นศพ.“ภีม” พีระศักดิ์ ทองนาค ลูกกตัญญูดูแล พ่อผู้พิการทางสายตา มุ่งมั่นตามฝันสอบติดหมอ ม.อุบลฯ

นศพ.“ภีม” พีระศักดิ์ ทองนาค ลูกกตัญญูดูแล พ่อผู้พิการทางสายตา มุ่งมั่นตามฝันสอบติดหมอ ม.อุบลฯ

นศพ.“ภีม” พีระศักดิ์ ทองนาค ลูกกตัญญูดูแล พ่อผู้พิการทางสายตา มุ่งมั่นตามฝันสอบติดหมอ ม.อุบลฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

dsc_1560_resize_resize

สุดยอดลูกกตัญญู!! “ภีม” นายพีระศักดิ์  ทองนาค สร้างความประทับใจ ในการดูแลบุพการีบิดาผู้ให้กำเนิดที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น พร้อมมุ่งมั่นก้าวเดินสู่ฝันของตนได้สำเร็จ คือ เรียนแพทย์ ที่ ม.อุบลฯ ในโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2561 รุ่นที่ 13 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้มีการทำสัญญาและจับสลากเลือกศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิก ซึ่งน้องภีมและครอบครัว ได้เดินทางมาทำสัญญาดังกล่าว ภาพของลูกชายอยู่เคียงข้างพ่อ ประคองเดิน ลุก นั่ง สร้างความประทับใจตราตรึงใจต่อผู้ปกครองและนักศึกษาที่อยู่ภายในห้องประชุมทุกคน แม้วันนี้พ่อจะไม่มีโอกาสในการมองเห็นภาพแห่งความเป็นจริง แต่เชื่อว่าสิ่งที่พ่อสัมผัสได้ คือการมองเห็นความสำเร็จของลูกในอนาคต

183308_resize

นศพ.พีระศักดิ์  ทองนาค หรือ “ภีม” อายุ 22 ปี กำลังเข้าศึกษา ชั้นปีที่1  วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นลูกชายคนสุดท้องและพี่สาว 2 คน ของ คุณครูสังคม และครูจันทร์เพ็ญ  ทองนาค ภูมิลำเนา ต.บึงแก อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ด้วย น้องภีมเป็นผู้ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และมีผลการเรียนที่ดีมาตลอด มีฝันมาตั้งแต่เด็ก ด้วยพี่สาวป่วยเป็นโรคหัวใจพิการมาแต่กำเนิด ต้องไปโรงพยาบาลบ่อยครั้ง น้องภีมจึงมีโอกาสไปโรงพยาบาลด้วย ได้สัมผัสการทำงานของแพทย์และพยาบาลซึ่งเป็นอาชีพที่เสียสละในการช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจอยากเป็นหมอมาตั้งแต่เด็ก หลังจบมัธยมปลายที่โรงเรียนคําเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ จ.ยโสธร น้องภีม มุ่งมั่นก้าวเดินสู่ฝันทันที  แต่ด้วย คุณพ่อ หรือ คุณครูสังคม ได้ป่วยด้วยโรคเบาหวานต้องเข้ารับการรักษา และคุณพ่อได้สูญเสียการมองเห็นในเวลาต่อมา น้องภีม จึงอาสาที่จะเป็นคนดูแลพ่อแทนทุกคนในครอบครัว ปรนนิบัติดูแลพ่อทำทุกอย่างในกิจวัตรประจำวัน แม้แต่งานด้านการสอน ด้วยพ่อเป็นครูภีม จึงมาเป็นผู้ช่วยสอนให้พ่อ อีกทั้งยังแบ่งปันความรู้ให้น้องนักเรียนด้วยการติววิชาหลัก เคมี ชีว ฟิสิกส์ เพิ่มเติมด้วย นับว่าเป็นการทบทวนบทเรียนไปในตัวอีกด้วย นอกจากงานด้านการช่วยดูแลบุพการี น้องภีมยังใช้เวลาบางส่วนลงเรียนศึกษาด้านวิชากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง และสำเร็จการศึกษาในระดับ ป.ตรี ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

dsc_1549_resize_resize

“ภีม” พีระศักดิ์  ทองนาค นศพ.ม.อุบลฯ กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจ ที่เดินตามฝันได้สำเร็จ ด้วยกำลังใจจากครอบครัว และทุกคนที่อยู่รอบข้าง ตนคิดว่าช่วงเวลาของการเรียนแพทย์ตนยังมีอีกหลายปี แต่พ่อบอกเสมอว่า “อย่าทิ้งฝันของตนนะลูก” วันนี้ พี่สาวเรียนจบต่างได้ทำงานรับราชการครูทั้ง 2 คน ตนจึงขอก้าวเดินตามฝันในการเรียนแพทย์ตามตั้งใจ ตนโชคดีที่ได้เข้าศึกษาในวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพราะเป็นสถาบันที่ตั้งใจเลือกเข้าศึกษา เชื่อมั่นในการผลิตบัณฑิตในทุกสาขาวิชา สถานที่กว้างขวาง อบอุ่น ปลอดภัย จะเป็นบ้านหลังที่ 2 ที่ตนต้องพักอาศัยอย่างมีสุข อนึ่ง ตนเลือกที่นี่เพราะอยู่ใกล้บ้าน ใกล้ครอบครัวมีเวลากลับไปเยี่ยมพ่อแม่ได้ ตนเชื่อมั่นว่าจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และนำความสำเร็จมอบให้ครอบครัว ทดแทนบุญคุณของท่านดูแลท่านอย่างดีที่สุดในบั้นปลายของชีวิต และจะเป็นแพทย์ที่ดี ตามโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

20180430_121646_resize

ด้าน ครูสังคม ทองนาค พ่อน้องภีม กล่าวน้ำเสียงเครือว่า วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ตนมีความสุขที่สุด ที่เห็นลูกชายทำตามฝันได้สำเร็จ น้องภีม เป็นคนคิดดี ทำดี จึงต้องได้รับสิ่งดีๆตอบแทน แม้วันนี้ตนจะไม่มีโอกาสมองเห็นความสำเร็จของลูก แต่ตนก็รับรู้และสัมผัสได้ในความสุขของลูกในวันนี้ ตนเคยอธิษฐานว่า “กับการที่ตามองเห็น กับการที่ลูกได้เป็นแพทย์ ตนขอเลือกให้ลูกได้เป็นแพทย์” ชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราก็สามารถเลือกที่จะเป็นได้ อยากให้ทุกคนที่มีฝัน อย่าทิ้งฝัน จงก้าวเดินต่อไป อย่าเอาความท้อแท้ มาเป็นอุปสรรคในการก้าวเดินของชีวิต ในความมืดมักมีแสงสว่างซึ่งอยู่ในใจเราเสมอ

dsc_1577_resize_resize

นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวแห่งความประทับใจของ “ภีม” พีระศักดิ์  ทองนาค นศพ.ม.อุบลฯ ที่มีความมุ่งมั่น กตัญญูรู้คุณต่อบุพการีผู้ให้กำเนิด เป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม ร่วมเป็นกำลังใจในน้องภีมก้าวเดินสู่ความสำเร็จ ในการเรียนและการทำงานต่อไปในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook