5 ข้อดีสำหรับ "เทศกาลตรุษจีน" ที่ทุกคนมักจะนึกถึง

5 ข้อดีสำหรับ "เทศกาลตรุษจีน" ที่ทุกคนมักจะนึกถึง

5 ข้อดีสำหรับ "เทศกาลตรุษจีน" ที่ทุกคนมักจะนึกถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

positivechina

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของ "เทศกาลตรุษจีน" คือวันเที่ยว ซึ่งชาวจีนต่างก็รับทราบกันดีถึงข้อดีและรอคอยให้วันนี้มาถึง แต่คนไทยก็อยากรู้เหมือนกันนะว่าตรุษจีนมีข้อดีอย่างไรบ้าง

ตรุษจีน นับเป็นวันสำคัญของชาวจีนทั่วโลก เพราะถือเป็นเทศกาลปีใหม่ เป็นการเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก และเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ โดยในเทศกาลนี้ถือเป็นการรวมญาติ เพื่อไหว้บรรพบุรุษ และเป็นช่วงเวลาแห่งการหยุดพักผ่อนหลังจากทำงานอย่างหนักมาตลอดทั้งปี ก่อนจะเริ่มงานในปีใหม่ ฤดูกาลใหม่ tonkit360 ชวนมาอ่านข้อดีของเทศกาลตรุษจีนกัน

1.ได้ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่

ก่อนตรุษจีนทุกบ้านจะต้องมีการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ เพราะชาวจีนมีความเชื่อว่าการทำความสะอาดบ้านในช่วงตรุษจีนถือเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป และเตรียมรับสิ่งที่ดีในช่วงปีใหม่ โอกาสนี้จะทำให้เราได้รื้อของทุกสิ่งออกมาปัดกวาดเช็ดถู ทำความสะอาดทุกซอกทุกมุม นอกจากจะปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปตามความเชื่อแล้ว ยังทำให้บ้านสะอาดและดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยด้วย

2.วันรวมญาติ ได้พบปะกับญาติพี่น้องที่แยกย้ายกันไปทำงาน

วันตรุษจีนถือเป็นโอกาสดีในรอบปี ที่จะทำให้ญาติพี่น้องได้เจอหน้าค่าตากัน หลังจากแยกย้ายกันไปทำงานอย่างหนัก เนื่องจากวันตรุษจีนเป็นวันที่ลูกหลานจะต้องไหว้บรรพบุรุษต้นตระกูลที่ล่วงลับไปแล้วและเทพต่างๆ ด้วยอาหารการกินที่มีความหมายดีตามความเชื่อ และในโอกาสนี้ก็ทำให้ญาติพี่น้องได้พบปะพูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันด้วย

3.อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ และได้กินข้าวร่วมกัน

วันตรุษจีนจะเป็นวันที่อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ทั้งของคาว ของหวาน ซึ่งอาหารที่ใช้ไหว้ในวันตรุษจีนล้วนเป็นอาหารที่มีความหมายดีในภาษาจีน เช่น กุ้ง หมายถึงความรุ่งเรืองและความสุข ไก่ หมายถึง ความเจริญก้าวหน้า ส่วนส้ม หมายถึง ความร่มเย็นเป็นสุข ความโชคดี ซึ่งหลังจากนำอาหารมงคลไหว้บรรพบุรุษเรียบร้อยแล้ว ทุกบ้านก็จะล้อมวงกินข้าวร่วมกัน ถือเป็นบรรยากาศอบอุ่นภายในครอบครัว ที่อาจมีไม่บ่อยนัก

4.ได้หยุดพักผ่อน และไปเที่ยว

วันตรุษจีนถือเป็นวันหยุดสำคัญสำหรับคนจีน เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนซึ่งทำงานอย่างหนักมาตลอดทั้งปีได้พบเจอญาติและได้หยุดพัก ซึ่งในเทศกาลตรุษจีนก็จะประกอบไปด้วย วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ถือเป็นวันที่ให้ผู้คนได้ออกไปเที่ยว ได้มีความสุข และเป็นช่วงหยุดยาวก่อนที่จะเริ่มต้นกิจการในปีใหม่

5.เด็กๆ ได้อั่งเปา

อั่งเปา นับเป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของเทศกาลตรุษจีน การให้อั่งเปาถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยผู้ใหญ่ที่ทำงานมีรายได้แล้ว จะมอบซองอั่งเปาที่มีเงินอยู่จำนวนหนึ่งให้กับเด็กๆ ที่มีอายุต่ำกว่า หรือยังไม่ได้ทำงาน ส่วนกิจการห้างร้านของคนไทยเชื้อสายจีน เจ้าของกิจการจะถือโอกาสนี้มอบเงินพิเศษให้พนักงาน ลูกจ้าง ที่ทุ่มเททำงานมาตลอดทั้งปีอีกด้วย

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นช่วงเวลาของครอบครัว ที่อย่างน้อยจะได้ใช้เวลาร่วมกันสักครั้งในรอบปี ช่วงเวลานี้จึงเป็นวันแห่งความสุขและความอบอุ่น ที่ญาติพี่น้องจะได้เจอกัน รวมถึงเป็นประเพณีแห่งการตั้งหลักเริ่มต้นในปีใหม่ของชาวจีน ได้ปฏิบัติตามความเชื่อเพื่อให้ชีวิต หน้าที่การงาน เจริญรุ่งเรือง ถือเป็นประเพณีแห่งการเริ่มต้นใหม่อย่างเป็นมงคลนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook