เจาะลึกคำศัพท์ใหม่ไม่ตกเทรนด์ ใน Merriam-Webster

เจาะลึกคำศัพท์ใหม่ไม่ตกเทรนด์ ใน Merriam-Webster

เจาะลึกคำศัพท์ใหม่ไม่ตกเทรนด์ ใน Merriam-Webster
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

word

ในปีนี้ พจนานุกรม Merriam-Webster ได้บรรจุคำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มเติมลงไปในพจนานุกรมอีก 850 คำ ซึ่งเราได้หยิบยก 5 คำศัพท์ที่กำลังเป็นกระแสและอยู่ในความสนใจของผู้คนสมัยใหม่ มาให้ได้เข้าใจความหมายและนำไปใช้กัน

คำแรกที่คล้ายกับสถานการณ์ปัจจุบันตอนนี้ สื่อสังคมออนไลน์มีการใช้ภาพล้อเลียน หรือ Memes เป็นรูปถังขยะไฟไหม้นั้น ได้กลายเป็นคำศัพท์แห่งยุคไปแล้ว

โดย Merriam-Webster บรรจุคำว่า Dumpster fire ลงไปในพจนานุกรม พร้อมกับความหมายอย่างเป็นทางการที่ว่า ความวิบัติ หายนะ ความวินาศสันตะโร มักใช้กับสถานการณ์ที่เลวร้ายหรือมาจากการจัดการที่ผิดพลาด ซึ่ง Merriam-Webster พบว่า คำศัพท์นี้เริ่มใช้มาเมื่อ 10 ปีก่อน และได้กลายเป็นวลีแห่งปี 2559 ของ American Dialect Society

 84358c08-9fce-44de-9522-cc632

​คำที่สองที่เหมาะกับยุคการเงินแบบดิจิทัล ทาง Merriam-Webster บรรจุคำว่า initial coin offering หรือ ICO ที่เหมือนกับการออกหุ้น IPO แต่เป็นการออกสกุลเงินดิจิทัลให้ทำการซื้อขายในตลาดทุนเป็นครั้งแรกนั่นเอง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก บิทคอยน์ สร้างปรากฏการณ์ที่ราคาสูงสุดและดิ่งลงแรง ก่อนการเปิดให้สกุลเงินดิจิทัลบิทคอยน์นี้จะสามารถซื้อขายอย่างเป็นทางการในสหรัฐฯได้

อีกคำหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ คือ Unicorn ซึ่งไม่ได้หมายถึงม้ามีเขาในเทพนิยาย แต่หมายถึงธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯขึ้นไป เรียกว่า เหนือกว่าเพชรน้ำงาม คือ การค้นหายูนิคอร์น หรือ ธุรกิจมูลค่ามหาศาลนั่นเอง

คำต่อมา ว่าด้วยเรื่องที่ดีต่อสุขภาพกันบ้าง Merriam-Webster บรรจุคำว่าKombucha ซึ่งเป็นที่รู้จักครั้งแรกเมื่อ 74 ปีที่แล้ว ซึ่งหมายถึง น้ำชาหมัก ที่มีสารโพรไบโอติกที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรุ่นใหม่

อีกคำที่ตรงกับกระแสวันสตรีสากล คือ Mansplain ลดรูปมาจาก man explain หมายถึง การอธิบายแบบผู้ชาย ซึ่งเป็นการอธิบายเชิงดูถูกความรู้ของคู่สนทนา เพราะคิดว่าเขาหรือเธอไม่มีความรู้เรื่องนั้นมาก่อนเลย ยกตัวอย่างเช่น Don’t mansplain me about American Football! ที่แปลว่า ไม่ต้องมาสาธยายเรื่องอเมริกันฟุตบอลให้ฉันฟังหรอก

 2

ส่วนคำที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่ชอบเที่ยวผจญภัย แต่รักความสะดวกสบาย จะเจอคำว่า Glamping มาจากคำว่า Glamorous กับ camping มารวมกัน ให้ความหมายว่า การไปตั้งแคมป์ออกค่ายนอกสถานที่ ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งถ้ามีใครมาบอกว่าไป glamping กันเถอะ ก็ให้สบายใจได้ว่า คุณจะได้ที่พัก พร้อมมีเตียงนอน ไฟฟ้า และห้องน้ำตลอดการเดินทางแน่นอน

 3

​คำสุดท้ายที่น่าสนใจ และเหมาะกับผู้ที่สนใจ คำในข่าว รวมทั้งการเรียนภาษา คือWordie ที่หมายถึง ผู้ที่สนใจเรื่องคำศัพท์ ซึ่งใช้รูปแบบการเขียน –ie ลงท้าย เหมือนคำว่า foodie คือผู้ที่สนใจเรื่องอาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook