เปิดพิพิธภัณฑ์ "เซลฟี่" สำหรับผู้ชื่นชอบถ่ายรูป

เปิดพิพิธภัณฑ์ "เซลฟี่" สำหรับผู้ชื่นชอบถ่ายรูป

เปิดพิพิธภัณฑ์ "เซลฟี่" สำหรับผู้ชื่นชอบถ่ายรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

aw1hz2uvmjaxoc0wnc85n2m4mtgxm

ในแต่ละวันมีคนถ่ายรูปตัวเองขึ้นเครือข่ายออนไลน์กว่าวันละ 2 ล้านรูป และจากการสำรวจพบว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ชื่นชอบการเซลฟี่มากที่สุด

ทอมมี่ ฮอร์นตัน และเทียร์ มาแมดอฟ สองนักออกแบบเกมผู้เป็นเจ้าของไอเดียพิพิธภัณฑ์เซลฟี่ ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกที่นครลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (2 เม.ย.) กล่าวว่า "ภายในพิพิธภัณฑ์ประกอบด้วยนิทรรศการนำเสนอประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของปรากฏการณ์ถ่ายรูปตัวเอง หรือ 'เซลฟี่' ถือว่ามีประวัติศาสตร์ที่รุ่มรวย และนำพาเราย้อนหลังไปยังจุดกำเนิดของการสร้างสรรค์ศิลปะ เช่น งานของศิลปินดังในอดีตหลายคน เช่น แร็มบรันต์ ก็วาดรูปของตัวเองกว่าร้อยชิ้น หรืองานของแวนโก๊ะ หรืออัลเบรท ดูเรอร์ ซึ่งศิลปินเหล่านี้ก็วาดภาพรูปตนเอง จึงไม่ต่างอะไรกับการเซลฟี่"

 aw1hz2uvmjaxoc0wnc82yjvjntqwn

ภายในพิพิธภัณฑ์ ผู้เข้าชมสามารถโพสต์ท่าถ่ายรูปกับปีกนางฟ้าของโคเลตต์ มิลเลอร์ และทำงานร่วมกับดาเรล คาเรย์ ซึ่งสร้างห้องที่มีมิติขนาดต่างๆ ด้วยการใช้พลาสติกเทป หรือจะถ่ายเซลฟี่กับรูปปั้นเดวิด หรือห้องนอนที่ปรากฏอยู่ในภาพวาดของวินเซนต์ แวนโก๊ะก็มีเช่นกัน

 aw1hz2uvmjaxoc0wnc9imdyxm2uxm

ความจริงเกี่ยวกับการเซลฟี่

ภาพเซลฟี่ภาพแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 1839 ถ่ายโดย โรเบิร์ต คอร์เนียส ชาวอเมริกัน เขาใช้เวลา 15 นาทีในการถ่ายภาพตัวเองด้วยวิธีการดาแกโรไทพ์ และ คำว่า 'เซลฟี่' ถูกบัญญัติครั้งแรกเมื่อปี 2013 ในพจนานุกรมของอ๊อกซ์ฟอร์ด แต่คำดังกล่าวถูกใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2002 ในเครือข่ายออนไลน์ในออสเตรเลีย และปัจจุบันมีรูปถ่ายเซลฟี่ถูกอัพโหลดขึ้นเครือข่ายออนไลน์กว่าวันละ 2 ล้านรูป

จากการสำรวจพบว่าผู้หญิงจะชื่นชอบการถ่ายรูปใบหน้าตนเองมากกว่าผู้ชาย ในรัสเซียพบว่ารูปถ่ายเซลฟี่กว่า 82 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นรูปของผู้หญิง ในเมืองเซาเปาลูของบราซิลพบว่ารูปเซลฟี่เป็นของผู้หญิงถึง 65.4 เปอร์เซ็นต์ และในนิวยอร์ค 61.6 เปอร์เซ็นต์

 aw1hz2uvmjaxoc0wnc83ntg2oti3y

อัลลี่ เบอทีค ผู้เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กล่าวว่า เธอมักจะถ่ายรูปตัวเองบ่อย

"มันเป็นการโชว์ด้านดีๆ ของฉันเอง และฉันอยากโชว์ให้คนอื่นเห็นว่า 'เฮ้ ฉันอยู่ที่นี่ คุณอยากจะมาที่นี่ไหม, นี่ฉันกำลังทำสิ่งนี้อยู่' มันเป็นความสนุกที่คุณสามารถส่งต่อไปยังผู้อื่นเห็นว่าฉันทำอะไร ที่ไหน" เบอทีคกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook