รู้จัก “วิชาว่าด้วยความสุข” คลาสดังของมหาวิทยาลัย 'เยล'

รู้จัก “วิชาว่าด้วยความสุข” คลาสดังของมหาวิทยาลัย 'เยล'

รู้จัก “วิชาว่าด้วยความสุข” คลาสดังของมหาวิทยาลัย 'เยล'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อการแสวงหาความสุข ปรากฏอยู่ในคำประกาศอิสรภาพของอเมริกา ทำให้เมื่อมีวิชาที่ว่าด้วยการไขว่คว้าหาความสุขขึ้นมาในมหาวิทยาลัย Yale ในเครือไอวีลีกแล้ว ยิ่งทำให้คลาสนี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ด้วยจำนวนนักศึกษาที่ลงเรียนวิชานี้มากถึง 1,200 คน ในมหาวิทยาลัย Yale

พื้นที่ Woolsey Hall ซึ่งเป็นคอนเสิร์ต ฮอลล์ อันกว้างใหญ่ ของมหาวิทยาลัย Yale ในรัฐคอนเนคติคัต แทบไม่มีที่นั่งเหลือ เมื่อเหล่านักศึกษาต่างตั้งใจฟังบรรยายจากอาจารย์ด้านจิตวิทยา Laurie Santos ที่ว่าด้วยวิชาแห่งความสุข

วิชา Psychology and the Good Life หรือ จิตวิทยาและชีวิตที่ดี เน้นหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิมและมีความสุขขึ้น

สิ่งแรกที่ต้องรู้ คือ ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้มีความสุข ...

อาจารย์ Santos บอกว่า หนึ่งในความเข้าใจผิด คือ ความคิดที่ว่าเราจะมีความสุขขึ้นเมื่อเราได้เปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิต เช่น งานที่ดีขึ้น เงินเดือนที่มากขึ้น บ้านหลังใหญ่ขึ้น

แต่ปรากฏว่าการวิจัยได้ยืนยันว่า สภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเหล่านั้นส่งผลน้อยมากกับความสุขที่เรามี คิดเป็นตัวเลขเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น

แม้ว่าเราไม่มีโอกาสได้เข้านั่งเรียนในคลาสที่มีนักศึกษากว่า 1,200 คนก็ตาม แต่อาจารย์ Santos ได้ให้แนวทางของการสร้างความสุขที่สำคัญที่สุด คือ การใช้เวลากับครอบครัว การแบ่งเวลาสำหรับกิจกรรมยามว่าง และเข้าสังคมมากขึ้น

สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Yale ที่ได้เข้าเรียนในวิชานี้ เริ่มนำความรู้ที่ได้จากการเรียนมาปรับใช้ในการใช้ชีวิตของพวกเขาบ้างแล้ว

เริ่มจาก Rebekah Siliezar บอกว่า เธอพยายามไม่เครียดหรือกังวลในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เช่น คะแนนสอบ ก้าวต่อไปในชีวิต หรือหน้าที่การงานในอนาคต และสนใจแค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าและผู้คนที่อยู่รอบข้างมากขึ้น

ขณะที่ Leonardo Sanchez-Noya นักศึกษาอีกคน บอกว่า ตอนนี้เขาเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากเดิมที่เป็นคนรีบร้อนและพยายามวิ่งเข้าหาสิ่งที่ทำให้กังวลก่อน แต่ตอนนี้เขาเริ่มที่จะหยุดไตร่ตรองสักครู่ กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ก่อนจะก้าวต่อไปข้างหน้า

นอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียนของมหาวิทยาลัยแล้ว หลายคนคงอยากทราบว่า การบ้านของวิชานี้คืออะไร อาจารย์ Santos ได้มอบการบ้านให้นักศึกษารู้จักความกตัญญูสำนึกรู้บุญคุณ แสดงความมีน้ำใจ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง

ทั้งนี้ ความนิยมในวิชา Psychology and the Good Life ทำให้ต้องเปิดชั้นเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับบุคคลทั่วไป ใครสนใจสามารถเข้าไปดูและศึกษาได้ที่ coursera.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook