุดในป่า” ซึ่งใช้นายแบบเด็กหนุ่มผิวสี จนก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันทั้งในสังคมออนไลน์และในประเทศแอฟริกาใต้ ทั้งยังมีคนบุกเข้าไปทำลายร้าน H&M หลายที่

แต่นอกจากคำว่า Monkey ที่ชาวต่างชาติมองว่าเป็นคำที่ใช้ในเชิงหยาบคายและเหยียดสีผิวแล้ว ยังมีคำอื่นๆที่ควรระมัดระวังไว้เช่นกัน โดยเราจะขอยกมา 5 คำที่ไม่ควรใช้มาอธิบายถึงความหมายกัน

Monkey

การเรียกคนผิวสีว่า Monkey หรือ “ลิง” นั้นถือเป็นการเหยียดผิวขั้นร้ายแรง ซึ่งกรณีของ H&M ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยมีเหตุการณ์ในวงการกีฬา เช่นตอนที่นักเตะผิวสีอย่าง ยาย่า ตูเร่ โดนแฟนบอลตะโกนด่า แถมยังโยนกล้วยลงไปในสนามเพื่อเป็นการเหยียดผิวอีก

Jap

คำนี้ถือเป็นการเหยียดเชื้อชาติคนญี่ปุ่น และเคยมีกรณีเหยียดกันแบบนี้เกิดขึ้น จากเหตุการณ์ที่เจมี วาร์ดี้ นักฟุตบอลของเลสเตอร์ ใช้คำนี้เหยียดคนเอเชียในคาสิโน

Milk Bottle

คำว่า “ขวดนม” นั้นอาจจะมองว่าเป็นคำปกติ แต่หากนำมาใช้ในบริบทที่ต่างออกไปแล้ว สามารถกลายเป็นการเหยียดคนผิวขาวได้เช่นกัน

Ghetto

เป็นคำที่นำมาจากชื่อพื้นที่ในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลีที่มีคนยิวเคยพักอาศัย แต่ในปัจจุบันกลายเป็นคำที่ใช้เหยียดคนที่เป็นชนกลุ่มน้อยและยากจน ถือเป็นคำด่าว่าคนคนนั้นว่า “ยากจน” ไปโดยปริยาย นอกจากนี้ยังถือเป็นคำดูถูกพื้นที่บางที่ ว่าเป็น “ที่เปลี่ยว” และ “เป็นที่อยู่ของคนจน” ด้วย

Nigger

คำว่า “นิโกร” หรือ nigger นั้นถือเป็นคำหยาบคายต่อคนผิวสีขั้นสุด ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากคำว่า “Negro” ที่ในภาษาสเปนแปลว่า “สีดำ” แต่ต้องเตือนกันเลยว่า ห้ามใช้คำแบบนี้ในการสื่อสารเด็ดขาด! เพราะถือเป็นคำที่มีความหมายเชิงเหยียดผิวอย่างรุนแรง เป็นคำหยาบขนาดที่ว่าแค่พูดถึง ยังต้องเรียกว่า The n-word หรือ “คำที่มีตัวอักษร N ขึ้นต้น” ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะรู้ว่าคุณกำลังหมายถึงคำไหน

ภาษานับเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารอีกทั้งยังสะท้อนทัศนคติของผู้พูด ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงคำต่างๆ ที่ถือเป็นการดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และความปลอดภัยของตัวเราเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook