ดังโงะ ขนมพื้นบ้านญี่ปุ่น ความอร่อยที่เพิ่มมากขึ้นตามฤดูกาล

ดังโงะ ขนมพื้นบ้านญี่ปุ่น ความอร่อยที่เพิ่มมากขึ้นตามฤดูกาล

ดังโงะ ขนมพื้นบ้านญี่ปุ่น ความอร่อยที่เพิ่มมากขึ้นตามฤดูกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

dungo

ดังโงะ เป็นขนมพื้นบ้านของคนญี่ปุ่นซึ่งสามารถหารับประทานได้ทั้งปี ดังโงะแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันขึ้นกับวิธีการนำมารับประทานและฤดูกาล มารู้จักดังโงะแบบต่างๆกันนะคะ

ฮานามิดังโงะ (Hanami dango / 花見団子)

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่มีการบานสะพรั่งของดอกซากุระ คนญี่ปุ่นนิยมออกจากบ้านเพื่อปิกนิกใต้ต้นซากุระ หนึ่งในอาหารที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานไปพร้อมกับการชมดอกซากุระ คือ ดังโงะสามสีได้แก่ สีชมพู ขาวและเขียว เรียงกันตามลำดับจากบนลงไปด้านล่างของไม้เสียบ ดังโงะอร่อยนั้นได้จากส่วนผสมของแป้งข้าวเหนียวอบแห้งชิระทะมะโกะ (Shiratama ko, 白玉粉) แป้งข้าวเจ้าหรือโจวชินโกะ (Joushinko – 上新粉 ) น้ำตาลและสีแดงจากสีผสมอาหารและสีเขียวจากชาเขียวหรือหญ้าโยโมกิ ความหมายของสีต่างๆมีดังนี้คือ

ความหมายที่ 1 หมายถึง วงชีวิตของการบานของดอกซากุระ ซึ่งมีดอกตูมสีชมพู ดอกซากุระบานสีขาว และใบสีเขียว

ความหมายที่ 2 หมายถึง ทิวทัศน์จากการมาเยือนของฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งได้แก่ ดวงอาทิตย์สีแดงหรือดอกซากุระสีชมพู หิมะสีขาวที่เหลืออยู่ และหญ้าเขียวชอุ่มหรือต้นอ่อนสีเขียวใต้หิมะ

 1

ซึกิมิ ดังโงะ (Tsukimi Dango / 月見 団子)

วันไหว้พระจันทร์ของคนญี่ปุ่นจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งในปัจจุบันตรงกับวันที่ใกล้วันที่ 15 กันยายนหรือต้นเดือนตุลาคมคมในบางปีซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น หนึ่งในขนมที่คนญี่ปุ่นใช้ไหว้พระจันทร์คือ ซึกิมิ ดังโงะ ซึ่งเป็นขนมไหว้พระจันทร์ที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าและน้ำตาล ในการไหว้พระจันทร์นั้นขนมดังโงะจะถูกวางเรียงซ้อนคล้ายปิรามิด ด้วยความเชื่อว่าการวางแบบนี้จะทำให้ซึกิมิ ดังโงะใกล้กับเทพเจ้ามากขึ้น ทำให้เทพเจ้าได้ทราบถึงความรู้สึกขอบคุณจากมนุษย์ได้ดีมากขึ้น หลังจากการไหว้พระจันทร์ก็นำดังโงะมารับประทานไปพร้อมกับการชมพระจันทร์สวยแห่งฤดูใบไม้ร่วง

 2

มิตาราชิ ดังโงะ (Mitarashi Dango / みたらし団子)

ขนมดังโงะชนิดนี้เป็นการนำดังโงะมาเคลือบด้วยซอสที่ได้จากส่วนผสมของซีอิ๊วกับน้ำตาล ดังโงะชนิดนี้จะมีรสชาติอร่อยที่เกิดจากความหนึบของดังโงะผสมผสานอย่างลงตัวกับความเค็มหวานของซอสที่ใช้เคลือบ

 3

ดังโงะราดด้วยถั่วแดงกวนหรืออัง (An / 餡)

41
42

ดังโงะราดด้วยถั่วแดงกวนเป็นขนมหวานที่หารับประทานได้ง่ายในญี่ปุ่น ดังโงะที่มีจำหน่ายทั่วไปนั้นจะเป็นแป้งกลมๆที่ถูกเสียบเรียงไว้คล้ายลูกชิ้นและราดด้วยถั่วแดงกวน เนื้อแป้งดังโงะอาจจะเป็นแค่เพียงส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลหรือส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลที่ผสมผงหญ้าโยโมกิซึ่งให้ความเนื้อสัมผัสและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของขนมญี่ปุ่น

ในญี่ปุ่นดังโงะเป็นขนมหวานที่เป็นที่นิยมและหารับประทานได้ง่ายทั้งตามร้านค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ นอกจากช่วยให้อิ่มท้องแล้วขนมดังโงะยังช่วยสร้างบรรยากาศตามฤดูกาลด้วย ดังเช่นในฤดูใบไม้ผลิในช่วงที่มีการชมดอกซากุระสวยงามก็จะมีวลีดังว่า Hana Yori Dango (花より団子) ซึ่งหมายความว่า “นอกเหนือจากการชมเพียงดอกไม้แล้วก็ควรรับประทานดังโงะให้ท้องอิ่มด้วย” ฤดูใบไม้ผลินี้ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นลองหาดังโกะมาทานให้เข้ากับบรรยากาศกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook