6 ข้อห้ามของ "มารยาทการใช้ตะเกียบ" บนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น

6 ข้อห้ามของ "มารยาทการใช้ตะเกียบ" บนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น

6 ข้อห้ามของ "มารยาทการใช้ตะเกียบ" บนโต๊ะอาหารญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

takiabb

ตะเกียบที่เป็นอุปกรณ์คู่กายสำหรับมื้ออาหารบนโต๊ะญี่ปุ่น โดยปกติแล้วสมาชิกในบ้านทุกคนจะมีตะเกียบ จาน ชาม ต่าง ๆ เป็นของตัวเองชัดเจน ไม่นิยมใช้อันไหนก็ได้ แม้จะล้างแล้วก็ตามนะครับ แถมยังมีมารยาทในการใช้ตะเกียบอีกมากมายที่ควรต้องเรียนรู้เอาไว้ เผื่อวันไหนเพื่อน ๆ จะต้องไปร่วมโต๊ะอาหารกับคนญี่ปุ่น จะได้มีความพร้อมเป็นเพื่อนร่วมโต๊ะที่น่ารักนะครับ

1.Yose-bashi : เลื่อนมาใกล้ ๆ ซิ

 1

ห้ามใช้ตะเกียบลาก หรือ เลื่อนจานอาหารโดยเด็ดขาด เพราะเป็นการแสดงความไม่เคารพต่ออาหาร ซึ่งเป็นสิ่งของจากธรรมชาติ ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นที่ว่าทุกสรรพสิ่งล้วนแล้วแต่มีดวงวิญญาณสิงสถิตอยู่เสมอ

2. Sashi-bashi, Tsuki-bashi : จิ้มซะเลย สะดวกดี

 2

การใช้ตะเกียบแทนส้อม เที่ยวจิ้มอาหารเพื่อความสะดวก แทนการคีบ เป็นการเสียมารยาทอย่างมากเลยทีเดียวครับ ควรใช้ตะเกียบคีบสิ่งต่าง ๆ ตามหน้าที่ของมันจะดีที่สุดนะครับ

3. Mayoi-bashi : อันนี้ก็ดี อันโน้นก็ใช่

 3

มะโยะอิ แปลตรงตัวว่า “สับสน” เป็นพวกลังเลอยากกินไปเสียหมด วนตะเกียบเหนืออาหารไปทั่ว ไม่เลือกว่าจะกินอันไหนแบบนี้ก็ไม่ควรอย่างมากครับ

4. Saguri-bashi : หาเข้าไป อยู่ไหนก็ไม่รู้

 4

การใช้ตะเกียบคุ้ยเขี่ยเลือกของที่อยากกินทั้งในจานตัวเอง และจานกลาง เป็นการเสียมารยาท เพราะทำให้เพื่อนร่วมโต๊ะหมดอารมณ์ทานอาหารไปด้วย ทางที่ดีก็เล็งในใจให้แม่น พุ่งตะเกียบไปคีบอย่างนิ่มนวลดีกว่าครับ!

5. Hotoke : เอ๊ะ นี่ตะเกียบหรือธูปกันแน่

 5

ห้ามปักตะเกียบไว้บนข้าวเป็นอันขาดนะครับ เพราะถือเป็นการให้อาหารแก่ผู้ตาย ทางที่ดีควรจะวางไว้บนที่พักตะเกียบ หรือวางพาดแนวนอนไว้บนขอบจานหรือชามจะเหมาะสมที่สุดครับ

6. Nigiri-bashi : จะกินหรือจะแทงใครจ๊ะ!?

 6

ควรถือตะเกียบด้วยท่าทางที่เหมาะสม การกำตะเกียบไว้ในมือ ชาวญี่ปุ่นจะมองว่าเป็นท่าทางของการถืออาวุธเพื่อทำร้ายผู้อื่นนะครับ

จะว่าไปแล้ว 6 ข้อที่ผมได้เล่าไปให้เพื่อน ๆ ฟัง ดูแล้วก็เป็นเรื่องพื้นฐาน ที่แม้กระทั่งบ้านเราเอง ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างชัดเจนอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีข้อห้ามอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ไม่เลียตะเกียบ ไม่กัดตะเกียบ หรือไม่ควรถือตะเกียบและชามในมือเดียวกัน เป็นต้น เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกหลาย ๆ ตัว ศึกษาเอาไว้ อยู่ที่ไหนก็มีข้อห้ามคล้าย ๆ กัน ปรับใช้ให้ถูก หมั่นสังเกต หาจุดที่เหมาะสม เพื่อภาพพจน์ที่ดีของเพื่อน ๆ บนโต๊ะอาหารนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook