ประวัติศาสตร์ "พระเพทราชา" ต้นกำเนิดพระราชวงศ์บ้านพลูหลวง

ประวัติศาสตร์ "พระเพทราชา" ต้นกำเนิดพระราชวงศ์บ้านพลูหลวง

ประวัติศาสตร์ "พระเพทราชา" ต้นกำเนิดพระราชวงศ์บ้านพลูหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในตัวละครสำหรับที่มีบทบาททั้งใน "ประวัติศาสตร์" จริงและในบทละคร "บุพเพสันนิวาส" อย่าง สมเด็จพระเพทราชา รับบทโดย (บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์) จนทำให้ใครๆ อยากรู้ประวัติของ "สมเด็จพระเพทราชา" กันอย่างยกใหญ่เลยก็ว่าได้ 

วันนี้ทาง Sanook! Campus จะมาเล่าประวัติศาสตร์คร่าวๆ เข้าใจเกี่ยวกับ ประวัติ "สมเด็จพระเพทราชา" ให้ทุกท่านได้รู้จักกันมากขึ้น (อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมละคร "บุพเพสันนิวาส")

image4

สมเด็จพระเพทราชา ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งอาณาจักรอยุธยา ต่อจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเป็นต้นกำเนิดของ "ราชวงศ์บ้านพลูหลวง"  เนื่องจากทางประวัติศาสตร์มีการระบุว่า ท่านมีบ้านเกิดอยู่ที่จังหวัด สุพรรณบุรี นั่นเอง

สมเด็จพระเพทราชา เดิมชื่อว่า "ทองคำ" ทรงเป็นพระสหายกับสมเด็จพระนารายณ์ ตั้งแต่สมัยวัยเยาว์ ร่วมรบกันมาหลายศึก จนได้รับตำแหน่งใหญ่ในพระราชวังดำรงตำแหน่งเจ้ากรมพระคชบาล 

image10

พระเพทราชามีบุตรบุญธรรม นามว่า พระเจ้าเสือ (หลวงสรศักดิ์) ซึ่งก็มีความสำคัญกับราชวงศ์บ้านพลูหลวง ผู้คิดค้นแม่ไม้มวยไทย เป็นคนมีศิลปะการต่อสู้ชั้นยอด ทรงเป็นกษัตริย์ต่อจากพระเพทราชา มีนามว่า "สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8" อ่านเพิ่มเติม : เรื่องควรรู้ของ "พระเจ้าเสือ" กับบทบาทในสมัยอยุธยา

image6

ทั้งนี้ ในช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ชาวต่างชาติเข้ามามีบทบาทในการค้าขายเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้ที่มีบทบาทในราชวงศ์ของสมเด็จพระนารายณ์นั่นก็คือ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ (ฟอลคอน) คนๆ นี้เป็นคนที่ สมเด็จพระนารายณ์ทรงโปรด เนื่องจากเป็นผู้ทำประโยชน์ให้แก่ราชการเป็นอันมาก

อ่านเพิ่มเติม: ค้นข้อมูล "เจ้าพระยาวิชเยนทร์" บุคคลในประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหา

image8_1

การกระทำของ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ สร้างความไม่พอใจให้กับ สมเด็จพระเพทราชา (ดำรงตำแหน่ง เสนาบดีกลาโหม ณ ขณะนั้น) รวมถึง หลวงสรศักดิ์ เป็นอย่างมากทั้งทางด้านศาสนา ในเรื่องของการบั่นทอนศาสนาพุทธลง โดยการจัดการสึกภิกษุสามเณรให้ลาสิกขาออกมารับราชการโดยไม่สมัครใจ และการค้าที่เอื้อต่อชาวต่างประเทศมากเกินไป แนวความคิดที่ไม่ตรงกันจึงเกิดความแคลงใจอย่างมาก

ในเวลาต่อมา ช่วงที่พระนารายณ์ทรงประชวรอย่างหนัก ทำให้พระเพทราชา เป็นผู้สำเร็จราชการแทนเกิดความแคลงใจ และเกรงว่า เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ คิดขบถและจะยึดกรุงศรีอยุธยา เสนาบดีกลาโหมและหลวงสรศักดิ์จึงก่อการยึดอำนาจจากสมเด็จพระนารายณ์ และทรงเป็นผู้ปลิดชีวิต เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ในเวลาต่อมา รวมทั้งประหารผู้ที่จะได้สืบทอดราชสมบัติต่อจากพระนารายณ์ คือ เจ้าฟ้าอภัยทศ เจ้าฟ้าน้อย และพระปีย์ 

image6_1

หลังจากพระนารายณ์ทรงทราบข่าว ก็ประชวรหนักขึ้น และสวรรคตในเดือนต่อมา ทำให้ เสนาบดีกลาโหมจึงปราบดาภิเษกขึ้น เป็น "สมเด็จพระเพทราชา" ส่วน หลวงสรศักดิ์  ได้ดำรงตำแหน่ง เป็นสมเด็จลูกยาเธอกรมพระราชวังบวร 

ยุคนั้นกลายเป็นยุคที่ตัดขาดจากการค้าขายกับต่างประเทศ และเนรเทศชาวต่างชาติให้กลับประเทศ ส่วนพระพุทธศาสนาได้รับการทำนุบำรุงเป็นอันมากในสมัยนี้ รวมทั้งเป็นยุคที่มีการเกิดกบฏขึ้นหลายครั้ง 

ถือได้ว่า สมเด็จพระเพทราชา เป็นบุคคลในหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากคนหนึ่งในสมัยอยุธยา และเป็นต้นกำเนิด "พระราชวงศ์บ้านพลูหลวง" อีกด้วย

02-3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook