จีนกำลังจัดตั้ง "สาขาพรรคคอมมิวนิสต์" ในมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ หลายแห่ง

จีนกำลังจัดตั้ง "สาขาพรรคคอมมิวนิสต์" ในมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ หลายแห่ง

จีนกำลังจัดตั้ง "สาขาพรรคคอมมิวนิสต์" ในมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ หลายแห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

china_1

พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังขยายกิจกรรมแนะแนวคิดทางการเมืองเข้าไปในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ทั้งในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ

สำนักข่าว Radio Free Asia หรือ RFA รายงานถึงความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการขยายแนวคิดแบบคอมมิวนิสต์ในหมู่ชาวจีนที่อยู่ในต่างแดน โดยเฉพาะนักเรียนจีนที่ศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาในประเทศต่างๆ พร้อมไปกับการปกป้องไม่ให้นักเรียนจีนเหล่านั้นเปิดรับแนวคิดจากตะวันตก ที่ทางการจีนมองว่าเป็น “แนวคิดที่เลวร้าย”

RFA รายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังจัดตั้งองค์กรสาขาในต่างประเทศ โดยใช้กลุ่มนักศึกษาจีนในต่างแดน ภายใต้โครงการที่เรียกว่า “United Front” ซึ่งมีเป้าหมายดึงกลุ่มคนมาเข้าร่วมอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อกระจายแนวคิดและอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

หนึ่งในองค์กรสาขาที่มีรายงานว่าเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว คือกลุ่มของนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวจีนที่ University of California วิทยาเขต Davis โดยเว็บไซต์ของ University of Science and Technology ในเมืองต้าเหลียน ระบุไว้ว่า นักศึกษา 7 คนของทางมหาวิทยาลัย เป็นผู้จัดตั้งองค์กรสาขาดังกล่าวขึ้นมาร่วมกับนักศึกษาจีนอีกหลายคน และได้มีการประชุมกลุ่มครั้งแรกไปเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว โดยมีการสอนถึงวิธีต่อสู้กับอิทธิพลด้านลบจากโลกตะวันตก ในขณะที่ศึกษาอยู่ในอเมริกา

รวมทั้งจะมีการพบปะเดือนละสองครั้ง เพื่อศึกษาถึงแนวคิดและอุดมการณ์ใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

ปัจจุบัน คาดว่ามีนักศึกษาจีนอยู่ในสถาบันการศึกษาในสหรัฐฯ ราว 350,000 คน คิดเป็น 35% ของจำนวนนักศึกษาต่างชาติทั้งหมดในสหรัฐฯ

รายงานชิ้นล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Foreign Policy ในสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังมีการจัดตั้งสาขาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ในหลายรัฐของสหรัฐฯ รวมทั้งรัฐอิลลินอยส์, โอไฮโอ, นิวยอร์ก, คอนเนคติคัต, นอร์ธดาโกต้า และ เวสต์เวอร์จิเนีย

รายงานชิ้นนี้บอกว่า นักศึกษาจีน 9 คน และอาจารย์ชาวจีนอีกหลายคนที่อยู่ในโปรแกรมภาคฤดูร้อนของ University of Illinois วิทยาเขต Urbana – Champaign ได้จัดตั้งสาขาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนขึ้นมาเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว เพื่อแนะแนวด้านอุดมการณ์และการใช้ชีวิตในต่างแดนให้กับนักเรียนชาวจีน

ต่อมาเมื่อเดือนตุลาคม หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งในมณฑลซีเจียง รายงานว่า ได้มีการจัดตั้งสาขาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนขึ้นในอีกหลายประเทศ เช่น แคนาดา สิงคโปร์ และนิวซีแลนด์

รายงานของ RFA ชี้ว่า ส่วนใหญ่ของสาขาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในต่างประเทศ จะบริหารงานโดยครูชาวจีนที่ถูกส่งไปยังประเทศนั้นๆ ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนของรัฐบาล

เมื่อเดือน ก.พ. ผอ. FBI นายคริสโตเฟอร์ เวรย์ (Christopher Wray) กล่าวกับคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่า FBI กำลังตรวจสอบเครือข่ายด้านข่าวกรองของจีนที่เชื่อว่าแทรกซึมอยู่ในสถานศึกษาหลายแห่งในสหรัฐฯ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ และนักศึกษาชาวจีน

ผอ. FBI ระบุด้วยว่า จีนกำลังใช้วิธีใหม่ๆ ในการรวบรวมข่าวกรองและข้อมูลด้านเทคโนโลยีของอเมริกา ผ่านการทำธุรกิจและการศึกษา ซึ่งบรรดาบุคลากรในสถานศึกษาเหล่านั้นยังตามไม่ทันกิจกรรมเหล่านี้

นอกจากนี้ ผอ. FBI ยังเผยด้วยว่า กำลังมีการจับตามองและตรวจสอบสถาบันขงจื๊อหลายแห่งในหลายมหาวิทยาลัย ทั่วสหรัฐฯ เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook