ชีวิตจริงยิ่งกว่าการ์ตูน! ซึบาสะ เกี่ยวข้องกับ เมสซี่ ยังไง “น้าต๋อย เซมเบ้” จะเล่าให้ฟัง

ชีวิตจริงยิ่งกว่าการ์ตูน! ซึบาสะ เกี่ยวข้องกับ เมสซี่ ยังไง “น้าต๋อย เซมเบ้” จะเล่าให้ฟัง

ชีวิตจริงยิ่งกว่าการ์ตูน! ซึบาสะ เกี่ยวข้องกับ เมสซี่ ยังไง “น้าต๋อย เซมเบ้” จะเล่าให้ฟัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าการ์ตูนที่ผู้ใหญ่หลายคนมองว่าเป็นสื่อที่มอมเมาเยาวชนและไร้สาระ จะเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้คนดังระดับโลกหลายคน โดยเฉพาะบรรดานักเตะฟอร์มดี ที่ยกให้ “กัปตันซึบาสะ” เป็นครูคนสำคัญ ทำให้พวกเขาเลื่อนชั้นมาเป็นสิงห์นักเตะระดับโลกได้

     โดยเฉพาะหนึ่งในนักเตะเป๊ปซี่อย่าง ลีโอเนล เมสซี่ กองหน้าบาร์เซโลน่า ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่มีทักษะและตำแหน่งการเล่นใกล้เคียงกับซึบาสะมากที่สุด!

     นอกจากนี้ยังมี ฟรานเชสโก ต๊อตติ เจ้าชายหมาป่าแห่ง A.S. Roma ที่เรียนรู้การแทคเกิ้ลจากกัปตันซึบาสะ หรือแม้แต่ เฟอร์นานโด ตอร์เรส หนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลกแห่งทีม Atletico Madrid ที่ถึงกับลั่นวาจาว่า “ถ้าคุณอยากเป็นนักฟุตบอลที่ดี คุณควรจะอ่านกัปตันซึบาสะ”

      วาทะเหล่านี้จะจริงเท็จแค่ไหน คงไม่มีใครยืนยันได้ดีเท่ากูรูแห่งวงการการ์ตูนของไทยอย่าง น้าต๋อย เซมเบ้ หรือ นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ นักพากย์การ์ตูนขวัญใจเด็กๆ ตั้งแต่ยุค 90 จนถึงปัจจุบัน ที่รู้ซึ้งถึงการนำแรงบันดาลใจจากการ์ตูนมาปรับใช้กับชีวิตจริงได้ดีที่สุด

 

     “ผมเคยพากย์การ์ตูนเรื่อง กัปตันซึบาสะ โดยพากย์เป็น วากาบายาชิ เก็นโซ ประตูเทวดา ซึ่งเท่มาก การ์ตูนเรื่องนี้มีอิทธิพลต่อเด็กผู้ชายในยุคนั้นมาก โดยเฉพาะตอนที่ซึบาสะไปแข่งที่ยุโรป คนเขียนการ์ตูนก็เอาชื่อนักเตะดังๆ หลายคนมาใส่ไว้ในเรื่อง เช่น แกร์ด มุลเลอร์ นักฟุตบอลชาวเยอรมันที่ดังมากในตอนนั้น หรือบางช่วงบางตอนก็มีการกล่าวถึงแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดด้วย ยิ่งทำให้ตัวเรื่องสนุกและสมจริงสมจังมากขึ้น”

         

     รู้แบบนี้จึงไม่แปลกใจ ว่าทำไมการ์ตูน เสียงดนตรี ฟุตบอล และเด็กผู้ชาย จึงเป็นส่วนผสมของป็อป คัลเจอร์ที่แยกจากกันไม่ออก เพราะท้ายที่สุดแล้วส่วนผสมทั้งหมดนี้จะผสานกันอย่างกลมกล่อม และต่อยอดเป็นผลงานที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักร้องหรือนักฟุตบอลระดับโลก ที่แจ้งเกิดแบบรุ่นสู่รุ่นมาแล้วหลายเจเนอเรชั่น จนทำให้เป๊ปซี่หยิบยกพวกเขาเหล่านั้นเป็นโรลโมเดลในหลายแคมเปญดังมาโดยตลอด

     นอกเหนือไปจากคนดังแล้ว แรงบันดาลใจจากการ์ตูนยังเกิดขึ้นได้ในชีวิตคนธรรมดา ที่หยิบเอาข้อดีของตัวการ์ตูนที่เขารักมาปรับใช้กับชีวิตตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นนักสืบ นักกีฬา ช่างภาพ หมอ นักบิน ฯลฯ ที่น้าต๋อยเคยสัมผัสเรื่องราวเหล่านั้นมาแล้วด้วยตัวเอง

     “บ่อยครั้งมากที่หลายๆ คนเดินมาหาผม แล้วบอกว่า โตมากับช่อง 9 การ์ตูน มีอยู่คนหนึ่งบอกว่าเขาดูการ์ตูนเรื่อง มาครอส เจ้าเวหา แล้วอยากเป็นนักบินมาก และวันนี้เขาก็ทำสำเร็จจนได้เป็นนักบินการบินไทยสมดังใจ เห็นไหมว่าการ์ตูนสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ ถ้าเราใช้ในเรื่องที่ถูกที่ควร ไม่ใช่แค่สร้างสีสันหรือความสนุกเพียงอย่างเดียว”

 

     แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือ ประสบการณ์ตรงของตัวเอง เมื่อครั้งที่น้าต๋อยป่วยหนักจากหลายโรครุมเร้าจนต้องเข้ารับการผ่าตัด และเกิดอาการท้อแท้สิ้นหวัง ก็สามารถฮึดสู้จนรอดชีวิตมาได้ เมื่อนึกถึง “ซุนโงกุน” ตัวละครเอกจากการ์ตูนเรื่อง ดราก้อนบอล ที่น้าต๋อยรับหน้าที่พากย์เสียงมาตลอดหลายสิบปี ที่มอบพลังให้เขากลับมามีความหวังได้อีกครั้ง

      “ในช่วงที่ผมทรมานจากอาการเจ็บปวดมากจนแทบทนไม่ไหว ผมก็นึกถึงโงกุนขึ้นมา เขายังฮึดสู้ได้ตั้งหลายครั้งกว่าจะได้เป็นซูเปอร์ไซย่า ผมจึงต้องสู้อีกสักตั้งเช่นกัน”

     ไม่ว่าพลังจากซึบาสะหรือซุนโงกุนจะวิเศษแค่ไหน ก็ไม่เท่ากับการแปรเปลี่ยนแรงบันดาลใจให้นำมาใช้งานได้จริง หวังว่าในอนาคตจะยังมีตัวการ์ตูนอีกมากมายช่วยเปลี่ยนชีวิตคนรุ่นใหม่ให้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ต่อไปในทุกเจเนอเรชั่น  

 

 

 

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook