คนไทยเชื่อมั่นในญี่ปุ่นขนาดนี้? แล้วคนชาติอื่นเชื่อมั่นแค่ไหน...

คนไทยเชื่อมั่นในญี่ปุ่นขนาดนี้? แล้วคนชาติอื่นเชื่อมั่นแค่ไหน...

คนไทยเชื่อมั่นในญี่ปุ่นขนาดนี้? แล้วคนชาติอื่นเชื่อมั่นแค่ไหน...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

japan-key

หน่วยงานด้านการสำรวจของประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศผลการสำรวจเกี่ยวกับ “ผลสำรวจประชาชนด้านสื่อเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น” ที่มีเป้าหมายการสำรวจเป็นประชากรของประเทศต่างๆ 6 ประเทศ มีสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, จีน, เกาหลี และไทย โดยได้ทำการรวบรวมผลสำรวจจาก 1,000 คนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ต้องขอบอกเลยว่าเป็นผลสำรวจที่ทำให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีเลยละ

 japan

คำถามที่ใช้ในการสำรวจครั้งนี้ คือ “คุณคิดว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เชื่อถือได้หรือไม่” โดยเมื่อดูสัดส่วนของประชากรแต่ละประเทศที่ตอบว่า “เชื่อถือได้มากๆ” กับ “เชื่อถือได้นิดหน่อย” ได้ผลสำรวจดังต่อไปนี้ ประเทศเกาหลี 13.8% ประเทศจีน  16.9% ซึ่งผลดังกล่าวของทั้ง 2 ประเทศถือว่าลดลงจากปีที่แล้ว 3.4 คะแนน และ 0.7 คะแนนตามลำดับ ส่วนในประเทศสหรัฐฯมีสัดส่วนของประชากรที่ตอบว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เชื่อถือได้อยู่ที่  76.7% ประเทศอังกฤษ 65.4% ประเทศฝรั่งเศส 80.4% และประเทศไทย 89%

นอกจากนี้เมื่อลองให้คนจากประเทศต่างๆบอกชื่อคนญี่ปุ่น 1 คนที่รู้จัก คนอเมริกันถึง 80 คนตอบว่านายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะเป็นอันดับ 1 ซึ่งจากการสำรวจเมื่อ 2 ปีที่แล้วไม่มีใครยกชื่อนายกคนปัจจุบันของญี่ปุ่นมาตอบเลยสักคนเดียว ในส่วนของคนจีน, เกาหลีและไทยต่างก็ยกชื่อนายกฯชินโซ อาเบะมาตอบเป็นอันดับ 1 ด้วยเช่นกัน ส่วนคนอังกฤษและฝรั่งเศสตอบว่าพระจักรพรรดิแห่งยุคโชวะเป็นอันดับหนึ่ง โดยส่วนใหญ่ชื่อของชาวญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักอันดับต้นๆในแต่ละประเทศจะเป็นนักการเมืองหรือคนสำคัญทางวัฒนธรรม แต่ในประเทศไทยคำตอบอันดับ 2 กลับกลายเป็น เจ้าแมวสีฟ้าโดราเอมอนขวัญใจคุณหนูๆแทน

 japan1

เห็นผลสำรวจออกมาเป็นแบบนี้แล้วต้องบอกเลยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นนี่ช่างแน่นแฟ้นจริงๆ จึงทำให้มีชาวไทยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของการสำรวจครั้งนี้ถึง 89% รู้สึกให้ความเชื่อถือในประเทศญี่ปุ่น อยากให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเหนียวแน่นกลมเกลียวแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆเนอะ เพื่อนๆคิดเหมือนกันไหมนะ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook