"5 วีรบุรุษผู้พิทักษ์ผืนป่า" แบบอย่างที่ดีในการอนุรักษ์

"5 วีรบุรุษผู้พิทักษ์ผืนป่า" แบบอย่างที่ดีในการอนุรักษ์

"5 วีรบุรุษผู้พิทักษ์ผืนป่า" แบบอย่างที่ดีในการอนุรักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

vicien

จากเรื่องราวคดีสุดดังใน "การล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร" ณ ตอนนี้ ปมการล่าเสือดำของ นายเปรมชัย กรรณสูต ซึ่งกลายเป็นคดีสืบสาวที่พูดถึงและเรื่องราวใหญ่โตอย่างมากมาย และปลุกกระแสอนุรักษ์ให้กลับมาอีกครั้งหนึ่งในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ และทำร้ายจิตใจเหล่านักอนุรักษ์เป็นอย่างมาก

วันนี้ทาง Sanook! Campus จะพาไปรู้จักกับบุคคลที่เรียกได้ว่าเป็น "นักอนุรักษ์ที่มีชื่อเสียง" และเป็นที่ยอมรับและรู้จักในวงกว้างในขณะนี้ ซึ่งแต่ละคนมีผลงานและชื่อเสียงในด้านต่างๆ ที่ถ้าให้พูดถึงนักอนุรักษ์ผู้ปิดทองหลังพระเหล่านี้ คุณต้องรู้จักอย่างแน่นอน

595231

วิเชียร ชิณวงษ์

จากคดีการบุกรุก การล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร นายวิเชียร ชิณวงษ์ ได้กลายเป็นฮีโร่ที่คนยกย่อง หนุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเขาคนนี้เป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่เข้าจับกุมการลักลอบฆ่าสัตว์ป่าแล้วยังมีผลงานอีกมากมาย อาทิเช่น หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ภูสีฐาน บุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงส่งนายทุนข้ามชาติ หัวหน้าหน่วยรักษาพื้นที่อนุรักษ์ผู้ไม่เคยรับสินบนจากผู้ใด 

bioseub01

สืบ นาคะเสถียร

หนึ่งในผู้นำแนวคิดอนุรักษ์ และแบบอย่างการอนุรักษ์ที่ไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน ผู้ที่อุทิศ เสียสละ ยอมพลีกายเพื่อเรียกร้องให้สังคมเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ "สืบ นาคะเสถียร" จบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งยังได้รับทุนศึกษาต่อปริญญาโทต่างประเทศใน สาขาอนุรักษวิทยา มหาวิทยาลัยลอนดอน นักอนุรักษ์และนักวิชาการด้านทรัพยากรธรรมชาติชาวไทย มีชื่อเสียงจากการพยายามปกป้องแก่งเชี่ยวหลานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง หนึ่งในนักอนุรักษ์ที่ใครๆต่างกันยกย่องและนับถือ เป็นผู้ที่สร้างผลงานไว้อย่างมากมายในผืนป่าแผ่นดินไทย

1331

หมอล็อต ภัทรพล มณีอ่อน 

ถ้ามีข่าวเกี่ยวกับสัตว์ป่าครั้งใดโดยเฉพาะช้างป่า เราจะได้ยินชื่อ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จบมาจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ออกมาให้คำแนะนำ ร่วมถึงคอยอำนวยการร่วมกับชุดเคลื่อนที่เพื่อให้ทั้งประชาชนและช้างป่าปลอดภัย เป็นหนึ่งสัตวแพทย์ผู้อนุรักษ์พันธุ์ช้างที่โด่งดัง เป็นผู้ศึกษาและวิจัยช้างไทย โดยรับตำแหน่งครั้งแรกประจำกรมปศุสัตว์สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติจังหวัดสุรินทร์ หมอล็อต พูดอยู่เสมอว่าไม่ใช่คนรักสัตว์ เพียงแต่ทำตามหน้าที่อย่างจริงจัง ทุกครั้งหากต้องช่วยเหลือสัตว์จะทำอย่างเต็มที่ที่สุด

19642761_10155217781365210_60

หมอเบน เบญจพล หล่อสัญญาลักษณ์

หนึ่งในไอดอลผู้ปลุกพลังในแก่เยาวชน ที่อยากเป็นสัตวแพทย์ โดยไลฟ์สไตล์สุดเท่ของ "หมอเบน" สัตวแพทย์หนุ่มศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่รักษาสัตว์ป่ามาต่างๆหลากหลายพันธ์ุ เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของนักอนุรักษ์และสัตวแพทย์รุ่นต่อๆไปในการสานความฝัน อีกทั้งหมอคนนี้ยังช่วยเหลือสัตว์ป่ามาแล้วนักต่อนัก รวมทั้งยังให้ความรู้ในเรื่องของสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ พร้อมมีทั้งแง่คิดดีๆจาก สัตวแพทย์หนุ่มสุดหล่อท่านนี้อีกด้วย

20686786_1721908968105545_600

ติ๊ก เจษฎาพร ผลดี

ดาราพระเอกหนุ่มหล่อผู้รักในธรรมชาติและอนุรักษ์ทรัพยากรต่างๆ ที่เคยได้รับรางวัล "ผู้อุทิศตนเพื่อสิ่งแวดล้อม" สาขา ศิลปินเพื่อสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2560 ซึ่งพระเอกหน้าหล่อ "ติ๊ก เจษฏาพร" ผู้นี้เรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีในรายการ เนวิเกเตอร์ รายการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หนึ่งในผู้ให้ความรู้และแนวทางสร้างจิตสำนึกรักต่อธรรมชาติออกไปสู่สื่อสังคมตามรายการต่างๆ รวมถึงการเล่าเรื่องในการท่องเที่ยวอนุรักษ์ซึ่งเป็นผลงานที่สามารถสร้างแง่คิด แนวคิด ในการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้แก่บุคคลรุ่นต่อๆไปให้ได้รับรู้ ซึ่งถือเป็นหนุ่มดาราผู้ที่เรียกได้ว่า อุทิศตนเพื่อธรรมชาติและผืนป่าเช่นกัน

การอนุรักษ์ธรรมชาติ และพันธุ์สัตว์ป่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรตระหนักถึงคุณค่า หน้าที่นี้ไม่ใช่เพียงแค่ นักอนุรักษ์ เท่านั้น ยังเป็นหน้าที่ของพวกเราที่ควรสำนึกถึงคุณค่าของสัตว์ป่าและธรรมชาติเหล่านี้ เพื่อที่จะรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ให้ดำรงอยู่ต่อไปในอนาคต เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ควรดูแลและให้ความใส่ใจไปกับมัน เพื่อที่จะทำให้มันยังมีอยู่และไม่สูญสลายไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook