ราชบัณฑิตยสภา แจงวิธีใช้คำว่า "แซว, คะ, ค่ะ, นะคะ" อย่างถูกต้อง

ราชบัณฑิตยสภา แจงวิธีใช้คำว่า "แซว, คะ, ค่ะ, นะคะ" อย่างถูกต้อง

ราชบัณฑิตยสภา แจงวิธีใช้คำว่า "แซว, คะ, ค่ะ, นะคะ" อย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

saww

เรียกได้ว่าคำสุภาพที่ใช้ลงท้ายประโยคอย่างคำว่า คะ ค่ะ นะคะ ครับ นะครับ เป็นสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนใช้กันอย่างเป็นประจำ แต่คำเหล่านี้เป็นคนที่มักนิยมใช้กันผิดบ่อยที่สุด ผิดซ้ำๆ เลยก็ว่าได้

ซึ่งเป็นปัญหาการใช้อยู่พอสมควร ทำให้ทางเพจ "ราชบัณฑิตยสภา" ได้ออกมาอธิบายการใช้คำเหล่านี้อย่างถูกต้อง ซึ่งในเนื้อหาได้กล่าวว่า 

การพูดจาที่สุภาพนอกจากจะขึ้นอยู่กับการเลือกสรรถ้อยคำที่ถูกต้องเหมาะสมกับกาลเทศะแล้ว ควรใช้คำลงท้ายที่แสดงความสุภาพควบคู่ไปด้วยทั้งชายและหญิง เช่น ผู้ชายใช้คำลงท้ายที่แสดงความสุภาพว่า ครับ, นะครับ ส่วนผู้หญิงใช้คำว่า คะ, ค่ะ, นะคะ

ซึ่งปัจจุบันการเขียนคำลงท้ายแสดงความสุภาพที่ผู้ชายใช้ไม่ค่อยเป็นปัญหา แต่คำลงท้ายผู้หญิงค่อนข้างสับสน เช่น คะ ไปใช้คำว่า ค๊ะ, ค่ะ หรือสับสนในการใช้คำว่า "คะ" กับ "ค่ะ" เช่น ใช้ว่า “มาแล้วคะ”, “กำลังอ่านหนังสืออยู่นะค่ะ”, “ทำอะไรอยู่หรือค่ะ” ซึ่งที่ถูกต้องแล้วต้องใช้ว่า “มาแล้วค่ะ”, “กำลังอ่านหนังสืออยู่นะคะ” หรือ “กำลังอ่านหนังสืออยู่ค่ะ”, “ทำอะไรอยู่หรือคะ” เวลาเขียนจึงควรช่วยกันเขียนให้ถูกต้องด้วย โดยให้จำไว้เสมอว่ารูปเขียนที่ถูกต้องคือ “คะ”, “ค่ะ”, “นะคะ” (ไม่มี ค๊ะ, ไม่มี ค๋ะ, ไม่มี นะค่ะ)

นอกจากคำว่า คะ ค่ะ นะคะ แล้วยังมีคำว่า "แซว" ที่มีผู้สงสัยอยู่ว่า ที่ถูกต้องควรเขียนว่า “แซว” หรือ “แซ็ว” นั้น อาจเป็นด้วยพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ เก็บคำว่า “แซว” ที่เป็นภาษาปากมีความหมายว่า “กระเซ้า” ไว้ และพิมพ์คำผิดเป็น “แซ็ว” จึงทำให้มีคำว่า “แซ็ว” ปรากฏอยู่ในพจนานุกรมฯ และทำให้เกิดข้อสงสัย

ทั้งนี้ปัญหาจากการพิสูจน์อักษรผิดดังกล่าว สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจะนำไปปรับปรุงแก้ไขในการจัดพิมพ์พจนานุกรมฯ ครั้งต่อไป ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาหยอกล้อแซวกันเล่น ก็เขียนว่า “แซว” หรือจะเป็นแซววาที ก็เขียนว่า “แซว” รวมทั้ง “แซว” ในคำว่า แซงแซว (นกแซงแซว) ตลอดจน “แซว” ในคำว่า อีแซว (เพลงอีแซว) ก็เขียนว่า “แซว” ทั้งสิ้น

s__17317915

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook