เมื่อรักไม่ใช่เรื่องของคนสองคน "ตัวแปรสำคัญทำรักถึงทางตัน"

เมื่อรักไม่ใช่เรื่องของคนสองคน "ตัวแปรสำคัญทำรักถึงทางตัน"

เมื่อรักไม่ใช่เรื่องของคนสองคน "ตัวแปรสำคัญทำรักถึงทางตัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

broken

ช่วงนี้เป็นช่วงขาลงของความรักหรือเปล่า? บางคำตอบอาจจะไม่ใช่เสมอไป เมื่อความรักดำเนินมาถึงจุดๆหนึ่งองค์ประกอบของความรักหลายๆอย่างก็อาจส่งผลต่อคู่รักของเราได้เช่นกัน

หลายคนอาจมองว่าความรักเป็นเรื่องของคนสองคนที่จะจับมือฝ่าฟันเรื่องต่างๆ ไปร่วมกัน แต่ในโลกของความจริง คงปฏิเสธไม่ได้ว่า แท้จริงแล้วมีตัวแปรอื่นๆ มากมาย ที่อาจทำให้ความสัมพันธ์ของแต่ละคู่รักพังลง ถ้ายิ่งเป็นคู่รักคนดังด้วยแล้ว ย่อมถูกจับตาเป็นพิเศษ ความกดดันต่างๆ ที่ว่านั้นคืออะไร ทำไมถึงมีอิทธิพลและสามารถเข้ามาแทรกแซงความรักความสัมพันธ์ของคู่รักได้ ลองมาดูกัน

istock-610957796

1.ครอบครัวของแต่ละฝ่าย

ใครว่าความรักเป็นเรื่องของคนสองคนคงลืมคิดไปว่าทุกคนล้วนมีครอบครัวที่เลี้ยงดูและฟูมฟักเราจนเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัฒนธรรมของชาวเอเชีย ครอบครัวเดิมของทั้ง 2 ฝ่ายนับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่จะชี้วัดว่าความรักของคนทั้งคู่จะรุ่งหรือร่วง เพราะหากเปิดตัวคู่รักให้ทางบ้านได้รู้จักแล้ว ครอบครัวของอีกฝ่ายเกิดไม่ชอบขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ รักแทบจะถึงทางตัน เรื่องนี้มีตัวอย่างให้เห็นอยู่มากมาย ทั้งดารานักร้องดังที่ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อหลังมีข่าวครอบครัวแฟนไฮโซไม่ปลื้ม แม้จะยังรักและคบหากันอยู่ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปต่ออย่างไร ในขณะที่บางคู่อาจผ่านด่านครอบครัวจนถึงด่านสุดท้ายคือการแต่งงาน ก็ดันมีปัญหาเรื่องของสินสอดทองหมั้น ที่ครอบครัวของแต่ละฝ่ายอาจเจรจากันไม่ลงตัว จนปรากฏข่าววิวาห์ล่มก็มีให้เห็นมาแล้วนักต่อนัก นับว่าครอบครัวถือเป็นตัวแปรสำคัญด่านแรกๆ ในความสัมพันธ์ของแต่ละคู่รักเลยทีเดียว

istock-615885456

2.อายุ

ดูเหมือนจะไม่สำคัญแต่จริงๆ แล้ว “อายุ” ที่ต่างกันของคู่รักแฝงเรื่องต่างๆ ไว้มากมาย ดูได้จากสุภาษิตไทยที่ตีตราคู่รักต่างวัยเอาไว้ มีทั้ง “วัวแก่กินหญ้าอ่อน” ที่ใช้สื่อความหมายถึงชายหนุ่มสูงวัยที่มีภรรยาที่ยังสาวหรือเด็กกว่ามากๆ แปลตรงตัวก็มีความหมายในทำนองว่าหลอกเด็กนั่นเอง ส่วนอีกภาษิตที่ว่า “ไก่แก่แม่ปลาช่อน” อันนี้ก็สะท้อนถึงผู้หญิงที่อายุเยอะกว่าฝ่ายชาย เป็นความหมายในเชิงว่าผู้หญิงที่แก่กว่านั้นมีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ฝ่ายชายตามไม่ค่อยจะทัน ซึ่งก็เป็นการสะท้อนความคิดความเชื่อของสังคมไทยว่าไม่ควรคบหากับคนที่อายุต่างกันมากนัก เพราะจะทำให้เกิดปัญหา ซึ่งความเชื่อชุดนี้ก็สร้างความรู้สึกผิดให้กับคู่รักต่างวัย ว่าตัวเองไม่อยู่ในขนบความเชื่อที่ดีของสังคมที่ถูกปลูกฝังมาแต่เด็ก กลายเป็นอุปสรรครัก ผิดธรรมเนียมทางสังคมเหมือนคุณหญิงกีรติกับนพพรในนวนิยายเรื่องดัง ข้างหลังภาพ แม้ตอนนี้เราจะอยู่ในศตวรรษที่ 21 แล้ว แต่เรื่องของอายุอานามก็ยังคงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของคู่รักต่างวัยอยู่ดี

istock-821429874

3.สถานะทางสังคม

ดูเหมือนว่าเรื่องรักต่างชนชั้นที่ลงเอยแบบ Happy Ending นั้นจะมีแต่ในนิยาย เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง สถานะทางสังคมถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะตัดสินว่าความรักของคนแต่ละคู่จะลงเอยอย่างไร ความเหมาะสมมักถูกยกมาพูดถึงเป็นอันแรกๆ โดยเฉพาะในสังคมไทย ที่การแต่งงานกันระหว่างคนสองคนนั้นแบกรับเรื่องสถานะทางสังคมของทั้งสองครอบครัวเอาไว้ด้วย ดังนั้นการเลือกคู่ครองย่อมถูกจำกัดอยู่ในแวดวงของสถานะทางสังคมที่ใกล้เคียงกัน เรื่องนี้นับเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่ถึงแม้จะไม่มีใครพูดออกมาแต่ก็เอาเป็นรู้กัน

หากความรักเป็นสิ่งสวยงาม อุปสรรคต่างๆ ก็อาจจะเป็นบททดสอบให้แต่ละคู่รักได้ก้าวผ่านปัญหาบางอย่างร่วมกัน แต่หากรักถึงทางตันเข้าจริงๆ ก็อาจจะต้องปล่อยมือเพื่อถอยมาดูแลตัวเองให้มีชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขที่สุด เพราะนอกจากจะมีหัวใจไว้รักคนอื่นแล้ว ก็ต้องไม่ลืมที่จะรักตัวเองด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook