นักเรียนบึงกาฬสุดเก่ง สอบโอเน็ต "วิชาคณิต" ได้เต็ม 100 ฝันอยากเป็นครู

นักเรียนบึงกาฬสุดเก่ง สอบโอเน็ต "วิชาคณิต" ได้เต็ม 100 ฝันอยากเป็นครู

นักเรียนบึงกาฬสุดเก่ง สอบโอเน็ต "วิชาคณิต" ได้เต็ม 100 ฝันอยากเป็นครู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

onet100

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านดงกระพุงหนองนาแซง ต.น้ำจั้น อ.เซกา จ.บึงกาฬ เพื่อไปพบคณะครูและเด็กหญิงสุภาวดี   สีพอหรือน้องอิ่น อายุ 12 ปีนักเรียนชั้น ป.6  ที่สอบ O-NET ในวิชาคณิตศาสตร์ได้ 100 คะแนนเต็มจากการประกาศผลสอบ O-NET หรือการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา 2560 ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ที่ปีนี้มีนักเรียนเข้าทดสอบจำนวนทั้งสิ้น704,633 คน

a3

นายสิทธิผล อัศวภูมี ผู้อำนวยการโรงเรียนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า โรงเรียนบ้านดงกระพุงหนองนาแซงเป็นโรงเรียนที่อยู่ในชุมชนที่ห่างไกล และขาดความพร้อม  โดยห่างจากตัวอำเภอเซกา 20 กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัดบึงกาฬ 70 กิโลเมตร มีครูและบุคลากรทั้งหมด 10 คน นักเรียนทั้งหมดมีจำนวน  135 คน  เฉพาะชั้น ป.6 มี 20 คน  ตลอด 5 ปีที่มาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนแห่งนี้ก็พบว่าระดับคะแนนโอเนตของโรงเรียนอยู่ในระดับต้นๆ ของ สพป.บึงกาฬ และระดับประเทศ ปีนี้นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่มีนักเรียนสามารถสอบได้คะแนนเต็ม 100 คะแนนในวิชาคณิตศาสตร์ โดยที่ผ่านมาก็ได้อำนวยความสะดวก และให้กำลังใจครูอย่างเต็มที่ในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเท่าที่งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด

a1

นายพิศาล พรหมจักร์ อายุ 40 ปี ครูชำนาญการพิเศษสาขาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นครูประจำชั้น ป.6 กล่าวว่า เด็กหญิงสุภาวดี สีพอ เป็นเด็กที่ฉายแววเรียนเก่งวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่ตอนสอบ NT (National Test) การสอบประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ชั้น ป.3 เพราะสอบได้คะแนนเต็ม 100 เช่นกัน  แต่ตอนนั้นเป็นครูประจำชั้นอีกคนหนึ่ง เมื่ออยู่ชั้น ป.5 ก็พาไปแข่งอัจฉริยภาพคณิตศาสตร์มหกรรมวิชาการ ก็ได้ลำดับที่ 5 ของ สพป.บึงกาฬ และปีนี้ก็ได้ลำดับที่ 5 ของ สพป.บึงกาฬเช่นกัน สำหรับการจัดการเรียนการสอนในชั้นก็ใช้ตำราเรียนของ สสวท. และมีการนำข้อสอบเก่ามาเป็นแบบฝึกหัดให้เกิดความคุ้นเคยและชำนาญ น้องอิ่นเป็นคนหัวไวแนะนิดเดียวก็เข้าใจแล้ว ส่วนเพื่อนๆ อาจยังต้องมีการอธิบายเพิ่มเติม

ด้านนางคำปุ่น สีพอ อายุ 45 ปีบ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 8 บ้านหนองนาแซง ต.น้ำจั้น อ.เซกา คุณแม่ของน้องสุภาวดีหรือน้องอิ่น เปิดเผยว่า มีลูกสาว 2 คน น้องอิ่นเป็นคนเล็กพี่สาวเรียนระดับชั้น ปวส. ที่ อ.พังโคน จ.สกลนคร  น้องอิ่นเป็นคนว่านอนสอนง่ายไม่ต้องบอกอะไรมาก ให้รับผิดชอบงานบ้าน นึ่งข้าวล้างจาน กวาดถูบ้าน  วันหยุดก็จะให้ไปช่วยหยอดน้ำกรดที่สวนยางพารา ส่วนเรื่องการเรียนแม่ก็มอบให้ครูที่โรงเรียนดูแลตนเองก็เพียงคอยสอบถามและเปิดดูสมุดหนังสือบ้างในเวลาว่างเท่านั้น อาศัยอยู่บ้านเพียง 2 คน สามีไปทำงานรับจ้างที่ กทม.ส่งเงินมาให้ใช้เดือนละ 3,000 บาท ส่งให้พี่สาวที่เรียน ปวส.เดือนละ 6,000 บาท ตนกรีดยางได้เพิ่มอีกเดือนละประมาณ 5,000 บาท ใช้อย่างประหยัดก็พออยู่ได้

a7

a6

ส่วนเด็กหญิงสุภาวดี สีพอ หรือน้องอิ่น นักเรียนเก่งคณิตศาสตร์กล่าวว่า คะแนนการสอบโอเนตของทั้งหมด 4 วิชานั้นตนสอบได้ใน วิชาคณิตศาสตร์ 100 คะแนนเต็ม ภาษาไทยทำได้ 82 คะแนน วิทยาศาสตร์ 67 คะแนน ส่วนวิชาภาษาอังกฤษทำคะแนนได้แค่ 30 คะแนน  เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเคล็ดลับในการเรียนก็ได้คำตอบสั้นๆ ว่า “ต้องตั้งใจฟังครูสอนในชั้นเรียนให้เข้าใจ  กลับถึงบ้านก็มีการทบทวน หากไม่เข้าใจตรงไหนก็จะสอบถามครูที่โรงเรียนอีกครั้งค่ะ” เมื่อถามถึงอาชีพที่อยากเป็น  น้องอิ่นตอบว่าอยากเป็น “คุณครูค่ะ” อยากมาสอนเด็กๆ บ้านนอกอย่างหนูได้มีโอกาสเรียนรู้เท่าทันเด็กในเมืองที่เขามีโอกาสดีกว่า  “จะไปเรียนต่อ ม.ต้นที่ ร.ร.พรเจริญวิทยา อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ ซึ่งมีรถรับส่งและอยู่ไม่ไกลบ้าน”

a4

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook