นักวิทย์พบ "นมแมลงสาบ" จะกลายเป็นสุดยอดอาหารโปรตีนสูง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/277/1389577/milk.jpgนักวิทย์พบ "นมแมลงสาบ" จะกลายเป็นสุดยอดอาหารโปรตีนสูง

    นักวิทย์พบ "นมแมลงสาบ" จะกลายเป็นสุดยอดอาหารโปรตีนสูง

    2018-04-09T15:40:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    milk

    นักวิจัยนานาชาติค้นพบผลึกโปรตีนในกระเพาะอาหารส่วนกลางของแมลงสาบมีคุณค่าทางอาหารมากกว่านมวัวถึง 4 เท่า ซึ่งอาจกลายเป็นแหล่งอาหารที่ใช้เลี้ยงดูประชากรในอนาคตได้

    เมื่อปี 2559 ทีมนักวิจัยจากนานาชาติ เผยแพร่งานวิจัยของพวกเขาในวารสารอินเตอร์เนชันแนลยูเนียนออฟคริสตอลโลกราฟี ระบุถึงการค้นพบผลึกโปรตีน ที่คล้ายนมในท้องของแมลงสาบชนิดหนึ่ง ที่นักวิจัยเชื่อว่าสามารถพัฒนาเป็นอาหารในอนาคตได้ เนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่านมวัวถึง 4 เท่า 

    แต่ไม่ใช่แมลงสาบทุกสายพันธุ์ที่ผลิตผลึกโปรตีนคล้ายนมนี้ได้ แต่จะมีเฉพาะแมลงสาบเต่าทองแปซิฟิก หรือ Diploptera punchtate ซึ่งเป็นแมลงสาบที่ออกลูกโดยไม่ต้องวางไข่เท่านั้น ที่พบว่าจะผลิตผลึกโปรตีนออกมาเลี้ยงบรรดาลูกๆ ของพวกมันขณะที่ยังอยู่ในท้อง

    การผลิตน้ำนมในแมลงสาบถือเป็นเรื่องน่าทึ่ง แต่ที่น่าทึ่งสำหรับกลุ่มนักวิจัยคือ ผลึกโปรตีนที่ว่านี้ประกอบไปด้วยพลังงานที่มากกว่าในนมควายถึง 3 เท่า ซึ่งนมควายนั้นให้พลังงานมากกว่านมวัวเสียอีก

     aw1hz2uvmjaxoc0wnc80zgy2ymeyolabs.csb.utoronto.ca

    อย่างไรก็ตาม การรีดนมจากแมลงสาบดูเหมือนจะเป็นเรื่องเป็นไปได้ยาก ดังนั้นทางทีมวิจัย ที่นำโดยนักวิจัยจากสถาบันชีววิทยาสเต็มเซลล์ และการแพทย์ทางเลือกใหม่ ในประเทศอินเดีย ตัดสินใจที่จะใช้ระบบยีสต์ในการผลิตผลึกโปรตีนนมที่ว่านี้ให้ได้จำนวนมากจากในห้องปฏิบัติการ เพื่อใช้เป็นแหล่งโปรตีนในอนาคต

    นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังพบด้วยว่า ผลึกโปรตีนดังกล่าวสามารถปล่อยสารอาหารได้อย่างช้าๆ ขณะที่ถูกย่อยอีกด้วย

    'ซานชารี บานาร์จี' หนึ่งในทีมวิจัยให้สัมภาษณ์กับ 'เดอะ ไทมส์ ออฟ อินเดีย' ไว้ว่า ผลึกที่ว่านี้เหมือนกับอาหารสำเร็จรูป เพราะประกอบไปด้วยโปรตีน, ไขมัน และน้ำตาล ซึ่งถ้าศึกษาให้ลึกเข้าไปในลำดับชั้นโปรตีน ยังพบกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกายอีกด้วย

    ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือ ต้องชี้ให้เห็นว่าแหล่งโปรตีนนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และไม่ได้มีไว้ให้ผู้ที่กินอาหารตะวันตกที่ได้รับปริมาณแคลอรีมากพอในแต่ละวันอยู่แล้ว แต่เหมาะสำหรับผู้ขาดสารอาหารและต้องการสารอาหารให้เพียงพอต่อชีวิตประจำวัน เพราะนี่จะเป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายต่อการได้รับแคลอรีและสารอาหาร เนื่องจากผลึกโปรตีนจากแมลงสาบมีความเสถียร และสามารถเป็นอาหารเสริมโปรตีนได้อย่างดีเยี่ยม