วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า "วิธีเอาตัวรอดจากการหลงป่า" ควรทำอย่างไร

วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า "วิธีเอาตัวรอดจากการหลงป่า" ควรทำอย่างไร

วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า "วิธีเอาตัวรอดจากการหลงป่า" ควรทำอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

widelife

"ปัญหาหลงป่า" เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญและควรรีบแก้ไขโดยทันที เพราะว่าในพื้นที่ป่านั้นอาจมีอันตรายอยู่มากมาย เช่น สัตว์ป่าดุร้าย ขาดอาหาร และอีกมากมาย เราจะทำอย่างไรเมื่อไปเข้าค่าย ไปท่องเที่ยวแล้วหลงป่า...

วันนี้ทาง Sanook! Campus จะพาไปเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดเบื้องต้นเมื่อหลงป่า ทำแบบนี้ยังไงก็รอด!

1. หาพื้นที่ปลอดภัย

1

การเข้าป่าแน่นอนเราไม่อาจรู้ได้ว่ารอบตัวจะเกิดอันตรายใดๆขึ้นมาบ้าง เพราะฉะนั้นแล้วการหาพื้นที่เพื่อสร้างแคมป์ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเลยคือพื้นที่นั้นต้อง สูงและแห้ง และควรหลีกเลี่ยงการนอนใต้ต้นไม้ เนื่องจากเป็นที่อยู่อาศัยของแมลงและสัตว์เลื้อยคลานที่อันตราย สรุปแล้วคือ ควรเลือกพื้นที่ที่แห้งและสูง และมีระยะการเดินที่ไม่ไกลจากแหล่งน้ำมากนัก

2. สร้างแคมป์

istock-649155058

เป็นสิ่งแรกๆที่ควรทำคือการตั้งแคมป์ หรือสร้างที่พัก เพราะว่าถ้าคุณหลงป่า อากาศภายในป่านั้นจะปรับเปลี่ยนไวมาก และอาจเป็นอันตรายต่อเราได้ การสร้างแคมป์เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำอย่างมาก

3. ก่อกองไฟ

istock-674906646_1

การก่อกองไฟนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ทำให้คนด้านนอกสามารถหาเราได้แล้ว นั้นยังทำให้เรามีความอบอุ่น รวมทั้งสามารถไล่สัตว์ป่าที่เข้ามาใกล้ได้อีกด้วย

4. น้ำดื่มก็สำคัญ

istock-693665766

น้ำเป็นปัจจัยหลัก ในการใช้ชีวิต ไม่มีอาหารแต่มีน้ำก็สามารถพอประทังชีวิตได้ ซึ่งแน่นอนการหาน้ำดื่มสะอาดนั้นควรต้มมันด้วย เพราะอาจมีสารเจือปนและ ไม่ทราบว่าสะอาดหรือไม่ ถ้าหาน้ำไม่ได้ไม่มีแหล่งน้ำเลย ตามเถาวัลย์และไม้ไผ่ ก็เป็นอีกแหล่งที่มีน้ำนะอย่าลืม

5. ไม้สามง่ามป้องกันตัว

istock-874892350

การทำไม้สามง่ามง่ายๆ เพียงแค่เลือกท่อนไม้ที่แข็งแรงเช่น ไม้ไผ่ หั่นปลายให้แยกออกจากกัน เหลาให้แหลม เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถใช้ป้องกันตัวได้ แถมยังหาอาหารได้อีกด้วย แต่ถ้ามีอาวุธติดตัวไปก็คงจะสบายหน่อย แต่ระวังกฎหมายการพกพาอาวุธในพื้นที่ป่านะ ยิ่งอาวุธหนักแล้วไม่ได้เลย ควรอ่านกฎของพื้นที่นั้นๆให้ดีก่อน

6. ฝึกการผูกเงื่อนก็สำคัญ

istock-649152398

ทักษะพื้นฐานในการเข้าป่าเลยการผูกเงื่อนต่างๆเผื่อใช้ประโยชน์จากมันได้ในหลากหลายรูปแบบ เช่นทำกับดักจับสัตว์เพื่อเป็นอาหาร ช่วยทำที่พักให้มั่นคง ป้องกันอันตรายจากสัตว์ป่าดุร้าย เรียกได้ว่าการผูกเชือกนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีและมีประโยชน์รอบด้าน

7. เข็มทิศ

istock-615283292

อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยเราได้อย่างมากเลยคือเข็มทิศ หรือนาฬิกา ที่สามารถบอกเวลาและทิศทางของป่าที่เราหลงเข้าไปได้ อย่างน้อยก็สามารถหาทิศทางเพื่อออกไปจากป่าได้เช่นกัน

8. การหาอาหาร

istock-628162620

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประทังชีวิต ให้อยู่รอดได้ แต่การหาอาหารควรต้องมีความรู้และเชี่ยวชาญ เพราะว่าอาหารบางชนิดเช่น เห็ด และสัตว์บางอย่าง อาจจะกินไม่ได้เพราะมีพิษ หรือสัตว์ป่าก็ควรมีความรู้สักหน่อยว่าสัตว์ตัวไหนทานได้และไม่ได้ ส่วนสัตว์ป่าสงวนห้ามล่ามารับประทานเด็ดขาดเลยอาทิเช่น ไก่ฟ้าหลังเทา, เก้ง และอีกมากมาย

9. สัญญาณขอความช่วยเหลือ

istock-618430402

สิ่งที่ส่งสัญญาณได้เป็นอย่างดีเลยคือกองไฟที่กล่าวมาข้างต้น ด้วยแสงไฟจากกองไฟที่สว่างเป็นจุดเด่นแล้ว ควันที่โพยพุ่งขึ้นมาทางอากาศสามารถให้คนรอบนอกเห็นเราได้ง่ายและชัดขึ้นมา

อย่างที่สองคือ การสะท้อนไฟจากกระจก โดยใช้แสงรอบๆจากธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นพระจันทร์หรือพระอาทิตย์ก็สามารถเป็นสัญญาณได้

10. เมื่อเจอสัตว์ป่าควรทำอย่างไร

istock-177424775

เมื่อหลงป่าสิ่งที่น่ากลัวอาจจะเป็นเจ้าพวกสัตว์ป่ากินเนื้อดุร้าย สิ่งที่ใช้ป้องกันตัวนอกจากไม้สามง่ามแล้ว อาจจะเป็นการปีนขึ้นที่สูงเพื่อหลบหนี หรือจะใช้ไฟหรือเสียงเพื่อข่มขู่สัตว์เหล่านี้ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ดี สัตว์พวกนี้บางประเภทสามารถปีนต้นไม้ได้เป็นอย่างดี หรือถ้ามันกระโจนเข้าหาคุณควรจะหดตัวเป็นวงกลมเพื่อป้องกันบริเวณส่วนคอและหน้าไว้ ถ้ามีอาวุธติดตัวก็แค่ยิงขู่ก็พอ อย่าไปฆ่ามันละ

เรียกได้ว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนชอบเดินป่าไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยคือ การหลงป่า ทางที่ดีควรเตรียมอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นไปด้วย ห้ามละเลยเด็ดขาดหรือทางที่ดีหาคนนำทางจะดีกว่า อย่าเสี่ยงเข้าไปกันเองเลย เพราะในป่านั้น "อันตรายมักเกิดได้ทุกเมื่อ" และควรอ่านกฎของอุทยานหรือการเข้าป่านั้นไว้ด้วย ถ้าทำผิดกฎหมายขึ้นมาการหลงป่าถือว่าซวยแล้ว ออกมาโดนดำเนินคดีอีกอาจจะซวยกว่าก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook