4 ขนมนำโชคในการสอบสำหรับชาวญี่ปุ่น ที่คนไทยก็รู้จักดี

4 ขนมนำโชคในการสอบสำหรับชาวญี่ปุ่น ที่คนไทยก็รู้จักดี

4 ขนมนำโชคในการสอบสำหรับชาวญี่ปุ่น ที่คนไทยก็รู้จักดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

snack

ในการสอบนอกจากเราจะเตรียมตัวอ่านหนังสือ เพื่อสร้างความพร้อมให้กับตัวเองแล้ว แต่อีกสิ่งหนึ่งที่คนไทยอย่างเราๆ ขาดไม่ได้เลย คือต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรจากพระ ห้อยพระ เครื่องรางติดตัว แต่นอกจากชาวไทยอย่างเราๆแล้ว ชาวญี่ปุ่นเขาก็มีความเชื่อเรื่องโชคลางแบบเรา แต่ที่น่าทึ่งคือ สิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าจะนำโชคมาให้ในการสอบ คือขนมนั่นเอง สงสัยกันแล้วสิ ว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง แล้วเป็นขนมอะไร มาดูกัน

5_1

KIT KAT

ขนมช็อกโกแลตแสนอร่อย  กับสโลแกนติดตัว "คิดจะพัก คิดถึงคิดแคท" ซึ่งชาวญี่ปุ่นเขาเชื่อกันว่าชื่อขนมชนิดนี้  เป็นการเล่นคำพ้องเสียง กับคำว่า "kitto katsu" ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ชัยชนะ ชนะชัวร์ๆ ชนะแน่นอน นั่นเอง

 534-koalas-march-chocolate

Koala’s March

ของกินนำโชคอีกหนึ่งชนิดก็คือน้องหมี  ขนมโคอาล่ามาร์ชนี่ล่ะ อันนี้ไม่ได้เล่นกับคำพ้องเสียง แต่เป็นการเล่นกับพฤติกรรมของเจ้าโคอาล่า เพราะโคอาล่าเนี่ยมันเป็นสัตว์ที่ไม่ตกต้นไม้ง่ายๆ แม้แต่ตอนนอนหลับมันก็ไม่ตกไม่หล่นลงมา ฉะนั้น ยังไงฉันก็ไม่ตกต้นไม้ และไม่ตกจากการสอบแน่นอน

 14184533_616277365214178_8142_1

POCKY

อาจจะสงสัยว่าทำไมเป็นกูลิโกะ ป๊อกกี้ เพราะเป็นการเล่นกับการอ่านกลับคำแบบญี่ปุ่น  "pocky" เมื่ออ่านกลับกันจะเป็น "kippou" ซึ่งแปลว่าข่าวดีนั่นเอง

toppo-milk-chocolate_large

TOPPO

ปิดท้ายกับก็คือขนมปังกรอบแบบแท่งสอดไส้ช็อกโกแลต "Toppo" เป็นการเล่นคำพ้องเสียงกับคำว่า "Toppa"  คือสามารถฝ่าฟัน ทะลุทะลวงไปได้อย่างฉลุย
 
ทั้งหมดนี้ความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ใครใคร่ลอง ก็ลองหามากินกันดูนะเพราะหาซื้อได้ง่ายมาก ตามร้านค้าทั่วไป แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ น้องๆจะต้องอ่านหนังสือ และมีสติในการสอบด้วย จะหวังพึ่งพาโชคลาง และขนมอย่างเดียว ไม่เกิดผลอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook